Ngài M.E Ôxêépxki, Quyền Thống đốc thành phố Xanh Pêtécbua tiếp Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh

Ngài M.E Ôxêépxki, Quyền Thống đốc thành phố Xanh Pêtécbua tiếp Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh

Ngày 12/7, ngày cuối trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Liên bang Nga, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gặp Quyền Thống đốc Xanh Pêtécbua M.E Ôxêépxki.

 

Quyền Thống đốc Ôxêépxki bày tỏ niềm vinh dự được đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thăm thành phố Xanh Pêtécbua; nhấn mạnh chuyến thăm này sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao quan hệ hợp tác giữa LB Nga và Việt Nam, đặc biệt trong dịp hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Quyền Thống đốc cho biết chính quyền Xanh Pêtécbua đánh giá cao sự hợp tác giữa thành phố với các tỉnh, thành phố của Việt Nam. Hiện nay tại Xanh Pêtécbua đã có Học viện mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (nghiên cứu về văn hóa và lịch sử Việt Nam). Trong những năm qua, thành phố Xanh Pêtécbua cũng đã có quan hệ hợp tác chặt chẽ với các địa phương của Việt Nam như thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa và đã ký nhiều văn bản hợp tác. Nhiều doanh nghiệp sản xuất các thiết bị năng lượng của Xanh Pêtécbua đã xuất khẩu sản phẩm sang Việt Nam. Lãnh đạo thành phố Xanh Pêtécbua đã nhận lời mời sang dự kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội…

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bày tỏ vui mừng được thăm lại thành phố Xanh Pêtécbua cổ kính và anh hùng; đánh giá cao tốc độ phát triển nhanh của Xanh Pêtécbua, xứng đáng là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học có vai trò quan trọng của LB Nga. Tổng Bí thư nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, LB Nga nói chung và Xanh Pêtécbua nói riêng đã đào tạo cho Việt Nam đội ngũ cán bộ, chuyên gia chất lượng cao. Nhiều người trong số đó đã và đang có đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam không bao giờ quên công lao to lớn của nhân dân Nga, trong đó có nhân dân Xanh Pêtécbua và quyết tâm không ngừng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đối tác chiến lược giữa hai nước trong điều kiện mới.

Tổng Bí thư cũng hài lòng nhận thấy trong tổng thể quan hệ hợp tác Việt Nam – LB Nga, quan hệ hợp tác giữa các địa phương của hai nước, đặc biệt là quan hệ giữa thành phố Xanh Pêtécbua và thành phố Hồ Chí Minh đã có những bước phát triển rõ rệt; đề nghị lãnh đạo thành phố Xanh Pêtécbua tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng để thúc đẩy triển khai các hướng hợp tác theo thỏa thuận đã đạt được giữa hai thành phố. Nhân dịp này, Tổng Bí thư chúc nhân dân Xanh Pêtécbua giành được nhiều thành tựu hơn nữa trong xây dựng và phát triển thành phố.

Trước đó, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt hoa tưởng niệm tại Nghĩa trang Pixkarép; thăm Học viện Kỹ thuật Lâm nghiệp Xanh Pêtécbua.

Tại Học viện Kỹ thuật Lâm nghiệp Xanh Pêtécbua, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã trao tặng Huân chương hữu nghị cho 3 cá nhân và Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm trao tặng Huy chương hữu nghị cho 3 cá nhân là những cán bộ, giảng viên của Học viện đã có những đóng góp tích cực vào đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam.

Phát biểu với cán bộ, giảng viên và sinh viên của Học viện, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bày tỏ vui mừng được gặp lại các thầy giáo, cô giáo, cùng các bạn sinh viên của Học viện. Tổng Bí thư nhấn mạnh "Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng tôi đã từng nói “Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người”. Các thầy, cô giáo của Học viện đang cống hiến cho một sự nghiệp vô cùng cao quý là “trồng người”; còn các bạn sinh viên ở đây đang theo đuổi một nghề cao quý là “trồng cây” để góp sức gìn giữ và bồi đắp màu xanh vĩnh cửu cho trái đất. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mãi mãi biết ơn tình đoàn kết, sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu mà Liên Xô trước đây, LB Nga ngày nay dành cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam. Việt Nam trước sau như một luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc phát triển quan hệ với LB Nga". Nhân dịp này, Tổng Bí thư chúc các thầy, cô, các cán bộ và sinh viên của Học viện sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chiều 12/7, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thành phố Xanh Pêtécbua, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức LB Nga. Trên máy bay, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gửi điện cảm ơn đến Tổng thống LB Nga Đ. Métvêđép. Toàn văn bức điện như sau:

Xanh Pêtécbua, ngày 12 tháng 7 năm 2010

ĐIỆN CẢM ƠN

Kính gửi: Ngài Đ.Métvêđép
Tổng thống Liên bang Nga

Rời thành phố Xanh Pêtécbua tươi đẹp, kết thúc thành công chuyến thăm chính thức LB Nga, tôi xin gửi tới Ngài Tổng thống và qua Ngài, tới các vị lãnh đạo và nhân dân Nga lời cảm ơn chân thành về sự đón tiếp nồng hậu, trọng thị dành cho tôi và Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam trong chuyến thăm mang ý nghĩa quan trọng này.

Chúng tôi tin tưởng rằng, với mong muốn và quyết tâm của cả hai bên được thể hiện trong Tuyên bố chung Việt Nam - LB Nga, cùng với những thỏa thuận đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đối tác chiến lược giữa Việt Nam và LB Nga sẽ được nâng lên tầm cao mới, sâu sắc, tin cậy và hiệu quả hơn, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Chúc Liên bang Nga không ngừng phát triển và phồn vinh!
Chúc nhân dân Nga thịnh vượng và hạnh phúc!
Chúc Ngài Tổng thống và các vị lãnh đạo LB Nga sức khỏe và thành công trên cương vị cao cả của mình.

Nông Đức Mạnh
Tổng Bí thư Ban chấp hành trung ương
Đảng Cộng sản Việt Nam

                                                                                    Theo ĐCSVN

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục