ĐVTN khối các cơ quan tỉnh tham gia tình nguyện tại xã Vĩnh Tiến, huyện Kim Bôi

ĐVTN khối các cơ quan tỉnh tham gia tình nguyện tại xã Vĩnh Tiến, huyện Kim Bôi

(HBĐT) - Trung bình mỗi năm, tỉnh ta đã kết nạp khoảng 2.800 đảng viên mới. Số lượng đảng viên là nữ chiếm tỷ lệ từ 38 - 43%, là người dân tộc thiểu số từ 45 - 54%, là đoàn viên thanh niên từ 56 - 62%.

 

Nhận thức được việc phát triển đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên để bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, những năm qua, cấp uỷ các cấp đã quan tâm việc tạo nguồn quần chúng cảm tình Đảng, phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ, rèn luyện quần chúng, nên công tác phát triển đảng viên mới liên tục tăng. Đặc biệt là đảng viên trẻ tuổi đã được các cấp ủy chú trọng bồi dưỡng và phát triển. Chất  lượng đảng viên ngày một nâng cao về trình độ văn hoá, chuyên môn nghiệp vụ, tin học và ngoại ngữ.

 

Đoàn Thanh niên huyện Lương Sơn hiện có 39 tổ chức cơ sở Đoàn với trên 10.000 đoàn viên, trong đó 30% đoàn viên là đảng viên đang sinh hoạt Đoàn. Anh Nguyễn Thế Hùng, Bí thư Huyện Đoàn cho biết: Đoàn Thanh niên huyện luôn xác định việc tham gia công tác xây dựng Đảng, trong đó có việc tạo nguồn, giới thiệu đoàn viên ưu tú, bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng vừa là nhiệm vụ quan trọng vừa là điều kiện tăng cường vai trò xung kích của đoàn - đội dự bị tin cậy của Đảng. Phong trào “Đoàn viên rèn luyện phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam” đã tạo sức mạnh trong các tổ chức Đoàn. Qua đó, các tổ chức Đoàn chủ động tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng, nhất là cấp uỷ Đảng và phong trào hoạt động của Đoàn ở địa phương. Bằng nhiều loại hình phong phú giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng, truyền thống cách mạng cho ĐV -TN, gắn với các phong trào hành động. Tạo điều kiện cho đoàn viên tự rèn luyện, học tập nâng cao nhận thức chính trị, phát huy vai trò xung kích. Công tác tạo nguồn, giới thiệu đoàn viên ưu tú với Đảng được tiến hành thường xuyên, phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ trong việc theo dõi, giúp đỡ các đoàn viên ưu tú thêm ý chí, nghị lực phấn đấu. Bình quân mỗi năm, Đoàn Thanh niên huyện giới thiệu cho các tổ chức Đảng kết nạp từ 150 – 170 đoàn viên ưu tú.

 

Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh hiện có gần 2.500 đoàn viên, trong đó có trên 700 đảng viên đang sinh hoạt ở các cơ sở Đoàn. Hầu hết ĐVTN là cán bộ, công chức, người lao động, học sinh đang công tác, lao động, học tập tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp, trường học... Trong năm 2009 đã giới thiệu 300 ĐVƯT cho cấp ủy các cấp cử đi học lớp cảm tình Đảng, có 95 ĐVƯT được kết nạp Đảng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng, anh Nguyễn Minh Thành, Phó Bí thư Thường trực Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Các cơ sở Đoàn đã đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, phần việc được giao. Qua các phong trào, ĐVTN trong Khối đã tự ý thức được vai trò xung kính của mình trên tất cả các mặt của đời sống xã hội. Đặc biệt đã chủ động rèn luyện đạo đức, lối sống lành mạnh, sẵn sàng đảm nhận những công trình, phần việc phù hợp với năng lực, sở trường, phát huy được thế mạnh của tuổi trẻ, nỗ lực thực hiện Cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Cụ thể là trong phong trào xung kích thực hiện cải cách hành chính, cán bộ, công nhân, viên chức trẻ thi đua lao động sáng tạo góp phần xây dựng mô hình “Công sở văn minh, sạch đẹp”, mô hình “Văn hoá doanh nghiệp”; thực hiện các công trình thanh niên gắn với việc xây dựng môi trường, cảnh quan của công sở, khu vực tiếp dân. Đối với phong trào xung kích bảo vệ Tổ  quốc, giữ gìn an ninh chính trị  và trật tự an toàn xã  hội.  Các cơ sở Đoàn trực thuộc đã tổ chức cho ĐVTN tham gia các hoạt động giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm, xung kích tham gia phòng chống thiên tai, dịch bệnh, duy trì đội xung kích an ninh, hướng dẫn thực hiện Luật ATGT tại các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh…  

Công tác phát triển Đảng luôn được các cấp bộ Đoàn đặc biệt quan tâm, số ĐVƯT giới thiệu cho Đảng được nâng lên cả về số lượng và chất lượng, từ đó số ĐVƯT được đứng trong hàng ngũ của đảng ngày một nhiều hơn. Cụ thể: Năm 2008 đã giới thiệu được 2.909 ĐVƯT cho Đảng xem xét, có 1.349 đồng chí được kết nạp vào Đảng. Năm 2009 đã giới thiệu được 3.321 ĐVƯT cho Đảng xem xét, có 1.993 đồng chí được kết nạp vào Đảng. Trong quý I năm 2010 đã giới thiệu được 1.209 ĐVƯT cho Đảng xem xét có 248 đồng chí được kết nạp vào Đảng. Anh Võ Ngọc Kiên, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Để các cơ sở Đoàn chủ động bồi dưỡng rèn luyện cho ĐVTN trở thành những người ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, từ đầu mỗi nhiệm kỳ và đầu mỗi năm, Tỉnh đoàn đã phân bổ chỉ tiêu phát triển Đảng cho các cấp bộ đoàn. Căn cứ trên chỉ tiêu đó, các cấp bộ đoàn xây dựng kế hoạch giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng phát triển Đảng sao cho phù hợp với cấp mình. Môi trường hoạt động, rèn luyện, phấn đấu của ĐVTN cũng được thực hiện đa dạng hơn, góp phần nâng cao nhận thức của ĐVTN trong các phong trào cách mạng. Hàng năm, các cấp bộ Đoàn đều tổ chức đối thoại giữa các đồng chí lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền với cán bộ Đoàn và thanh niên. Qua đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã kịp thời tham mưu cho Tỉnh uỷ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 25; tổ chức hội nghị học tập, thảo luận, xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết; hàng năm có đánh giá về kết quả thực hiện. Cấp ủy các cấp đều có chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết. Qua quá trình triển khai đã tạo sự chuyển biến rõ nét đó là các cấp ủy có chỉ đạo cụ thể, thường xuyên hơn về công tác thanh niên, tỷ lệ kết nạp đảng viên trẻ tăng lên. Đặc biệt là đối với công phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên, các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp của tỉnh đã được chú trọng, tạo môi trường thuận lợi để HSSV học tập, rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Điển hình là trường Cao đẳng sư phạm Hòa Bình đã thành lập được 1 chi bộ sinh viên. Từ năm 2007 đến nay, chi bộ đã bồi dưỡng và kết nạp được 34 đảng viên là sinh viên.  

Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác phát triển Đảng trong ĐVTN ở tỉnh ta vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: Tỷ lệ đảng viên trẻ được kết nạp hàng năm so với tổng số đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng còn thấp, chưa năm nào đạt đến 50%. Chất lượng đảng viên trẻ tuy có nhiều tiến bộ nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay, nhất là ĐVTN ở khối thôn bản. Một số cơ sở đoàn hoạt động thiếu chủ động, chậm đổi mới về nội dung, hình thức sinh hoạt, do vậy chưa thu hút được thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn… Từ thực tiễn đặt ra, để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác phát triển Đảng trong ĐVTN thời gian tới, theo anh Võ Ngọc Kiên, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, trước hết các cấp bộ đoàn cần chủ động đổi mới nội dung, hình thức giáo dục để vừa thu hút được ĐVTN tham gia vào tổ chức Đoàn vừa nâng cao được chất lượng đoàn viên. Đồng thời, tăng cường các hoạt động phong trào Đoàn gắn với lợi ích thiết thực của ĐVTN ở từng cấp, từng khối sinh hoạt. 

Nhằm tạo những chuyển biến mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng trong công tác phát triển Đảng từ đoàn viên thanh niên, nhất là đoàn viên ưu tú trong học sinh, sinh viên và lực lượng thanh niên đi làm nghĩa vụ quân sự, tạo nguồn cán bộ cho Đảng, nhất là ở cơ sở. Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ có Chỉ thị số 35 – CT-TU, ngày 9/2/2010 ”Về đẩy mạnh công tác phát triển Đảng từ đoàn viên, đoàn viên ưu tú trong học sinh, sinh viên các trường, đoàn viên thanh niên đi làm nghĩa vụ trong lực lượng vũ trang”. Theo đó, Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, UBMTTQVN tỉnh và các đoàn thể chính trị- xã hội tích cực tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc tư tưởng: "Đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh nịên là lực lượng xung kích cách mạng, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng". Thống nhất quan điểm Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Trung ương 7, khoá X và Chương trình hành động số 14-CTr/TU ngày 31/10/2008 của Tỉnh uỷ về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”. Xác định trách nhiệm cụ thể của các cấp bộ Đoàn trong việc giúp Ðảng bồi dưỡng nguồn lực trẻ ưu tú, từ khi họ được vào Đoàn cũng như suốt thời gian hoạt động trong Đoàn và phong trào thanh niên. Thường xuyên nâng cao trách nhiệm là người đại diện cho quyền lợi chính đáng của thanh niên, nguyện vọng và quyền lợi được đứng trong hàng ngũ Ðảng của đông đảo ĐVTN để có cơ hội được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Cần quan tâm xây dựng Ðoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nhất là ở cơ sở. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, phương thức, quy trình chỉ đạo, bồi dưỡng, chuẩn bị giới thiệu, xem xét kết nạp đảng viên trẻ vào Ðảng theo kế hoạch, quy trình và bài bản thống nhất, chặt chẽ; tích cực chủ động triển khai có kết quả Cuộc vận động Học tập và làm theo lời Bác, học tập về lý tưởng, truyền thống lịch sử vẻ vang của Ðảng, của dân tộc; thông qua thực tiễn và phong trào hành động cách mạng để phát hiện, lựa chọn những đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, chuẩn bị tạo ra nguồn dự trữ dồi dào, có chất lượng cao một cách thường xuyên, liên tục, góp phần hình thành lớp đoàn viên ưu tú gắn bó với Ðảng, đi theo con đường cách mạng của Ðảng và Bác Hồ kính yêu. 

                                                                            Ngọc Vinh

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục