Nông dân xóm Rường xã trung Bì tập trung trồng màu vụ hè thu.

Nông dân xóm Rường xã trung Bì tập trung trồng màu vụ hè thu.

(HBĐT) - Trong những năm qua, nhân dân xóm Rường, xã Trung Bì, huyện Kim Bôi đã thực hiện tốt việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình. Cuộc sống của người dân nơi đây đang ngày càng vươn tới ấm no, hạnh phúc. Xóm Rường cũng là một trong những xóm dẫn đầu xã Trung Bì về thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Đã 5 năm liền xóm đạt khu dân cư tiên tiến.

 

Xóm Rường có 98 hộ với 460 nhân khẩu, so với trước đây đời sống của người dân đã thay đổi nhiều cả về vật chất lẫn tinh thần. Xóm có 24,3 ha diện tích đất canh tác, ngoài 2 vụ lúa, người dân xóm Rường đã chủ động làm vụ đông trên đất 2 vụ với các cây trồng chủ lực là ngô, đậu tương, từng bước đảm bảo an ninh lương thực. Từ chỗ nông dân chỉ trồng ngô nếp để ăn với năng suất thấp, xóm đã chuyển sang trồng các giống ngô lai năng suất đạt trên 40 tạ/ha, các loại rau màu có giá trị kinh tế cao. Ngoài ra, các hộ tập trung chăn nuôi lợn, gia cầm cho thu nhập cao. Do đặc thù rừng núi đá, hơn chục năm nay, người dân xóm Rường nhận khoán bảo vệ 172 ha rừng tự nhiên và tham gia vào dự án trồng rừng phòng hộ. Trước đây do nghèo đói, người dân hay khai thác rừng đốt than. Từ khi nhận đất trồng rừng người dân đã có ý thức bảo vệ rừng và có thu nhập từ rừng cải thiện đời sống.

 

Qua phân loại đánh giá mức sống của các hộ gia đình trong năm 2009, thu nhập bình quân đạt 5,9 triệu đồng/người/năm, bình quân lương thực đạt 530kg/người/năm. Xóm có hơn 30 hộ khá giàu, còn 5 hộ nghèo, không có hộ đói. Cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống ngày càng được hoàn thiện. Hơn 90% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sạch, 85% nhà lợp ngói, đường giao thông đi lại thuận tiện. Trong xóm có 10% hộ xây dựng được nhà kiên cố, mua sắm nhiều công cụ sản xuất, phương tiện đi lại, nghe nhìn để phục vụ cho sinh hoạt gia đình và sản xuất.

 

Cùng với phong trào thi đua lao động sản xuất, nhân dân xóm Rường còn tích cực chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước như thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng khu dân cư, xoá bỏ dần các tập tục lạc hậu, 100% số hộ đăng ký thực hiện hương ước, qui ước ăn ở hợp vệ sinh, trong xóm không có tệ nạn xã hội. An ninh chính trị được giữ vững, ổn định, những mâu thuẫn nội bộ được kịp thời hoà giải thấu tình đạt lý. Sự nghiệp giáo dục được quan tâm đúng mức, y tế thôn bản được duy trì hoạt động thường xuyên chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, đã nhiều năm xóm Rường không có gia đình nào sinh con thứ 3. Hiện nay, xóm có 72 hộ đạt gia đình văn hoá. Xóm còn thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo...

 

 

                                                                                           Hải Linh.

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục