Ngày 13/10 tại Hà Nội, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Phạm Quang Vinh đã chủ trì buổi làm việc với đại biểu 19 đoàn tiền trạm của các nước và tổ chức quốc tế, sẽ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và một loạt hội nghị cấp cao ASEAN với các bên đối tác, được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 28-30/10 sắp tới.

Tại buổi làm việc này, các đoàn tiền trạm của các nước và tổ chức liên quan đã được nghe đại diện các cơ quan hữu quan của Việt Nam, thông báo về tất cả các khâu chuẩn bị, từ chương trình, nội dung, lễ tân, khách sạn, phòng họp, báo chí, phiên dịch, đến các thủ tục đăng ký, công tác an ninh...

Cuộc làm việc này được coi là lần rà soát cuối cùng về lễ tân, hậu cần và an ninh. Sau đó, các đoàn sẽ đi khảo sát thực địa, bao gồm sân bay, khách sạn nơi ở của các đoàn và nơi diễn ra một số hoạt động khác như ăn tối làm việc, galar dinner...

Ông Phạm Quang Vinh cho biết, theo chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia, các công tác lễ tân, hậu cần, an ninh và nội dung đều đã được chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng; các bộ, ngành và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đang làm tất cả những gì có thể để bảo đảm tốt nhất cho các hội nghị cấp cao ASEAN trong dịp này.

Được tổ chức ngay sau Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, ngay tại Hà Nội, cho nên câu chuyện của 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội sẽ được lồng vào các hoạt động văn hóa văn nghệ, hoạt động bên lề, trang trí đường phố... để bạn bè quốc tế đến đây không chỉ tham dự những hoạt động chính thức của các hội nghị cấp cao ASEAN, mà còn được cảm nhận dấu ấn của lễ hội 1.000 năm Thăng Long ngay trên đất Thủ đô, ông Phạm Quang Vinh nhấn mạnh thêm.

Về công tác chuẩn bị của Việt Nam cho Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các hội nghị cấp cao liên quan, ông Phạm Quang Vinh cho biết tiếp nối quá trình chuẩn bị trong suốt năm nay, đồng thời tham khảo tích cực các nước có liên quan, đến nay chương trình, những trọng tâm của các hội nghị cấp cao ASEAN vào cuối tháng 10 tới đây đã được thống nhất.

Các hội nghị cấp cao ASEAN dịp này sẽ chốt lại những quyết định lớn trong Năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN. So sánh với Hội nghị cấp cao 16 vào tháng 4, dịp này ASEAN không chỉ bàn những quyết định liên quan đến nội khối như xây dựng Cộng đồng, thực hiện Hiến chương, tăng cường kết nối, mà đồng thời đây sẽ là dịp thúc đẩy quan hệ đối tác giữa ASEAN với các bên liên quan.

Hội nghị cấp cao ASEAN 17 lần này sẽ thực sự là một dấu mốc để hướng tới Cộng đồng ASEAN vào năm 2015; sẽ kiểm điểm việc xây dựng Cộng đồng ASEAN và thực hiện Hiến chương ASEAN, đồng thời sẽ thông qua Kế hoạch Tổng thể về kết nối ASEAN.

Đồng thời, các nhà lãnh đạo cũng thông qua một số tuyên bố quan trọng liên quan đến xây dựng Cộng đồng ASEAN, như tạo điều kiện tốt hơn cho ASEAN trong ứng phó với các thách thức, đặc biệt là xây dựng nguồn nhân lực, thúc đẩy hơn nữa quyền và phúc lợi của phụ nữ và trẻ em...

Dịp này, ngoài cấp cao ASEAN 17 sẽ có một loạt cuộc đối thoại ở cấp cao với các đối tác khác. Các nhà lãnh đạo sẽ có những công bố để nâng quan hệ giữa ASEAN với các đối tác lên một tầm cao mới; sẽ có nhiều văn bản, tuyên bố và chương trình hành động được thông qua trong dịp này.

Tiếp theo những khuyến nghị của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Bộ trưởng Ngoại giao Đông Á (tháng 7 vừa rồi), dịp này lãnh đạo cấp cao ASEAN và các nước có liên quan sẽ quyết định chính thức mời Nga và Mỹ tham gia cấp cao Đông Á từ năm 2011. Như vậy cấp cao Đông Á sẽ từ 16 nước lên 18 nước với ASEAN là trung tâm.

Để chuẩn bị cho việc đó, ngoại trưởng Nga và ngoại trưởng Mỹ, đại diện cho người đứng đầu của hai nước, sẽ dự Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 5 vào tháng 10 này, với tư cách khách mời của Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch Đông Á.

Nhìn lại Hội nghị cấp cao ASEAN 16, ông Phạm Quang Vinh cho biết, các nước đều rất hài lòng cả về nội dung và tổ chức.

Thứ nhất về nội dung, chúng ta đã định hướng được trọng tâm và các nước nhất trí rất cao, đó là xây dựng Cộng đồng ASEAN và xây dựng văn hóa thực thi trong ASEAN. Khi ASEAN có thỏa thuận, có quyết định, thì phải đi vào thực hiện, với trọng tâm chính là hướng tới Cộng đồng ASEAN mà 2010 là năm bản lề.

Thứ hai, từ đầu năm đến nay đã có những bước tiến rất lớn nhằm đẩy mạnh hơn nữa, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác của ASEAN với các nước đối thoại; kết quả đó sẽ được ghi nhận ở những hội nghị cấp cao ASEAN với các nước đối thoại sắp tới.

Thứ ba, trong khung cảnh đẩy nhanh hơn việc xây dựng Cộng đồng ASEAN, đẩy nhanh hơn các quan hệ đối tác và các nước đối thoại, các nước trong và ngoài khu vực trông đợi ngày càng nhiều hơn vào vai trò của ASEAN, thì ASEAN phải làm sao giữ được vai trò trung tâm, vai trò tích cực trong khu vực này. Nếu nhìn lại trong năm qua, ASEAN cũng đã làm được chuyện đó và còn phải làm nhiều hơn nữa./.

                                                                                  Theo TTXVN

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục