(HBĐT) - Ngày 19/7, tại hội trường UBND tỉnh đã diễn ra kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 19 - khóa XIV, nhiệm kỳ 2004-2011. Tới dự có các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đoàn đại biểu QH tỉnh, đại diện Vụ Công tác đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố trong tỉnh. Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.

 

Sau diễn văn khai mạc kỳ họp của đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu đã nghe đồng chí Bùi Ngọc Đảm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày báo cáo của UBND tỉnh với nội dung: "Thực hiện đồng bộ các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế, kiềm chế lạm phát, tiếp tục duy trì phục hồi tăng trưởng theo mục tiêu HĐND tỉnh đã đề ra". Trong đó nêu rõ: Trong năm 2009, mặc dù kinh tế gặp nhiều khó khăn thách thức, nhưng với quyết tâm của Tỉnh ủy và cả hệ thống chính trị, sự giám sát của HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh, điều hành tập trung, có hiệu quả của UBND tỉnh cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân đã đạt được những kết quả có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, từng bước phục hồi kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và nhiều kết quả tích cực về KT-XH. Có 23/28 chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch.

 

GDP năm 2009 tăng 10,95% ( trong đó, nông nghiệp tăng 4,14%, công nghiệp, xây dựng tăng 18,02%, dịch vụ tăng 11,3%). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 4.200 tỉ đồng, tăng 10,5% so với năm 2008. Thu ngân sách Nhà nước của tỉnh có mức tăng trưởng vượt bậc, đạt 1.166,38 tỷ đồng, tăng gần 46% so với Nghị quyết HĐND tỉnh. Có 10/12 khoản thu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 16,48%, tạo việc làm cho 15.120 lao động. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thông tin, thể thao, khoa học công nghệ và môi trường tiếp tục có bước phát triển. Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm, các ngày lễ lớn, hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội được tích cực triển khai. Công tác ANQP, TTXH, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng được quan tâm chỉ đạo và có một số chuyển biến tốt.

 

Về tình hình triển khai, thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh  năm 2010, báo cáo nêu rõ: Tình hình kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm 2010 đã có những chuyển biến tích cực. Kinh tế tỉnh tiếp tục có bước phát triển khá, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao hơn so với 6 tháng năm 2009 và của cả năm 2009 (tốc độ tăng GDP 6 tháng năm 2010 là 11,7%; 6 tháng năm 2009 là 8,5%, cả năm 2009 là 10,95%). Cả 3 lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ đều có những chuyển biến tích cực. Giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,5%, công nghiệp - xây dựng tăng 20,7%, dịch vụ tăng11,69%. Tổng thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 390,3 tỷ đồng, bằng 36% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 32% Nghị quyết HĐND tỉnh. Tiến độ giải ngân các nguồn vốn cơ bản đạt kế hoạch đề ra, tính đến 11/6/2010 ước thực hiện đạt 464,8 tỷ đồng, bằng 42,% kế hoạch năm. Cải cách hành chính, an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện, góp phần ổn định đời sống nhân dân và từng bước cải thiện phúc lợi xã hội. Các hoạt động văn hóa, thông tin tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn đã được tổ chức tốt, tạo thêm niềm tin, phấn khởi cho trong nhân dân. Các lĩnh vực xã hội khác đều phát triển ổn định và có những chuyển biến mới. Công tác phòng chống tham nhũng thu được một số kết quả khả quan. Tình hình chính trị- xã hội ổn định, QPAN được giữ vững, TTATXH được bảo đảm.

 

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được vẫn còn những hạn chế, yếu kém đó là: Vẫn tiềm ẩn nguy cơ lạm phát cao trở lại đe dọa đến ổn định kinh tế và đời sống nhân dân. Sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn do hạn hán, dịch bệnh. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 6 tháng đầu năm tăng 4% so với 12 tháng năm 2009. Trong đó đáng chú ý là giá lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng, dịch vụ giao thông tăng khá cao. Tình trạng cắt điện luân phiên  đã ảnh hướng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân, giảm nguồn thu ngân sách. Đề án 30 của Chính phủ tuy đã thực hiện đạt kết quả nhất định nhưng hiệu quả thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" còn thấp, thời gian giải quyết ở các cơ sở, ngành còn kéo dài gây bức xúc cho doanh nghiệp và người dân. Công tác chỉ đạo, điều hành còn những yếu kém, nhất là khâu tổ chức thực hiện, phối hợp giữa các sở, ngành với các huyện, thành phố; ý thức, trách nhiệm công vụ một số cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính chậm được đổi mới.

 

Chỉ đạo, điều hành, nhằm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2010, UBND tỉnh tiếp tục kiên định các mục tiêu và chỉ tiêu kế hoạch cả năm 2010 mà HĐND tỉnh đã đề ra: Tăng cường các biện pháp kiềm chế lạm phát; huy động và sự dụng có hiệu quả các nguồn lực để thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH. Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đầu tư, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP khoảng 12% ( vượt nghị quyết HĐND tỉnh). Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, xã hội bảo đảm an sinh xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực điều hành trên mọi mặt các lĩnh vực. Tăng cường công tác QPAN. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, bảo đảm sự thống nhất về tư tưởng và hành động từ tỉnh đến các huyện, thành phố và tạo sự đồng thuận xã hội cao trong việc thực hiện các nhiệm vụ năm 2010.

 

Tiếp đó, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã báo cáo kết quả giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh khóa XIV.

 

Cũng tại phiên khai mạc, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghe một số báo cáo và tờ trình quan trọng như: Báo cáo thẩm tra báo cáo bổ sung kết quả thực hiện kế họach phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2009 và 6 tháng đầu năm  và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2010; Báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ KT-XH 6 tháng đầu năm 2010. Thông báo công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền nhân dân 6 tháng năm 2010. Báo cáo của Viện trưởng Viện Kiểm sát về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh. Báo cáo công tác công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2010 của Tòa án tỉnh; báo cáo thẩm tra đối với Báo cáo của Viện trưởng Viện Kiểm sát tỉnh về công tác của ngành Kiểm sát của Ban Pháp chế - HĐND tỉnh. Tờ trình dự thảo Nghị quyết và báo cáo thẩm tra Đề án "Đạo tạo bác sỹ, dược sỹ đại học tuyến y tế cơ sở tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2010-2020". Tờ trình dự thảo Nghị quyết về thực hiện chế độ tiền lương , phụ cấp theo lương, BHYT và kinh phí công đoàn đối với giáo viên Mầm non diện hợp đồng được UBND tỉnh giao chỉ tiêu. Tờ trình dự thảo Nghị quyết về việc quy định chế độ chi tiêu đón tiếp khách nước ngoài, chi tiêu tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế và chi tiêu tiếp khách trong nước đối với các cơ quan, tổ chức đơn vị thuộc tỉnh Hòa Bình. Báo cáo  thẩm tra tờ trình dự thảo Nghị quyết về thực hiện Nghị định số 92/2009/NĐCP về chức danh, số lượng, chế độ chính sách đối với những người hoạt động chuyên trách ở cấp xã. Tời trình dự thảo Nghị quyết và báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2011 - 2015) tỉnh Hòa Bình và một số tờ trình dự thảo quan trọng khác.

 

Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 19 - khóa XIV sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 19 - 21/7/2010).

 

                                                                               Thúy Hằng

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục