Người Mường Vang chuẩn bị những chõ sôi lớn cho ngày những ngày Tết Độc lập

Người Mường Vang chuẩn bị những chõ sôi lớn cho ngày những ngày Tết Độc lập

(HBĐT) - Khắp vùng Mường Vang (huyện Lạc Sơn) những ngày cuối tháng 8, đâu đâu cũng rộn ràng náo nức không khí chuẩn bị đón Tết Độc lập.

 

Nhân dân các dân tộc Hòa Bình nói chung và Lạc Sơn nói riêng chào đón Tết Độc lập trang trọng, chu đáo như Tết Nguyên đán vậy. Nghe nhiều người già trong vùng Mường Vang kể rằng, từ mùa thu cách mạng năm 1945 đến nay, năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 2/9 là dân làng lại hân hoan tụ hội. Cả làng, nhà nào cũng chuẩn bị sẵn rượu ngon, lợn, gà, vịt béo tròn, cơm nếp mới để liên hoan trong ngày tết; đường làng, ngõ xóm đến mỗi nếp nhà đều được dọn dẹp ngăn nắp, khang trang, rực rỡ cờ hoa; tiếng hát, tiếng cồng chiêng ngân vang…

      

Người dân Lạc Sơn năm nay đón Tết Độc lập trong niềm vui quê hương đang đổi mới từng ngày, cuộc sống vật chất, tinh thần không ngừng được cải thiện, cái đói, cái nghèo đang lùi vào quá khứ. Bí Thư huyện ủy Lạc Sơn Bùi Văn Nỏm phấn khởi cho biết: Sự thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Lạc Sơn lần thứ XXV vừa qua càng khẳng định những nỗ lực vượt khó, đồng tâm nhất trí của Đảng bộ, chính quyền nhân dân trong huyện để xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Tết này, niềm vui của người dân Lạc Sơn như được nhân đôi trước những kết quả KT-XH của huyện đạt được như: tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 14%/năm. Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng nông, lâm nghiệp, tăng tỷ trọng CN-TTCN, xây dựng, thương mại, dịch vụ. Trong sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp được phát triển theo hướng thâm canh, tăng vụ và có tính bền vững gắn với chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn. Sản lượng lương thực cây có hạt đến năm 2010 là 28.116 tấn. Độ che phủ rừng đạt 56%. Giá trị sản xuất CN-TTCN, dịch vụ đạt hàng chục tỷ đồng/năm. Công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế đã có 570 tỷ đồng đầu tư cho các công trình giao thông thủy lợi, trường học, trạm y tế, công trình nước sạch, phục vụ đời sống nhân dân. Đời sống nhân dân được cải thiện theo thời gian. Thu nhập bình quân đầu người năm 2010 là 10.4 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10%. Tình hình chính trị, an ninh - quốc phòng được đảm bảo…

      

Ở từng xóm, xã, thị trấn đều có thể nhận thấy sự chuyển biến sâu sắc trong đời sống nhân dân. Anh Bùi Văn Vự, cán bộ văn phòng xã Tân Lập đầy hứng khởi khi kể chuyện về Tết Độc lập ở Mường Vang, về cây lúa và con người ở quê anh. Rằng Tân Lập là một xã trung tâm của cụm 7 xã Mường Vang, nằm gọn trong một thung lũng trải rộng, bao bọc là núi, ôm trong lòng là suối, con người ôn hòa, gần gũi, cần mẫn siêng năng. Từ bao đời nay, người Tân Lập luôn giữ gìn được “thương hiệu” và sự nổi tiếng về cơm lúa Mường Vang, mặc dù cách canh tác có nhiều đổi thay. Từ năm 1987 đến nay, một loạt những giống lúa mới được đưa vào cấy như: Bồi tạp Sơn Thanh, Khang dân, AT77, nếp 352… năng suất lúa bình quân đạt trên 50 tạ/ha. Tân Lập không còn quẩn quanh với 2 vụ lúa nữa mà đã trở thành điểm sáng trong thâm canh tăng vụ. Nhất là trong những năm gần đây, Tân lập đang đẩy mạnh việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất, chịu khó học hỏi, tìm tòi những thông tin mới về canh tác trong sách báo và các phương tiện thông tin. Đặc biệt, người nông dân còn được tham gia các chương trình tập huấn phổ biến kiến thức. Xã còn đưa vào chương trình trồng ngô đông giống mới trên đất 2 vụ lúa, cây ngô phát triển tốt, năng suất đạt 40-45 tạ/ha. Lương thực ổn định, bình quân đạt trên 650kg/người/năm. Người dân Tân Lập đã có của ăn, của để, thêm hăng hái làm giầu. Tết Độc lập với mùi cơm mới, nếp thơm và những hình ảnh về mầu xanh tươi tốt của cây trồng, màu rực rỡ của đường làng, ngõ xóm cứ đọng mãi trong lòng mỗi người một lần về Tân Lập!

      

Câu chuyện về ăn Tết Độc lập ở Mường Vang khi cuộc sống của người dân không còn đói nghèo, khi người nông dân giờ chỉ chuyên tâm làm giầu, chuyên tâm xây dựng cuộc sống văn hóa với nhiều bản sắc riêng phong phú, ấn tượng của ông Bùi Văn Ngặm ở xóm Giăng, xã Văn Sơn cũng là câu chuyện của bao người dân Mường Vang ngồi kể lại với nhau trong bữa tiệc vui ngày Tết. Với ông, ăn Tết Độc lập của nhiều năm trước đây, hay ăn Tết của năm nay, Tết nào người dân quê ông cũng “ Ăn Tết to”. Tết to là tổ chức được ngày tết theo chiều sâu, Tết để nghỉ ngơi, đoàn tụ, để ôn ại truyền thống, để khen thưởng, động viên, giúp nhau phát triển…

 

                                                                                 Hồng Duyên

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục