Sau hơn 3 năm triển khai CVĐ

Sau hơn 3 năm triển khai CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đến nay, xã Chiềng Châu vẫn luẩn quẩn với các văn bản mà chưa có những việc "làm theo" rõ nét.

(HBĐT) - Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của tỉnh, Đảng bộ xã Chiềng Châu là một trong hai tập thể duy nhất của huyện Mai Châu được tôn vinh, khen thưởng vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện cuộc vận động.

 

Mang theo niềm tin, sự hồ hởi sẽ được tiếp cận, học hỏi một mô hình có cách làm hay, việc làm sáng tạo ở địa phương này. Tuy nhiên, mong muốn của chúng tôi đã giảm mạnh bởi câu nói rất tự nhiên của một cán bộ chủ chốt của xã “Chúng tôi thấy có làm được gì đâu, chỉ tại các “bác” quan tâm đưa lên đấy chứ”. 

 

Học tập” thì có…

 

Nhận thức được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đối với toàn Đảng nói chung và xã Chiềng Châu nói riêng nên ngay sau khi nhận được các văn bản, hướng dẫn của cấp trên, Đảng bộ xã Chiềng Châu đã thành lập BCĐ cuộc vận động gồm 15 đồng chí là cán bộ chủ chốt và trưởng các ngành, đoàn thể của xã. Trong 3 năm (2007 – 2009), Đảng uỷ xã đã ban hành 21 văn bản các loại để lãnh đạo, chỉ đạo cuộc vận động. BCĐ của xã cũng tổ chức được 9 cuộc họp và 6 hội nghị toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ để quán triệt, triển khai các chuyên đề. Theo đó, hàng năm toàn xã có khoảng 90% cán bộ, đảng viên được học tập, viết thu hoạch về nhận thức, phương hướng phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác cũng như lấy phiếu đóng góp ý kiến của Ban mặt trận và quần chúng nơi cư trú.

 

Theo ông Khà Dũng Thưởng, Bí thư Đảng uỷ kiêm trưởng BCĐ cuộc vận động của xã: Vào đầu năm 2008, trong đợt lấy phiếu xin ý kiến đánh giá của quần chúng nhân dân đối với đảng viên và sự lãnh đạo của chi bộ, có 45/157 đảng viên trong Đảng bộ được quần chúng góp ý xây dựng ở các khía cạnh như: không gần gũi với quần chúng, ít hoặc không quan tâm đến đời sống, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, có biểu hiện coi thường quần chúng, thiếu ý thức đoàn kết, nói nhiều, làm ít… Một năm sau đó, tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, BCĐ xã Chiềng Châu đánh giá: “Toàn Đảng bộ có sự đoàn kết nhất trí cao hơn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức ra sức tu dưỡng, rèn luyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 45 đồng chí đảng viên được quần chúng góp ý xây dựng đều đã phấn đấu sửa chữa tiến bộ”. Và tất cả những điều này cũng chính là những kết quả nổi bật duy nhất của Đảng bộ xã Chiềng Châu tại bản báo cáo thành tích 3 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

                                   

 Nhưng “làm theo” thì không

 

Ngạc nhiên, trăn trở khi cầm trên tay một bản báo cáo thành tích của đơn vị được lựa chọn là điển hình để BCĐ của tỉnh biểu dương, khen thưởng nhưng lại quá đơn giản, nghèo nàn. Như hiểu được ý của chúng tôi Bí thư Đảng uỷ xã bộc bạch: “Nhận thức về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thì rất đầy đủ nhưng xã vẫn chỉ “học tập” chứ chưa chọn được nội dung nào để “làm theo”. Đó cũng là tồn tại lớn nhất của xã. Vì vậy, thực hiện cuộc vận động còn mang nhiều tính hình thức”.

 

Trong 3 năm qua, Đảng bộ xã Chiềng Châu ban hành tới 21 văn bản các loại về cuộc vận động. Điều đáng nói là năm nào xã cũng xây dựng chương trình hành động hết sức cụ thể, chi tiết gắn với chủ đề của từng năm. Ví dụ như Chương trình hành động “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm chống tham ô, lãng phí, quan liêu”, Chương trình hành động thực hiện chủ đề “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân”… Song tất cả dường như cũng chỉ dừng lại trên văn bản, việc làm theo chưa rõ nét. Bởi theo ông Thưởng, Bí thư Đảng uỷ xã: “Sau hơn 3 năm học tập các chuyên đề, chủ đề của cuộc vận động cái gì chúng tôi cũng thấy hay, cũng muốn làm, song chính vì luẩn quẩn cái gì cũng muốn làm nên đến nay xã vẫn chưa làm được việc gì cụ thể để hưởng ứng nội dung “làm theo”. Lý giải về thực trạng này, ông Thưởng cho biết: “Các tổ chức đoàn thể chưa biết lồng ghép cuộc vận động với thực hiện nhiệm vụ được giao. Các đồng chí trong BCĐ của xã còn nhiều việc nên chưa năng động, vào cuộc, chưa thật chú tâm lắm vào việc đôn đốc, chỉ đạo, cơ sở thực hiện cuộc vận động”. Theo đó, hơn 3 năm qua, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” xã Chiềng Châu chưa từng tổ chức được một cuộc  kiểm tra, đôn đốc các chi bộ, ban, ngành, đoàn thể trong xã triển khai thực hiện cuộc vận động theo đúng chức năng, nhiệm vụ của BCĐ đã đề ra trong quyết định thành lập.

 

Chỉ thị số 06 của Bộ Chính trị đã chỉ rõ yêu cầu: “Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn liền với việc triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, với cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí và đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, với các phong trào thi đua yêu nước”. Đối với tỉnh ta, ngay khi bước sang năm thứ 2 triển khai thực hiện cuộc vận động, BCĐ của tỉnh đã quan tâm, tập trung chỉ đạo các cấp uỷ Đảng chú trọng lựa chọn những tiêu chí phù hợp với đặc thù của từng địa phương, cơ quan, đơn vị để thực hiện tốt nội dung “làm theo”. Đồng thời nhấn mạnh làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không phải là những gì cao siêu, xa vời mà cần bắt đầu từ những công việc nhỏ bé, thường nhật nhưng mang ý nghĩa thiết thực. Thiết nghĩ, Đảng bộ xã Chiềng Châu cần có sự nhận thức đầy đủ hơn nữa về mục đích, yêu cầu, nội dung của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để cuộc vận động đừng là hình thức.

 

                                                                       Hoàng Nga

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục