(HBĐT) - Xã Liên Sơn. huyện Lương Sơn đã thay đổi nhiều so với thời điểm cách đây hơn 2 năm khi chúng tôi có dịp ghé qua. Có được sự thay đổi này là do “Liên Sơn đã tạo được sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, tích cực, chủ động đẩy nhanh và đưa nghị quyết của Đảng các cấp đi vào cuộc sống. Thúc đẩy phát triển KTXH, từng bước nâng cao đời sống của người dân. Từ đó đã tạo được niềm tin trong nhân dân vào vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương”, Bí thư Đảng uỷ xã, Lưu Hữu Toán nhấn mạnh.

 

Trong những năm qua, để thực hiện và đưa các Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, thúc đẩy phát triển KTXH địa phương, cấp uỷ, chính quyền xã Liên Sơn đã không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo xây dựng Đảng bộ TSVM. Trong đó, hạt nhân là xây dựng các chi bộ Đảng TSVM. Phát huy tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ Đảng viên trong toàn Đảng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo về phát triển KTXH. Đặc biệt là việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và công tác tuyên truyền, huy động sức dân xây dựng cơ sở hạ tầng thôn, xóm. Bí thư chi bộ xóm Đá Đỏ, Trương Đình Thuyến cho biết: Trên cơ sở các Nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ xã, các chi bộ xóm đã cụ thể hoá bằng các định hướng nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của mình.

 

Từ Nghị quyết của Đảng bộ xã, chi bộ xóm Đá Đỏ đã tập trung nghiên cứu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện KTXH, trình độ của nhân dân trong xóm. Đáng kể nhất là xóm đã tập trung chuyển đổi những diện tích đất sản xuất hiệu quả kinh tế thấp, chuyển đổi diện tích cấy lúa không ăn chắc sang phát triển chăn nuôi, thâm canh theo mô hình VAC. Hiện nay, xóm đã xuất hiện những mô hình thâm canh luôn đạt mức thu 100 triệu đồng/năm. Với những hộ không đủ điều kiện phát triển kinh tế theo mô hình VAC thì tập trung phát triển kinh tế theo hướng trang trại chăn nuôi. Có những hộ đã xây dựng được chuồng trại chăn nuôi lợn với quy mô lớn từ 30 - 50 con trở lên và các trại chăn nuôi gà theo quy mô công nghiệp. Bí thư chi bộ xóm Đá Đỏ, Trương Đình Thuyến cho biết thêm: Trong lãnh đạo chỉ đạo ở cơ sở, chi bộ là đầu nhưng luôn có sự phối hợp với các ngành, đoàn thể cùng tham gia tháo gỡ khó khăn, phát huy những thuận lợi. Đồng thời phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ đảng viên trong xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội.

 

Chi bộ xóm Đá Đỏ có 16 đảng viên, trong đó có hơn một nửa là các điển hình về phát triển kinh tế gia đình của xóm. Như gia đình đảng viên Vũ Văn Dũng, tuy có ít đất sản xuất nhưng phát huy tính tiền phong, gương mẫu và sáng tạo, dám nghĩ, dám làm nên đã chuyển đổi hơn 4.000m2 đất sang làm ao thả cả và đầu tư chăn nuôi 30 - 40 con lợn, kết hợp với chăn nuôi hàng trăm con vịt mỗi năm nên đời sống gia đình từ chỗ còn gặp nhiều khó khăn đến nay kinh tế gia đình đã ổn định và đã mua được máy xúc, tạo việc làm cho hàng chục người dân địa phương. Ngoài ra, phải kể đến gia đình đảng viên Vũ Văn Đạt, trước đây cũng là hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn. Diện tích đất canh tác của gia đình chủ yếu ở trên cao, khó khăn cho việc đầu tư phát triển kinh tế nên đã mạnh dạn mua đất chuyển đổi xuống vùng dưới để xây dựng cơ sở hạ tầng đầu tư phát triển chăn nuôi và dịch vụ. Mặc dù xuất phát điểm là một xóm có điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng đến nay xóm Đá Đỏ đã vươn lên mạnh mẽ. Trong số 79 hộ gia đình của xóm thì tỷ lệ hộ giàu chiếm đến 40%, cả xóm chỉ còn 1 hộ nghèo. Đá Đỏ cũng là xóm đầu tiên của xã đã huy động hiệu quả sức dân trong việc cứng hoá giao thông nông thôn. Năm 2009, xóm đã huy động được 120 triệu đồng, cứng hoá được 1500m đường giao thông nông thôn. Do phát huy được vai trò lãnh đạo của chi bộ và tính tiền phong gương mẫu của cán bộ đảng viên, nên xóm Đá Đỏ đã trở thành xóm đi đầu trong phát triển KTXH ở Liên Sơn. Bí thư Đảng uỷ xã Liên Sơn, Lưu Hữu Toán cho biết: Trong những năm qua, Đảng bộ xã đã lấy việc xây dựng Chi bộ xóm làm nền tảng để xây dựng Đảng bộ TSVM. Chi bộ mạnh thì Đảng bộ sẽ mạnh, sẽ tạo môi trường cho cán bộ đảng viên trong toàn Đảng bộ phát huy năng lực, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ phát triển KTXH ở địa phương. Đảng có vững mạnh, thì dân mới no ấm.

 

Với phương châm đó, trong 5 năm qua, Đảng bộ xã đã lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế đạt mức tăng trưởng cao. Cơ cấu kinh tế tiếp tục có bước chuyển dịch tích cực. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 14,5%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 8 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 8% năm 2005 xuống cón 2,9% năm 2009. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng được nâng lên, thường xuyên được kiện toàn, củng cố. Chất lượng TCCS Đảng và đảng viên cũng không ngừng được nâng cao. Đến năm 2009, toàn xã có 12/15 Chi bộ đạt TSVM, 114/139 đảng viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng bộ xã 5 năm liền được công nhận đạt TSVM tiêu biểu của huyện Lương Sơn.  

 

 

                                                                      Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục