Chiều 14-10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp bà M. Ba-chê-lê, Chủ tịch nhóm cố vấn cấp cao LHQ về Sàn an sinh xã hội, nguyên Tổng thống Chi-lê đang thăm và làm việc tại nước ta.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ và sự hợp tác giữa Việt Nam và LHQ đang phát triển rất tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, trong đó sự hợp tác giữa các cơ quan của Việt Nam và các tổ chức của LHQ cũng được triển khai có hiệu quả, nhất là Chương trình thí điểm Một LHQ tại Việt Nam đã được triển khai mang lại kết quả tốt đẹp. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và hoan nghênh Sáng kiến về Sàn an sinh xã hội, cho rằng đây là một sáng kiến mang tính nhân văn, thể hiện mục tiêu chung của LHQ là hòa bình, hợp tác và phát triển cho các quốc gia và các dân tộc. Thủ tướng nêu rõ, trong chiến lược phát triển, Việt Nam chủ trương phát triển kinh tế đi đôi với công bằng xã hội và bảo vệ môi trường. Hiện nay, cùng với chương trình phát triển kinh tế, Việt Nam đang triển khai thực hiện 40 chương trình và chính sách an sinh xã hội. Do vậy, mặc dù chịu ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới nhưng Việt Nam vẫn duy trì được tăng trưởng (bình quân 2006 - 2010 đạt gần 7%) là nhờ thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển bền vững. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, mặc dù đạt được những thành tựu quan trọng nhưng Việt Nam vẫn là một nước đang phát triển có mức thu nhập thấp, nguồn lực đầu tư cho giáo dục, chăm sóc sức khỏe, đời sống và thu nhập cho người dân... vẫn còn là một thách thức lớn đối với Việt Nam. Vì vậy Việt Nam đề nghị các tổ chức của LHQ tiếp tục hợp tác, ủng hộ giúp đỡ về tài chính, nguồn lực và kinh nghiệm để Việt Nam làm tốt hơn các chương trình, chính sách về an sinh xã hội. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ nỗ lực hợp tác, đồng hành hiệu quả với các tổ chức của LHQ, nhất là trong phát triển các mục tiêu vì con người.

Bà M. Ba-chê-lê cho biết, Sáng kiến Sàn an sinh xã hội của LHQ do Tổ chức Lao động quốc tế và Tổ chức Y tế thế giới nêu sáng kiến và đồng chủ trì. Theo bà, từ kinh nghiệm của khủng hoảng tài chính cho thấy, các quốc gia có thể đối phó tốt nếu họ có một chế độ an sinh tốt với các công dân của mình. Với tinh thần này, LHQ đã thành lập Sàn an sinh xã hội toàn thế giới và sáng kiến này đã giúp một số quốc gia không bị sụp đổ do khủng hoảng kinh tế. Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc trong thời gian qua về an sinh xã hội, là thí dụ điển hình để đưa vào báo cáo tổng kết của chương trình này.

Bà M.Ba-chê-lê cho rằng, mặc dù Việt Nam đang gặp những thách thức lớn nhưng những năm qua Việt Nam đã có những bước phát triển lớn và Việt Nam hoàn toàn có khả năng đối phó những thách thức lớn trên toàn cầu. Bà tin tưởng, bằng sự hợp tác chặt chẽ với các tổ chức quốc tế, trong thời gian tới Việt Nam sẽ ngày càng có nhiều thành tựu trong lĩnh vực an sinh xã hội.

Ngày 14-10, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp một số cơ quan LHQ tại Việt Nam tổ chức 'Tọa đàm cấp cao về an sinh xã hội'. Dự tọa đàm có: Tổng Giám đốc Tổ chức Phụ nữ LHQ, Chủ tịch nhóm cố vấn cấp cao về Sàn an sinh xã hội, nguyên Tổng thống CH Chi-lê, bà M.Ba-chê-lê; Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân; đại diện các đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các tổ chức hợp tác phát triển tại Việt Nam.

Các diễn giả đã chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về 'Sàn an sinh xã hội' và việc thực hiện sáng kiến này ở các quốc gia khác nhau, đồng thời học tập kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực an sinh xã hội để chuẩn bị cho báo cáo quan trọng về an sinh xã hội trên toàn thế giới. Bà M.Ba-chê-lê nêu rõ, Sàn an sinh xã hội là công cụ hữu hiệu giúp Việt Nam đạt các mục tiêu trong chiến lược an sinh xã hội của quốc gia, đồng thời khẳng định, các cơ quan LHQ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong thực hiện chiến lược an sinh xã hội.

                                                                         Theo Báo Nhandan

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục