Trường mầm non xóm Bát, xã Phú Cường được xây dựng trên phần đất nhà ông Hải và ông Nhất

Trường mầm non xóm Bát, xã Phú Cường được xây dựng trên phần đất nhà ông Hải và ông Nhất

(HBĐT) - Đồng chí Quách Công Trọng, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Cường, huyện Tân lạc cho biết:  Năm 2007, sau khi CCB Bùi Văn Nhím hiến đất để xây dựng trường THCS, đến nay, trên địa bàn xã có nhiều hộ gia đình tự nguyện hiến phần đất của mình để Nhà nước xây dựng các công trình phúc lợi.

 

CCB Bùi Văn Nhím là một thương binh 3/4, đã hai lần hiến gần 3.000 m2 đất của gia đình để trường THCS Phú Cường có đủ phòng học và khuôn viên sân trường cho các em học sinh học tập, vui chơi. Hiện tại ở xã có thêm 2 hộ gia đình là ông Bùi Văn Hải và ông Đinh Công Nhất đã hiến gần 2.000 m2 đất để xây dựng 2 trường mần non với 5 phòng học tại xóm Bát. Điều đặc biệt là cả 2 hộ gia đình này đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chủ yếu dựa vào trồng ngô và làm nương.

 

Thăm 2 ngôi trường mới được xây dựng kiên cố, chúng tôi thật sự xúc động khi thấy bên cạnh đó là ngôi nhà của ông Hải và ông Nhất. Ngôi nhà sàn được dựng cách đây gần 20 năm, đồ đạc trong nhà hầu như không có gì đáng giá, ngoài vài vật dụng phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Ông Nhất đang đi làm trên nương, đến chiều tối mới về. Đón tiếp chúng tôi, người con trai thứ 2 của ông Hải cho biết, ông Hải bị bệnh thấp khớp gần 10 năm nay, sức khỏe đang ngày một yếu và thường xuyên đau ốm, mọi sinh hoạt cá nhân đều do người con trai đảm nhiệm. Gia đình hiện có 8 khẩu thì 2 người đã mất sức lao động và thuộc diện nghèo nhất xã. Mặc dù không đi lại được, nhưng ông Hải cố gắng ngồi dậy để kể cho chúng tôi nghe lí do hiến gần 1.000 m2 đất của gia đình để xây dựng trường mầm non. Theo lời kể của ông, trước đây ông cũng từng là giáo viên dậy tiểu học (từ những năm 1986 – 1991), khi đó chỉ là đi dậy xoá mù chữ cho người dân không có điều kiện đi học xa. Bây giờ nhìn các cháu trong xã phải đi xa đến gần 10 km để đến các chi trường học tạm, thương bọn trẻ, ông bàn với gia đình lấy một phần đất để xây dựng trường mầm non và tiểu học cho chúng được học ở gần nhà.

 

Đồng chí Quách Công Trọng, Phó Chủ tịch xã Phú Cường cho biết: Đảng uỷ, UBND xã đã dựa vào phần hiến đất gần 2.000 m2 của 2 hộ gia đình cộng với quỹ của xã, huyện đã tiến hành xây dựng 2 khu nhà cho  học sinh với chi phí gần 300 triệu đồng. Hiện nay, trên khu đất đó đã xây song 1 lớp mầm non với 27 cháu và 1 lớp tiểu học có 16 cháu. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cũng cho biết thêm: Đối với 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã hiến đất xây dựng trường học, UBND xã trích một phần kinh phí để hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi về giống và phân bón, nhằm giúp 2 gia đình thoát nghèo từng bước ổn định cuộc sống.

 

Học tập tấm gương của các gia đình hiến đất xây dựng trường học, hiện nay trong xã có nhiều hộ bày tỏ nguyện vọng được hiến đất cho Nhà nước xây dựng công trình phúc lợi

   

                                                                                          Quý Kỳ

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục