Đ/C Bùi Văn Hiến, Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương thường xuyên tổ chức giao ban hàng tuần để kiểm tra và triển khai công việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước

Đ/C Bùi Văn Hiến, Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương thường xuyên tổ chức giao ban hàng tuần để kiểm tra và triển khai công việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước

(HBĐT) - Từng là một trong những xã nghèo của huyện Yên Thủy, nhưng đến nay, tình hình KT-XH, QP-AN của xã Ngọc Lương đã có những bước chuyển biến tích cực. Kinh kế tăng trưởng nhanh, cơ sở vật chất được đầu tư xây mới, cuộc sống nhân dân được đảm bảo... Những tín hiệu vui đó có phần đóng góp của Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể xã, trong đó có vai trò quan trọng của Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Hiến.

 

Trưởng thành từ phong trào Đoàn, “kinh qua” nhiều vị trí khác nhau cả về công tác Đảng lẫn chính quyền, có lẽ vì vậy mà khi được bầu giữ chức Chủ tịch UBND xã, anh Hiến luôn có được niềm tin của nhân dân nhờ sự năng nổ, nhiệt tình trong công việc.  

 

Ngọc Lương là một xã có địa bàn hiểm trở lại cách xa trung tâm huyện lỵ hơn 10 km nên đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. “Sản xuất chủ yếu dựa vào nông nghiệp nhưng nước tưới là vấn đề vô cùng nan giải. Bên cạnh đó, điện thắp sáng cũng là nỗi khổ của bà con. Vào thời điểm năm 2004, cả xã 23 xóm nhưng chỉ có 2 trạm biến áp công suất nhỏ không đủ đáp ứng nhu cầu, nên người dân thường xuyên phải sống trong cảnh “ăn đèn, ngủ điện”, anh Hiến nhớ lại. Tham gia chính quyền xã trong lúc tình hình địa phương còn nhiều khó khăn, anh Hiến luôn trăn trở làm sao cho đời sống nhân dân được cải thiện

 

Nghĩ là làm, anh bàn với Đảng bộ, chính quyền trước tiên cần cải thiện vấn đề điện thắp sáng và đảm bảo nước tưới tiêu cho bà con. Sau nhiều đề xuất, kiến nghị và vận động, bằng nguồn vốn của Chính phủ, Ngọc Lương đã được triển khai chương trình năng lượng điện nông thôn 2 đảm bảo hệ thống lưới điện Quốc gia cho toàn xã và dự án hồ Ngọc Lương 1 + 2 rộng hơn 600 ha, đảm bảo nước tưới tiêu cho 16 xóm. Tuy nhiên, để các công trình này hoàn thành, đối với Ngọc Lương là cả một quá trình phấn đấu. Anh Hiến cho biết: Công trình đập Lái Lũ và nhiều công trình khác, người dân đều tự nguyện hiến đất, không nhận bất cứ một khoản đền bù nào.  

 

Nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân, xã đã chủ động soạn thảo các bài tuyên truyền, in thành đĩa và phát trên loa phát thanh các xóm. Cách làm này cũng được áp dụng tuyên truyền về thuế và các cuộc vận động lớn do Đảng, Nhà nước phát động. Song song với hoạt động đó, mọi văn bản, pháp luật, chủ trương, đường lối của Đảng đều được xã triển khai cụ thể đến tất cả người dân thông qua ban mặt trận xóm. Giúp người dân hiểu biết chính sách phát luật và sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của người dân về pháp luật. Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở - đó chính là một trong những nguyên nhân giúp Đảng bộ, chính quyền Ngọc Lương thành công trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. 

 

Điều kiện sản xuất được cải thiện, Đảng bộ, chính quyền Ngọc Lương tiếp tục bàn cách tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế cho nhân dân. Từ Nghị quyết của Đảng, UBND xã đã cụ thể hóa thành chương trình hành động chuyển đổi cơ cấu, cây trồng vật nuôi.  Theo đó, anh Hiến tuyên truyền và tiên phong làm trước chuyển tất cả ruộng cưỡng cấy, đất trồng màu không hiệu quả sang trồng cỏ ngọt phục vụ chăn nuôi trâu bò. Với hình thức này, nhiều hộ dân mạnh dạn vay vốn và phát triển nuôi trâu bò nhốt đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, xã cũng vận động nhân dân cải tạo toàn bộ vườn tạp, đầu tư trồng cây ăn quả quy mô lớn tiến tới hình thành các vùng chuyên canh phù hợp.

 

Mạnh dạn vận động nhân dân áp dụng KHKT vào sản xuất, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, Ngọc Lương đã từng bước chuyển mình từ một xã nghèo thành một trong những xã có thu nhập cao của huyện. Tốc độ phát triển kinh tế hàng năm đạt 10%, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 21,5% (2004) xuống cò 9,6% (6/2010). Thu nhập bình quân tăng từ 3,8 triệu đồng lên hơn 10 triệu đồng/ người/ năm.

 

Trước những kết quả đáng khích lệ trong chỉ đạo phát triển kinh tế xã hội ở Ngọc Lương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương Bùi Văn Hiến đã nhận được nhiều Bằng khen của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện Yên Thủy. Đặc biệt, anh là một trong những điển hình tiên tiến tiêu biểu và vinh dự nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ  trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2006 -2010.

                                                                                             

 

 

                                                                           Phương Linh

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục