(HBĐT) - Đảng bộ xã Nam Sơn, huyện Tân Lạc hiện có 10 chi bộ với 94 đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2005 – 2010, Đảng bộ đã tập trung đổi mới và thực hiện có hiệu quả Nghị phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước. Từ năm 2006 đến nay, Đảng bộ huyện liên tục đạt danh hiệu tổ chức cơ sở Đảng trong sách, vững mạnh tiêu biểu.

 

Đồng chí Bùi Văn Tức, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Muốn lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đẩy mạnh công tác xoá đói, giảm nghèo, trước hết đảng bộ phải vững mạnh; những người đứng đầu Đảng bộ và các chi bộ phải phát huy được vai trò tiên phong gương mẫu. Nhận thức sâu sắc về nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, Đảng bộ xã đã chỉ đạo thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” coi đây chính là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để từng cán bộ, đảng viên rèn luyện, thể hiện trách nhiệm, năng lực của mình. Đảng bộ luôn coi trọng nền nếp sinh hoạt Đảng, đảm bảo dân chủ, phát huy tính hiệu quả trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác xây dựng và triển khai thực hiện nghị quyết luôn được thực hiện bài bản, khoa học, cụ thể. Bên cạnh đó, UBND xã cũng có nhiều đổi mới, bám sát chủ trương của cấp ủy, chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả thúc đấy phát triển KT-XH.

 

Trong việc lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, Đảng uỷ xã phân công cho từng cán bộ, đảng viên trong ban chấp hành Đảng bộ phụ trách từng thôn bản, đòi hỏi mỗi đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm dám nghĩ, dám làm và gương mẫu thực hiện trước. Phát triển kinh tế được xác định đúng hướng phù hợp với điều kiện thực tế địa phương,  khai thác có hiệu quả những lợi thế để phát triển. Trên cơ sở đó, Đảng ủy xã đã xây dựng nghị quyết về phát triển đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa. Toàn xã hiện có 135 ha diện tích cấy lúa nước 2 vụ, trên 130 ha ngô và 40 ha sắn. Sản lượng lương thực hàng năm đã cơ bản đảm bảo bình quân lương thực đầu người đạt 568 tạ/người. Bên cạnh những cây trồng truyền thống đó, ở Nam Sơn còn có 23 ha quýt, 3 ha su su lấy ngọn. Đây là những cây trồng mới đưa vào nghiệm nhưng  đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, xã đã cơ bản thực hiện xóa ruộng 1 vụ và đất bưa bãi trống. Đặc biệt, là một trong những xã đứng đầu huyện về thực công tác khoanh nuôi, bảo vệ và trồng mới rừng, độ che phủ rừng đạt 55%.

 

Để tạo động lực phát triển, trong những năm qua, Nam Sơn đã tranh thủ các nguồn lực tại địa phương và các chương trình, dự án của Nhà nước để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế. Qua đó đã có gần 13 tỷ đồng được đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt, giáo dục, y tế, nhà ở cho người nghèo. Đến nay, đường ô tô đã về đến tất cả các xóm; hơn 2,5 km kênh mương nội đồng được kiên cố; trường học được xây dựng bảo đảm đủ phòng học 2 ca/ngày, bình quân 2,8 người dân có  người đi học; Trạm y tế đạt tiêu chuẩn Quốc gia…

 

Với các giải pháp phù hợp, hiệu quả, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Nam Sơn đã lãnh đạo nhân dân giảm hộ nghèo từ 62,5% (năm 2005) xuống còn 27,6%. Bước vào nhiệm kỳ 2010 – 2015, Đảng bộ xã đề ra phương hướng là phát huy tiềm năng và nguồn lực, tăng cường các chính sách thu hút đầu tư nhằm chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong chăn nuôi, cây ăn quả, rau sạch. Quy hoạch phát triển các ngành du lịch, dịch vụ... Chỉ tiêu chủ yếu đặt ra là nâng tổng giá trị sản xuất hàng hóa lên 64 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 13 triệu đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 15%, 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường… Theo đồng chí Bùi Thanh Truyền, Chủ tịch UBND xã: Để Nghị quyết đi vào cuộc sống, trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ xã Nam Sơn tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng và chất lượng đảng viên; nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý điều hành của chính quyền, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể; nêu cao vai trò trách nhiệm của người đảng viên, tích cực gần gũi, chủ động nắm bắt, lắng nghe những tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân; khuyến khích nhân dân phát triển các ngành nghề, tổ chức sản xuất có hiệu quả, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động.

 

Ngọc Vinh

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục