Trên con đường Tây Tiến huyền thoại hôm nay.
(HBĐT) - Cái tên Tây Tiến huyền thoại của những năm chống giặc ngoại xâm từ lâu đã đi vào ký ức của triệu người dân Việt Nam. Cho đến hôm nay, trên chặng đường viễn chinh của cha ông ngày nào, một con đường vinh dự mang cái tên Tây Tiến ấy đã và đang làm đổi thay cả một vùng đất, nơi in dấu biết bao chiến tích lịch sử hào hùng.
Cuối năm 1945, để phá tan âm mưu tái chiếm Đông Dương của thực dân Pháp và để tạo địa bàn chiến lược cho cuộc kháng chiến lâu dài, nhiều đơn vị Giải phóng quân Việt
Trên mảnh đất Hòa Bình, đoàn quân Tây Tiến đã phối hợp với quân dân địa phương đánh đuổi quân thù, bảo vệ nhân dân xây dựng chính quyền cách mạng, lập nên những chiến công hiển hách, vang dội núi sông như tại các địa danh Phương Lâm, Dốc Cun, Suối Rút, Cao Phong, Chợ Bờ… Cũng trên con đường huyền thoại ấy (trước đây là Quốc lộ 6), tại dốc Giang Mỗ, xã Bình Thanh, huyện Kỳ Sơn (nay là huyện Cao Phong), ở trận Giang Mỗ lần thứ 2, ngày 13 tháng 12 năm 1951, lịch sử vẫn còn ghi dấu chiến công của anh hùng Cù Chính Lan dũng cảm với một khẩu súng tiểu liên và lựu đạn thô sơ đã diệt xe tăng Pháp. Khi trận đánh kết thúc, đồng chí đã cùng đồng đội bắn cháy 4 xe tăng, lập chiến công oanh liệt và đồng chí đã trở thành “Dũng sĩ đánh xe đường số 6”. Tấm gương của Cù Chính Lan đã cổ vũ toàn quân thi đua diệt xe tăng và xe cơ giới địch.
Thực tế, đường Tây Tiến thuộc mới được đặt tên thuộc địa phường Thái Bình (TP Hòa Bình) - điểm đầu của tỉnh lộ 435. Vậy nhưng, với nhiều người, đặc biệt là du khách thập phương, trong và ngoài nước, dường như cái tên Tây Tiến huyền thoại và thiêng liêng đó đã và đang dần kéo dài theo suốt từ ngã ba chân dốc Cun (TP hòa Bình) đi theo (quốc lộ 6 cũ) lên Bình Thanh rồi kéo dài lên Thung Nai (Cao Phong). Tuyến đường Tây Tiên hôm nay đang làm thay đổi diện mạo, kinh tế của nơi khó khăn nhất huyện Cao Phong. Theo ông Bùi Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Thung Nai cho biết: Những năm trước đây, người dân Thung Nai rất khó khăn trong việc đi lại bởi đường xá cách trở. Từ mũi kim, sợi chỉ cũng đắt hơn gấp mấy lần so với thành phố, mặc dù chỉ cách trên dưới 15 km. Các mặt hàng như mía, ngô người dân làm ra toàn bị tư thương ép giá. Năm 2005, thu nhập tính trên đầu người của Thung Nai chưa đầy 3 triệu đồng. Từ khi tuyến đường 435 được cải tạo, nâng cấp, năm 2008, từ xã Bình Thanh lên Thung Nai giờ đây đổi thay khá nhiều, đời sống của người dân tăng lên rõ rệt. Cơ cấu kinh tế của Thung Nai được chuyển dịch rõ rệt. Người dân ngoài tập trung sản xuất, còn tăng cường thương mại, dịch vụ. Hiện tại, nhờ con đường được cải tạo nên du khách đến tham quan và đi du lịch lòng hồ sông Đà qua cảng Thung Nai nhiều hơn trước. Hiện tại, Thung Nai có một đội tầu trên 30 chiếc chuyên phục vụ khách du lịch. Từ con số không, trong vòng chưa đầu 2 năm, tỷ trọng thương mại dịch vụ của Thung Nai giờ đã chiếm khoảng 15% cơ cấu kinh tế trong xã. Thu nhập năm 2009 của người dân Thung Nai đạt trên 7 triệu đồng, dự kiến tăng lên trên 9 triệu đồng năm 2010. Theo ông Bùi Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Thung Nai, con đường tỉnh lộ 435 – cũng như đoạng đường mới được đặt tên Tây Tiến huyền thoại đã và đang từng bước làm thay đổi, đưa Thung Nai lên thành một đầu mối, một trung tâm, một địa điểm lý tưởng cho du lịch Hòa Bình đối với du khách thập phương.
Hồng Trung