Toàn cảnh buổi trực tuyến

Toàn cảnh buổi trực tuyến

(HBĐT) - Chiều 26/8, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến dự báo về nhu cầu nhân lực qua đào tạo. Tham gia hội nghị có lãnh đạo các Bộ, ngành TW và 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở: GD&ĐT, Nội vụ, KH&ĐT, LĐ-TB&XH, Văn phòng UBND tỉnh đã tham dự hội nghị.

 

Theo đánh giá của Chính phủ, trong những thập niên vừa qua vấn đề dự báo cung – cầu lao động đã không được chú trọng đúng mức. Nguồn nhân lực ở nước ta đang trong tình trạng tắc nghẽn. Trực trạng mất cân đối về cung cầu nguồn nhân lực cho nền kinh tế đã đặt ra yêu cầu điều chỉnh về mặt chính sách đào tạo. Trong thời gian tới, chất lượng đào tạo trở thành nhiệm vụ trọng tâm, đầu tư có trọng điểm theo nghề mũi nhọn, đáp ứng nhu cầu trong nước và khu vực.

 

Giai đoạn 2006 – 2010, bình quân mỗi năm nước ta có 2% số người lao động được qua đào tạo. Dự kiến đến cuối năm 2010 cả nước có khoảng 30% lao động qua đào tạo nghề. Nhìn tổng thể thì thị trường Việt Nam đang dư thừa lao động nhưng trên thực tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại rất khó khăn trong việc tuyển dụng lao động đã qua đào tạo, nhất là lao động có tay nghề cao. Xác định mục tiêu đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, đòi hỏi phải tăng tỷ trọng lao động trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng lao động trong lĩnh vực nông – lâm nghiệp. Đồng thời, phấn đấu đến năm 2015, lao động qua đào tạo đạt 50 – 60%, năm 2020 lao động qua đào tạo đạt 70 – 80% lực lượng lao động trong độ tuổi. Để đạt được mục tiêu này, các bộ, ngành chức năng và các tỉnh, thành phố trong cả nước cần có sự phối hợp chặt chẽ để làm tốt công tác dự báo về nhu cầu nhân lực qua đào tạo. Trong đó, Chính phủ yêu cầu: Các Bộ cần có cơ cấu chi tiết của ngành mình về quy mô, cơ cấu ngành, cơ cấu trình độ của người lao động. Đối với các địa phương có cơ cấu của những ngành lớn và thống kê hệ thống đào tạo nghề nghiệp trên địa bàn. Các Bộ, ngành và các địa phương cũng cần quan tâm tới vấn đề QLNN và chính sách về đào tạo cũng như đánh giá chính sách sử dụng lao động ở địa phương, nhất là vấn đề thu nhập và nhà ở.

 

Về nội dung dự báo nhu cầu nhân lực qua đào tạo, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị: Các địa phương, các ngành cần làm tốt công tác dự báo về tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng của ngành giai đoạn 2011 – 2015, giai đoạn 2016 – 2020; dự báo về các chỉ số phát triển nhân lực gắn với phát triển ngành, cơ cấu lao động và dự báo nhân lực đào tạo cho địa phương trong thời gian tới. Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ- TB&XH khẩn trương rà soát lại mạng lưới đào tạo để đưa ra dự kiến, cung cấp thông tin nhân lực đào tạo cho các vùng, các tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, cần xác định cơ chế QLNN đào tạo trên địa bàn và các ngành để có sự điều phối phù hợp; quan tâm tới chi phí đào tạo của địa phương, cấp quốc gia; chính sách sử dụng về mức lương tối thiểu, thu hút nhân tài, đảm bảo nhân lực cho địa phương, đảm bảo về nhà ở cho người lao động…

 

Theo đó, Chính phủ yêu cầu đến ngày 15/11, các địa phương phải hoàn thành báo cáo dự báo nhu cầu nguồn nhân lực qua đào tạo gửi về TW để kịp thời xây dựng quy hoạch cho cả nước.

 

                                                                           

                                                                         Hoàng Nga

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục