NCT xã Phú Minh (Kỳ Sơn) sôi nổi tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ

NCT xã Phú Minh (Kỳ Sơn) sôi nổi tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ

(HBĐT) - Phong trào thi đua “ Tuổi cao – gương sáng” giai đoạn (2005-2010) của Hội Người cao tuổi (NCT) các cấp trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên các mặt công tác. Đặc biệt, phong trào cũng đã góp phần cùng các cấp uỷ Đảng, chính quyền lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, chính trị của địa phương.

 

Tiến sỹ Bùi Ỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Hiện nay, Hội NCT tỉnh có 76.549 hội viên, (chiến 9,7% dân số toàn tỉnh), sinh hoạt tại 1.889 Chi hội, (đạt 100% xã, phường, thị trấn có tổ chức hội). Trong 5 năm qua, phong trào hoạt động của Hội NCT các cấp trên địa bàn tỉnh đã trở thành nền nếp và phát triển mạnh. Đặc biệt, từ khi thực hiện Chỉ thị 59/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Cuộc vận động "Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi" do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động, NCT đã được cấp uỷ Đảng, chính quyền các địa phương và toàn xã hội quan tâm chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi cả về vật chất và tinh thần.

       

Với 5 nội dung thi đua chính là: NCT nêu gương sáng trong vịệc rèn luyện sức khỏe, hoạt động tình nghĩa, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; nêu gương sáng phát triển kinh tế xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giầu chính đáng; trong xây dựng con người mới, xây dựng gia đình hiếu học; trong công tác xây dựng làng, bản văn hóa, khu dân cư văn hóa và thi đua nêu gương sáng về thực hiện cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, phong trào thi đua “ Tuổi cao-gương sáng” đã phát huy được hiệu quả, vai trò và tiềm năng của người cao tuổi trong toàn tỉnh. Tiêu biểu như trong phong trào rèn luyện sức khỏe, hoạt động tình nghĩa, xây dựng tổ chức Hội vũng mạnh, hàng năm, nhân dịp Tết cổ truyền và các ngày lễ lớn, Hội NCT các cấp đã tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền phối hợp với MTTQ thăm và tặng quà cho 7.960 hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách, NCT cô đơn không nơi nương tựa số tiền hàng trăm triệu đồng; tổ chức mừng thọ cho 4.802 lượt hội viên ; 10.564 NCT được chăm sóc tại nhà; phối hợp, vận động, tham gia xóa được gần 500 nhà tạm cho NCT nghèo; vận động quyên góp được gần 10.000 bộ quần áo ấm tặng cho NCT nghèo năm 2009… Đặc biệt, Ban đại diện Hội NCT đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thành lập Quỹ toàn dân chăm sóc NCT 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Đến nay, Quỹ toàn tỉnh đã thu được 2.273.962.000đ. Nguồn quỹ đã được sử dụng vào những việc ý nghĩa như thăm hỏi, động viên, hỗ trợ NCT khó khăn, làm nhà đại đoàn kết, mua quần áo ấm cho NCT…

      

Để hoạt động Hội NCT các cấp trong tỉnh từng bước đưa phong trào thi đua đi vào chiều sâu. Các hoạt động của Hội đã luôn hướng về cơ sở, lấy địa bàn  dân cư làm trọng tâm hoạt động, lấy hộ gia đình, dòng họ làm mục tiêu vận động. Đó cũng chinh là nội dung hoạt động của phong trào NCT nêu gương sáng trong lĩnh vực xây dựng con người mới, xây dựng gia đình "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con, cháu thảo hiền"; lồng ghép thực hiện phong trào này với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" do MTTQ phát động.  NCT thường xuyên răn dạy con, cháu rèn luyện đạo đức, lễ nghĩa, chăm ngoan học tập, lao động làm nhiều việc có ích cho xã hội, cộng đồng. Hiện nay, có 9.313 hội viên tích cực tham gia hoạt động trong công tác khuyến học, khuyến tài; đã vận động tập thể, cá nhân ủng hộ Quỹ khuyến học của Hội NCT, Quỹ khuyến học của dòng họ được hàng trăm triệu đồng. Có 945 học sinh khó khăn được ủng hộ trên 320 triệu đồng từ nguồn quỹ.

      

NCT còn thông qua hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) như CLB thơ, dưỡng sinh, văn nghệ, thể thao… để tạo ra sân chơi bổ ích rèn luyện sức khoẻ, trí tuệ để sống vui, sống khoẻ, sống có ích cho gia đình và xã hội. Đến nay, Hội NCT các cấp trong tỉnh đã có gần 2 nghìn hội viên thường xuyên tham gia hoạt động tại các CLB. Đặc biệt là CLB dưỡng sinh, văn nghệ.

      

Ngoài ra, người cao tuổi còn tích cực góp sức cùng gia đình thực hiện phong trào làm kinh tế giỏi, xoá đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng trên các mặt trận lâm, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ… Hiện nay trong toàn tỉnh có 36.308 người cao tuổi (NCT) trực tiếp lao động sản xuất trên các lĩnh vực như: dịch vụ, kinh doanh, tiểu thủ công nghiệp; sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi…Đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doan cho thu nhập từ 30-200 triệu đồng/năm; hàng nghìn NCT được công nhận là NCT làm kinh tế giỏi, hàng vạn NCT có kinh tế đạt khá, 

 

Cùng với đó, người cao tuổi các địa phương còn nêu gương sáng trong xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức hội trong tỉnh, lớp người cao tuổi đã đi đầu trong việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đồng thời tích cực vận động mọi người thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Hiện nay toàn tỉnh có trên 7 nghìn người cao tuổi là Đảng viên, trên 3.000 người có công, gần 11,5 nghìn người là hưu trí, trên 14 nghìn người giữ các chức danh: Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, bản, Chủ tịch, Phó Chủ tịch MTTQ, các đoàn thể… Qua đó đã khẳng định vị trí, vai trò người cao tuổi trong việc lãnh đạo và quản lý xã hội, góp phần đẩy mạnh phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương.

      

Để tiếp tục phát huy phong trào “Tuổi cao - gương sáng trong thời gian tới, Hội NCT tỉnh bên cạnh việc tiếp tục triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với người cao tuổi trong toàn tỉnh, tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe, văn hóa văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, gặp mặt thăm hỏi, tặng quà, Hội sẽ phát huy vai trò người cao tuổi, làm nòng cốt trong các phong trào, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương được giữ vững; tiếp tục quán triệt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các cấp hội. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, từng cấp Hội trong tỉnh xây dựng chương trình kế hoạch mục tiêu phấn đấu, tổ chức ký kết giao ước thi đua theo từng cấp.

 

                                                                                           Hồng Duyên

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục