Công tác kiểm tra góp phần nâng cao nhận thức cho các tổ chức Đảng và đảng viên - Ảnh T.L

Công tác kiểm tra góp phần nâng cao nhận thức cho các tổ chức Đảng và đảng viên - Ảnh T.L

(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát của Huyện uỷ, uỷ ban kiểm tra các cấp huyện Kỳ Sơn đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát đã từng bước được nâng lên, góp phần nâng cao nhận thức cho tổ chức Đảng, đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

 

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện uỷ, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ và Ủy ban Kiểm tra các cấp nghiêm túc quán triệt và thực hiện Điều lệ Đảng khoá X, các quyết định, quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Hướng dẫn của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Qua quán triệt, các tổ chức Đảng và đảng viên đã nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong công tác xây dựng Đảng, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của tổ chức đảng và đảng viên trong việc chấp hành Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách,pháp luật của Nhà nước.

 

Trong nhiệm kỳ 2005 - 2010, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra 176 đảng viên và 13 tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Nội dung kiểm tra tập trung chủ yếu về nguyên tắc tập trung dân chủ, việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Qua kiểm tra đã giúp cho cấp uỷ các cấp kịp thời ngăn ngừa vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên, hạn chế, cảnh báo những vi phạm khi mời manh nha, góp phần ổn định tình hình chung của địa phương.

 

Về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra 146 lượt tổ chức Đảng về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và thi hành kỷ luật trong Đảng. Qua kiểm tra giúp cho các tổ chức Đảng nâng cao nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, đồng thời định hướng cho các tổ chức đảng thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, các nội dung kiểm tra tập trung vào các vấn đề dễ phát sinh vi phạm như vấn đề quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ bản, quản lý tài chính…

 

Công tác giải quyết tố cáo, khiếu nại được cấp uỷ và Ủy ban Kiểm tra các cấp quan tâm. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, cấp uỷ và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tiếp nhận 31 đơn tố cáo và 01 đơn khiếu nại về kỷ luật Đảng. Nội dung đớn tố cáo đều được xem xét thận trọng, khảo sát kỹ trước khi quyết định giải quyết. Các vụ giải quyết tố cáo đã thực hiện đúng nguyên tắc và quy trình trong việc giải quyết tố cáo, khiếu nại của Đảng.

 

Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra 146 lượt tổ chức Đảng về thu, chi ngân sách và thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí. Qua kiểm tra, các tổ chức đảng cơ bản thực hiện tốt các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác quản lý tài chính, tài sản của Đảng và việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí. Qua kiểm tra thực tế, không phát hiện có tổ chức Đảng và đảng viên có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật Đảng.

 

Công tác giám sát đã được coi trọng và tổ chức thực hiện, nhiều tổ chức Đảng đã tiến hành các cuộc giám sát thường xuyên, nội dung giám sát tập trung vào việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống. Các cuộc giám sát chuyên đề đã tập trung vào những vấn đề nhậy cảm, bức xúc của cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm chủ động cảnh báo, ngăn ngừa vi phạm khi mới phát sinh, không để vi phạm nghiêm trọng mới xử lý theo quy định.

 

Việc thực hiên nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng được Ủy ban Kiểm tra các cấp quan tâm chú trọng, chủ động tham mưu và giúp cấp uỷ thực hiện toàn diện các cuôc kiểm tra theo kế hoạch của Tỉnh ủy và cấp uỷ cấp mình. Các cuộc kiểm tra đã tập trung vào các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, giải quyết những bức súc của người dân về quản lý đất đai, công tác đền bù giải phóng mặt bằng…

 

Với những kết quả đạt được, năm 2009, Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ Kỳ Sơn là đơn vị là cờ đầu trong toàn ngành Kiểm tra Đảng tỉnh và được UBND tỉnh tặng bằng khen. Để tiếp tục phát huy tình thần hăng say lao động, sáng tạo, Uỷ ban kiểm tra Huyện uỷ Kỳ Sơn đã chủ động đăng ký thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, nhằm nâng cao tính thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống và công việc./.

 

 

                                                                                Đức Thành

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục