Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm 
một cơ sơ chế biến của tập đoàn
Vũ Nhuận, tỉnh Giang Tô

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm một cơ sơ chế biến của tập đoàn Vũ Nhuận, tỉnh Giang Tô

Ngày 27-4 tại TP Nam Kinh, Tỉnh trưởng Giang Tô La Chí Quân đã tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhân dịp Thủ tướng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu Việt Nam sang dự Triển lãm thế giới Thượng Hải 2010; thăm tỉnh Giang Tô, Chiết Giang và TP Thượng Hải.

Tỉnh trưởng La Chí Quân nhấn mạnh chuyến thăm của Thủ tướng là sự kiện quan trọng trong quan hệ giữa Giang Tô và Việt Nam. Tỉnh trưởng La Chí Quân cũng nhấn mạnh Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của Giang Tô trong khu vực ASEAN, do vậy Giang Tô hết sức coi trọng việc phát triển quan hệ hợp tác toàn diện, cùng có lợi với Việt Nam, Tỉnh trưởng La Chí Quân bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Giang Tô của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tạo đà mới cho sự phát triển quan hệ giữa các địa phương Việt Nam với Giang Tô, đóng góp vào sự phát triển chung của quan hệ hai nước Việt Nam - Trung Quốc.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những thành tựu mà Giang Tô đã đạt được trong sự nghiệp cải cách mở cửa, phát triển các khu công nghiệp, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và ổn định; khẳng định Ðảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam coi trọng và sẽ làm hết sức mình đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa các ngành và các địa phương Việt Nam với Giang Tô lên tầm cao mới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tỉnh trưởng La Chí Quân nhất trí cho rằng cùng với sự phát triển tốt đẹp của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung, quan hệ giữa các ngành và các địa phương Việt Nam và Giang Tô đang ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu. Hai bên đã trao đổi một số biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa các ngành và các địa phương Việt Nam với Giang Tô trong các lĩnh vực, nhất là kinh tế thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo và du lịch. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc ký kết các thỏa thuận hợp tác tại Diễn đàn kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc tại Giang Tô, coi đây là những biện pháp thiết thực góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ giữa các ban, ngành, địa phương hai bên, đồng thời đề nghị hai bên thường xuyên kiểm điểm triển khai các thỏa thuận hợp tác có hiệu quả.


* Chiều 27-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu Việt Nam đã đến TP Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc).


Tại Hàng Châu, Bí thư Tỉnh ủy Chiết Giang, Triệu Hồng Chúc đã tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.


Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc đang phát triển rất tốt đẹp. Ðể thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Chiết Giang, Thủ tướng đề nghị hai bên cần đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực đầu tư, tiếp tục duy trì tăng trưởng kim ngạch mậu dịch hai bên, tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư và quảng bá tiềm năng du lịch giữa hai bên nhằm tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp hai bên tham quan, du lịch, gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư...


Bí thư Tỉnh ủy Triệu Hồng Chúc đã giới thiệu khái quát với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm cải cách mở cửa vừa qua. Ðặc biệt Chiết Giang rất phát triển về du lịch, với hàng nghìn danh lam thắng cảnh nổi tiếng, trung bình hằng năm có hàng chục triệu du khách ở các địa phương khác của Trung Quốc và thế giới đến thăm.


Bí thư Triệu Hồng Chúc nhấn mạnh chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là sự kiện quan trọng trong quan hệ giữa Chiết Giang và Việt Nam, thể hiện mối quan tâm của Việt Nam nhằm triển khai củng cố và tăng cường quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung cũng như Chiết Giang nói riêng. Bí thư Tỉnh ủy Triệu Hồng Chúc nhất trí với ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, khẳng định sẽ giao cho các cơ quan chức năng phối hợp với phía Việt Nam để triển khai các đề xuất của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.


Theo chương trình, ngày 28-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Trung Quốc tại Chiết Giang.


* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự Diễn đàn hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở Thương mại và Ủy ban Xúc tiến mậu dịch quốc tế tỉnh Giang Tô tổ chức tại TP Nam Kinh.


 Tỉnh trưởng Giang Tô, La Chí Quân cho rằng Diễn đàn là một hoạt động thiết thực, có ý nghĩa để các doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó có tỉnh Giang Tô, và Việt Nam trao đổi thông tin, tìm hiểu cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư, nhất là những lĩnh vực có tiềm năng và có nhu cầu hợp tác, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước. Sự góp mặt của hơn 400 doanh nghiệp Giang Tô trong lĩnh vực năng lượng, khai khoáng, điện tử, vật liệu na-no, kỹ thuật số, du lịch... tại diễn đàn này thể hiện sự quan tâm của các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy hợp tác đầu tư với Việt Nam. Theo Tỉnh trưởng La Chí Quân, Giang Tô là một thị trường lớn với dân số hơn 77 triệu người, có vị trí địa lý thuận lợi, kinh tế thương mại phát triển (GDP năm 2009 đạt 500 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người đạt 6.400 USD/năm) với nhiều thế mạnh hợp tác đầu tư với Việt Nam. Ông khẳng định chính quyền Giang Tô sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư, giáo dục đào tạo, giao lưu hợp tác giữa doanh nghiệp Giang Tô và Việt Nam.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc không ngừng tăng nhanh với tốc độ trung bình hơn 30%/năm trong mười năm qua. Riêng năm 2009, mặc dù chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế thế giới, nhưng kim ngạch thương mại hai nước vẫn đạt hơn 21 tỷ USD, tăng gần 6% so với năm 2008. Trong ba tháng đầu năm 2010, thương mại giữa hai nước phục hồi và tăng nhanh, gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Ðến cuối tháng 3-2010, Trung Quốc đã có hơn 700 dự án đang hoạt động tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký gần ba tỷ USD (chưa kể đầu tư của Hồng Công và Ma Cao), hầu hết các dự án đang được triển khai thuận lợi và thành công, mang lại lợi ích chung cho doanh nghiệp và hai nước. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam, trong đó có sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp tỉnh Giang Tô, TP Nam Kinh. Thương mại Việt Nam - Giang Tô trong bốn năm qua tăng nhanh, bình quân gần 30%/năm. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng kết quả này vẫn chưa tương xứng với mối quan hệ chính trị và hợp tác hữu nghị tốt đẹp, với tiềm năng và lợi thế cũng như mong muốn của Chính phủ và nhân dân hai nước. Quan hệ thương mại và đầu tư giữa tỉnh Giang Tô và Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn. Năm 2009, kim ngạch thương mại song phương chỉ đạt khoảng 2,2 tỷ USD, và đến cuối năm 2009 Giang Tô mới có 66 doanh nghiệp có dự án đầu tư tại Việt Nam, với số vốn đăng ký hơn 74 triệu USD, ngược lại mới có 21 dự án Việt Nam đầu tư tại Giang Tô với số vốn gần 60 triệu USD. Trên tinh thần này, Thủ tướng nêu rõ mục đích chuyến thăm là để cùng nhau trao đổi và thống nhất một số biện pháp quan trọng nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, trong đó hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư là một ưu tiên hàng đầu, với mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt 25 tỷ USD vào năm 2010 và tăng cường đầu tư giữa hai nước, trong đó có việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với tỉnh Giang Tô.


Thông báo một số nét chính về tiềm năng và cơ hội đầu tư, phát triển thương mại tại Việt Nam, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Trung Quốc nói chung, và doanh nghiệp tỉnh Giang Tô nói riêng, tăng cường mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời khẳng định tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam.


Ngay sau Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tỉnh trưởng Giang Tô La Chí Quân đã chứng kiến việc ký kết nhiều văn kiện hợp tác giữa hai bên nhằm tạo thêm khuôn khổ pháp lý và động lực mới thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Giang Tô như: Ghi nhớ hợp tác về du lịch, hợp tác về trao đổi cung cấp thông tin thương mại, hợp tác giữa các địa phương, Phòng Thương mại và Công nghiệp hai bên...
 
                                                                     Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục