Trường tiểu học Hợp Hòa (Lương Sơn) được đầu tư cơ sở vật chất tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ được học tập trong môi trường tốt.

Trường tiểu học Hợp Hòa (Lương Sơn) được đầu tư cơ sở vật chất tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ được học tập trong môi trường tốt.

(HBĐT) - Xã Hợp Hoà, huyện Lương Sơn là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, từng là nơi tiêu biểu cho tinh thần cảnh giác chiến đấu, nơi bắt sống 2 giặc lái Mỹ và bắn rơi 1 trực thăng đến cứu giặc lái trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước, nhờ phát huy những tiềm năng, lợi thế sẵn có, Hợp Hoà được đánh giá là một trong những xã có nhịp độ tăng trưởng kinh tế khá của huyện Lương Sơn.

 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ địa phương, nhân dân các dân tộc xã Hợp Hoà đã không ngừng phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống đấu tranh cách mạng của quê hương, một lòng tin tưởng vào đường lối đấu tranh cách mạng của Đảng. Kiên trì kháng chiến, bảo vệ vững chắc địa bàn, hết lòng chi viện cho tiền tuyến, lập nên nhiều chiến công vẻ vang đóng góp vào thắng lợi chung của đất nước. Điển hình là trận chiến đấu bắt giặc lái tại đồi Bù của dân quân xã Hợp Hoà diễn ra trong 8 ngày đêm, từ ngày 21/12 đến ngày 29/12/1972 trong điều kiện địa hình phúc tạp, thời tiết mưa kéo dài và hàng trăm lần chiếc máy bay Mỹ đến đánh phá nhằm kéo dãn lực lượng của ta rồi cho máy bay trực thăng đến ứng cứu. Dưới làn bom đạn của địch, trung đội dân quân Hợp Hoà phối hợp với lực lượng vũ trang của huyện cùng các đơn vị chủ lực kiên cường dũng cảm bám sát vòng vây, đánh trả quyết liệt, bắn rơi trực thăng đến cứu giặc lái. Đến 11 giờ trưa ngày 29/12/1972, 2 tên phi công lái máy bay B52 và F111 đã bị bắt sống cùng đầy đủ thiết bị, phương tiện vũ khí. Chiến thắng của quân dân xã Hợp Hoà đã cùng với quân dân cả nước bảo vệ vững chắc miền Bắc xã hội chủ nghĩa, làm tròn nhiệm vụ của hậu phương đối với tiền tuyến lớn, góp phần đánh thắng đế quốc Mỹ xân lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Ghi nhận những công lao, thành tích của Hợp Hoà trong cuộc kháng chiến cống Mỹ cứu nước, năm 2000, Đảng và Nhà nước đã phong tặng xã danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

      

Bước vào thời kỳ đổi mới đất nước, hào khí cách mạng năm xưa tiếp tục được người dân trong xã nhân lên trong cuộc chiến đói nghèo lạc hậu. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Đảng bộ xã Hợp Hoà không ngừng vươn lên đổi mới phương thức lãnh đạo, căn cứ vào điều kiện tự nhiên, dân cư để đưa ra những chủ trương đúng đắn, phù hợp với tình hình địa phương, tạo nên những chuyển biến quan trọng trên mọi lĩnh vực, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, tập trung cao độ đưa kinh tế địa phương phát triển toàn diện cả về tốc độ và chất lượng.

    

Trong phát triển kinh tế, xã đã đẩy mạnh công tác khuyến nông, khuyến lâm, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đầu tư làm đường giao thông nông thôn, kiên cố hoá kênh mương, trồng rừng… Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, người dân ở Hợp Hoà luôn phát huy tính cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, không ngừng nâng cao năng suất trên diện tích canh tác. Việc đưa các giống cây trồng mới có năng xuất cao, phù hợp với đồng đất của địa phương vào gieo trồng, như các giống lúa lai năng suất cao và các loại cây trồng thế mạnh của xã như cây ngô, lạc, đậu tương cũng được tiếp tục phát triển mạnh. Tính đến năm 2009, sản lượng lương thực cây có hạt trong xã đạt 1.128 tấn, năng suất lúa bình quân đạt 47,94 tạ/ha, ngô đạt 34,2 tạ/ha, đậu tương đạt 10,3 tạ/ha và cây lạc năng suất bình quân đạt 15,4 tạ/ha... Từ việc từng bước đẩy mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, đồng thời phát triển một số ngành nghề dịch vụ và xây dựng các mô hình kinh tế có thu nhập cao… đã tạo sự chuyển biến về cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi, nhiều lao động đã có việc làm ổn định, đời sống của nhân dân trong xã đã được cải thiện đáng kể, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm sau đạt cao hơn năm trước. Năm 2009, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt 14,5% , tổng giá trị sản xuất đạt 22 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 9,2 triệu đồng/người/năm, dự kiến năm 2010 ước đạt 11 triệu đồng/ người/ năm.

    

Cùng với lĩnh vực kinh tế, các hoạt động về văn hoá - xã hội, giáo dục - y tế và ANQP đã đi vào nề nếp và không ngừng nâng cao về chất lượng. Các hoạt động VH – TDTT đã khơi dậy những nét đẹp truyền thống văn hoá, tiềm năng sẵn có trong quần chúng nhân dân cũng như tạo được không khí vui tươi, tinh thần lạc quan, cổ vũ nhân dân đoàn kết cùng nhau xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh nơi thôn xóm. Đến nay, xã có 61,2% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá, 40,3% số hộ đạt gia đình văn hoá 3 năm liên tục, 2/6 xóm đạt danh hiệu làng văn hoá.  Hoạt động y tế ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của bà con, đội ngũ cán bộ ở trạm không ngừng nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế ngày càng được đầu tư. 

 

Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng được cấp uỷ Đảng thường xuyên quan tâm, quán triệt sâu sắc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước từ đó đề ra những chủ trương phát triển kinh tế - xã hội cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của xã. Công tác phát triển và xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh cũng được coi là nhiệm vụ then chốt. Đến đầu năm 2010, xã Hợp Hoà có 10 chi bộ Đảng trực thuộc với 130 đảng viên.

    

Trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xã Hợp Hoà còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng với thành tích nổi bật trong cuộc kháng chến chống Mỹ cứu nước và những kết quả bước đầu trên con đường đổi mới mà Đảng bộ, nhân dân trong xã đạt được đã thể hiện trong đó sự bứt phá vươn lên từ nội lực của một vùng quê, là luồng gió mới thổi bùng thêm hào khí trên quê hương anh hùng, tạo sức vươn để Hợp Hoà tiếp tục chuyển mình đi lên cùng đất nước, hoàn thành thắng lợi công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

 

                                                                               Hoàng Huy

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục