Thế hệ tương lai của xã Cao Sơn được chăm lo giáo dục tốt từ bậc học mầm non

Thế hệ tương lai của xã Cao Sơn được chăm lo giáo dục tốt từ bậc học mầm non

(HBĐT) - Cao Sơn là xã vùng cao của huyện Đà Bắc. Những năm gần đây, thực hiện thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đặc biệt là sau khi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cao Sơn lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2005- 2010) đi vào cuộc sống, kinh tế- xã hội nơi đây có sự khởi sắc đáng ghi nhận

 

Đến Cao Sơn, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi được chứng kiến dọc các trục lộ qua xã là những ruộng lúa, triền ngô trù phú. Người Mường, Tày, Dao, Kinh sinh sống ở 9 xóm trong xã coi cây ngô lai, lúa lai là cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu chính. Chợ trung tâm cụm xã luôn thu hút được đông đảo bà con trong vùng đến trao đổi, bán mua. Đường ôtô đã mở đến tất cả các xóm, giúp người dân lưu thông hàng hóa và giao lưu với các xã trong vùng. Toàn xã có 40 phòng học thì có 38 phòng được kiên cố hóa với sự đầu tư của các dự án. Trạm ytế được sửa chữa, nâng cấp, với 10 giường bệnh sắp đạt chuẩn quốc gia. Tất cả các xóm trong xã  được đầu tư hệ thống nước sinh hoạt hợp vệ sinh, cung cấp cho hơn 50% dân số toàn xã. Dọc theo các tuyến đường, thấp thoáng sau những ruộng mía, nương ngô là những mái nhà xây kiên cố, điện lưới quốc gia đã lan tỏa mọi nhà...

   

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Công Báo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: Cao Sơn là một trong những xã dẫn đầu về phát triển kinh tế- xã hội và phong trào thi đua yêu nước của huyện. Thế mạnh kinh tế nông- lâm nghiệp được phát huy. Cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của xã có nhiều sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong chỉ đạo và vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đưa các cây giống mới, năng suất cao, có giá trị hàng hóa  như lúa lai, ngô lai, mía đường, dong giềng... vào thâm canh.

   

Trong 5 năm qua, Đảng bộ đã kết nạp được 103 đảng viên. Số chi bộ tăng từ 9 lên 14 chi bộ, xóa xóm trắng chi bộ. Hằng năm có trên 80% chi bộ đạt TSVM, 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ. Đảng bộ được công nhận TSVM 3 năm liền ( 2007, 2008, 2009). Đảng bộ thể hiện rõ nét vai trò lãnh đạo; uy tín cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng cao. Qua các bước thực hiện cuộc vân động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc thi “Dân vận khéo”, thi “Bí thư chi bộ giỏi”, các đảng viên, cán bộ chủ chốt ở các ban, ngành, đoàn thể đã thực sự phát huy được năng lực, ý thức trách nhiệm của mình vào thực tiễn công tác.

           

Cao Sơn tạo được bước đi đột phá và đổi mới toàn diện là nhờ biết phát huy lợi thế của mình về kinh tế nhất là kinh tế nông- lâm nghiệp. Năm 2009, xã duy trì được trên 800 ha ngô lai cho sản lượng 5.000 tấn. Cây lúa nước gieo cấy từ 140- 152 ha cho thu hoạch 720 tấn. Cây dong giềng, mía đường, cây đậu tương, sắn, gừng trở thành những cây hàng hóa mang lại thu nhập đáng kể cho người nông dân. Tổng đàn gia súc hàng năm là 8.000 con, gia cầm duy trì trên 20.000 con mang lại thu nhập khoảng 3 tỷ đồng trong năm 2009. Toàn xã trồng mới được trên 300 ha rừng, chủ yếu là keo lai, xoan, bồ đề... và có kế hoạch khai thác, bảo vệ rừng trồng một cách hợp lý. Ngoài ra, các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nuôi trồng thủy sản cũng được quan tâm phát triển mang lại nguồn thu nhập cho người dân. Số hộ nghèo giảm. Năm 2009, thu nhập bình quân đầu người đạt 7 triệu đồng/năm. Toàn xã có 70,23% hộ được công nhận gia đình văn hóa, 5 xóm được công nhận khu dân cư tiên tiến, 4 xóm được công nhận làng văn hóa, 100% hộ dân cư có phương tiện nghe, nhìn. Quốc phòng- an ninh được giữ vững. Phong trào văn hóa- văn nghệ, thể thao sôi nổi trong từng ngõ xóm, cụm dân cư.

           

Những thành công đáng ghi nhận đó đã khẳng định Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã vùng cao Cao Sơn đã có những bước đi đúng định hướng trong chỉ đạo, điều hành. Những thành tựu đó sẽ tạo tiền đề cho Đảng bộ Cao Sơn lãnh đạo nhân dân vươn tới những mục tiêu lớn hơn trên bước đường xây dựng nông thôn mới trong nhiệm kỳ tiếp theo.

 

                                                                          

                                                                                         Thuý Hằng

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục