Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh với các Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh với các Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh dự và chỉ đạo Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Thái Nguyên * Ðại hội Ðảng bộ các tỉnh: tuyên quang, thái bình kết thúc thành công Ngày 21-10, tại TP Thái Nguyên, Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2010-2015 khai mạc. Ðồng chí Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh dự và chỉ đạo Ðại hội. Cùng dự, còn có các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Trần Lưu Hải, Phó Trưởng ban Tổ chức T.Ư; Nguyễn Bắc Son, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở T.Ư và địa phương. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi lẵng hoa chúc mừng.

 

Báo cáo chính trị của BCH Ðảng bộ tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy trình bày nêu rõ: Nhiệm kỳ qua, Ðảng bộ và nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã tranh thủ thời cơ, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu giành được kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm cao hơn mức bình quân chung của cả nước, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ. Sản xuất công nghiệp bình quân hằng năm tăng 18,7%, chất lượng nhiều loại sản phẩm được nâng cao trong đó có sản phẩm chè và sắt thép xây dựng.

Văn hóa, xã hội tiếp tục có bước chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện. Giáo dục, đào tạo tiếp tục đổi mới và phát triển, thường xuyên quan tâm và phát triển vững chắc chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, giữ vững ổn định chính trị - trật tự an toàn xã hội.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng được chú trọng và đạt kết quả rõ nét. Cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh' được triển khai sâu rộng, đạt hiệu quả bước đầu. Hệ thống chính trị các cấp được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động...

Phát biểu ý kiến chỉ đạo Ðại hội, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đánh giá: Năm năm qua, Ðảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên nỗ lực phấn đấu cao, có nhiều cách làm năng động và sáng tạo, tìm ra một số khâu đột phá, thực hiện đạt và vượt nhiều mục tiêu đề ra, giành được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện. Cụ thể là: Kinh tế có tốc độ tăng trưởng khá nhanh, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ; văn hóa-xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, bộ mặt của tỉnh từ nông thôn đến thành thị đều có nhiều thay đổi sâu sắc, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân từng bước được cải thiện. Thế trận quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân được củng cố. Công tác xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tiến bộ. Thay mặt Bộ Chính trị và Ban Bí thư, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương sự nỗ lực và những thành tựu của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên đạt được trong nhiệm kỳ qua. Ðại hội cũng cần thẳng thắn, nghiêm túc nhìn nhận những mặt hạn chế, yếu kém, phân tích rõ các nguyên nhân, rút ra những bài học sâu sắc cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo để có giải pháp khắc phục trong thời gian tới...

Về phương hướng, cơ bản nhất trí với các nội dung đã nêu trong Báo cáo Chính trị, đồng chí Tổng Bí thư gợi ý thêm một số nội dung Ðại hội cần tập trung thảo luận. Ðó là: Ðảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên cần nỗ lực ở mức cao hơn và quyết liệt hơn nhằm thực hiện các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu như tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, đào tạo nguồn nhân lực, chủ động tham gia hội nhập quốc tế, bảo đảm phát triển nhanh và bền vững. Trong đó, tiếp tục phấn đấu nhằm mục tiêu: xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm công nghiệp và đào tạo của cả nước; trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế của vùng trung du miền núi Bắc Bộ và là vùng kinh tế trọng điểm bắc Thủ đô Hà Nội... Trong các nhiệm vụ, giải pháp, cần lựa chọn chính xác những vấn đề trọng tâm, trọng điểm có tính đột phá trên một số lĩnh vực phát huy thế mạnh; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành Trung ương để thực hiện có hiệu quả các dự án lớn trên địa bàn nhằm đẩy nhanh và từng bước hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Ðẩy mạnh CNH, HÐH nông nghiệp, nông thôn, Thái Nguyên cần phát huy lợi thế và nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế đồi rừng, góp phần ổn định đời sống nhân dân và xây dựng nông thôn mới. Quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo, y tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo, chăm lo đời sống cho đồng bào các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến. Tích cực kiềm chế, ngăn ngừa tội phạm và các tệ nạn xã hội, tạo môi trường lành mạnh cho đầu tư và phát triển...

Công tác xây dựng Ðảng phải được thực hiện đồng bộ và có chất lượng trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức. Các cấp ủy đảng phải quan tâm đầu tư trí tuệ, công sức lãnh đạo, chỉ đạo đúng với ý nghĩa là nhiệm vụ then chốt, có vai trò quyết định trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Căn cứ vào tình hình cụ thể của Ðảng bộ để xác định mục tiêu, nội dung xây dựng đảng sát hợp cụ thể và thiết thực nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Ðảng bộ. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tư tưởng gắn với thực hiện Cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'. Quan tâm đến công tác xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp, lựa chọn những người thật sự có đức, có tài, có uy tín vào các vị trí lãnh đạo. Coi trọng việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Phải giữ vững đoàn kết, thống nhất trong Ðảng, trước hết là trong Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh; tăng cường sự gắn bó giữa Ðảng với nhân dân, tạo sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ðảng bộ.

Ðồng chí Tổng Bí thư bày tỏ sự tin tưởng rằng, Ðảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang,  phấn đấu, xây dựng tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh, bền vững, ngày càng giàu mạnh, góp phần vào sự nghiệp CNH, HÐH đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

* Ngày 21-10, tại thị xã Cao Bằng, Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ 17 đã khai mạc. Ðồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư dự và chỉ đạo Ðại hội. Dự Ðại hội, có các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng:  Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Y tế; Mai Thế Dương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư; Nguyễn Minh Quang, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành T.Ư và địa phương; cán bộ lão thành cách mạng qua các thời kỳ, các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động.

Ðồng chí Nguyễn Thị Nương, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu ý kiến khai mạc Ðại hội. Báo cáo chính trị trình Ðại hội do đồng chí Hà Ngọc Chiến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trình bày đã nêu rõ: Trong nhiệm kỳ qua, với sự quyết tâm phấn đấu của Ðảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Cao Bằng đã đạt được những thành tựu quan trọng. Kinh tế phát triển với nhịp độ tăng trưởng 11,5%/năm. Cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và thương mại, dịch vụ; giảm dần tỷ trọng nông-lâm nghiệp. Tạo được sự khởi sắc trong phát triển công  nghiệp. Thu hút đầu tư đạt kết quả tốt. Các lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, văn hóa, xã hội có bước chuyển biến tiến bộ, từng bước cải thiện đời sống văn hóa, vật chất tinh thần của nhân dân. Củng cố và giữ vững, bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tổ chức bộ máy các cơ quan Ðảng, chính quyền và các đoàn thể các cấp tiếp tục được củng cố, kiện toàn. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Ðảng ngày càng được nâng cao, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng và Nhà nước.

Báo cáo cũng chỉ rõ những mặt hạn chế, yếu kém trong nhiệm kỳ qua, nêu bài học kinh nghiệm để Ðảng bộ tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Về phương hướng, nhiệm vụ tổng quát, các mục tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ 2010-2015 được Ðảng bộ xác định: Tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh; kết hợp khai thác nội lực với thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn lực bên ngoài; tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đạt hơn 13,5%, chú trọng chất lượng tăng trưởng; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân (GDP bình quân đầu người đạt 1.100 USD); mở rộng kinh tế đối ngoại; hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội; bảo vệ và cải thiện tốt môi trường sinh thái; giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo Ðại hội, đồng chí Hà Thị Khiết biểu dương và đánh giá cao những thành tựu mà Ðảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng đạt được. Những thành tựu đạt được nói trên là rất đáng trân trọng nhưng đại hội cần nhìn nhận rằng, Cao Bằng hiện nay vẫn là một tỉnh nghèo, cần tiếp tục phân tích, thảo luận, làm rõ thêm nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, yếu kém để có hướng khắc phục trong nhiệm kỳ tới. Ðồng chí Hà Thị Khiết đã nêu lên một số vấn đề để đại hội thảo luận, xác định rõ hơn các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu nhằm sớm đưa tỉnh Cao Bằng ra khỏi tình trạng kém phát triển; tiến tới phát triển nhanh và bền vững. Ðó là: Chủ động và tích cực khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để phát triển nhanh và bền vững; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, thương mại dịch vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển. Khai thác tốt lợi thế về đất đai, đồi rừng để nâng cao đời sống nông dân, thoát nghèo bền vững, giữ vững ổn định trong nông nghiệp, nông thôn. Cần tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trên các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục và đào tạo, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển giáo dục - đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa. Ðổi mới nội dung, phương thức, phong cách lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng để thật sự là hạt nhân chính trị, lãnh đạo toàn dân và toàn quân thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Bảo vệ vững chắc chủ quyền, biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ðây cũng chính là điều kiện tiên quyết thực hiện thắng lợi  nhiệm vụ chính trị của toàn Ðảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015.

* Sau ba ngày làm việc, sáng 21-10, Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ 15, nhiệm kỳ 2010-2015 đã kết thúc thành công. Ðồng chí Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã dự và chỉ đạo Ðại hội. 

Ðại hội đã dân chủ thảo luận và nhất trí thông qua Nghị quyết về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của Ðảng bộ từ nay đến năm 2015 là: Chủ động khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế bảo đảm chất lượng, hiệu quả và tính bền vững; tiếp tục đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế, các ngành dịch vụ theo hướng chất lượng cao, chuyển dịch nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá. Tạo bước chuyển biến mạnh về chất lượng nguồn nhân lực và các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Sớm ra khỏi tình trạng kém phát triển, phấn đấu thành tỉnh phát triển hơn trong khu vực miền núi phía bắc.

Ðại hội bầu BCH Ðảng bộ tỉnh gồm 55 đồng chí. BCH đã họp phiên thứ nhất bầu Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Ðồng chí Nguyễn Sáng Vang được BCH bầu lại làm Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang, nhiệm kỳ 2010-2015.

* Sau ba ngày làm việc, ngày 21-10, Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Thái Bình đã kết thúc thành công. Ðồng chí Nguyễn Văn Chi, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư dự và chỉ đạo Ðại hội.

Tại Ðại hội, các đại biểu tập trung trí tuệ, dân chủ thảo luận và nhất trí thông qua Nghị quyết về phương hướng, mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ 2010-2015: Không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị,  tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Ðảng và hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp và thực hiện có hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao theo hướng ổn định, bền vững; mở rộng quy mô, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; khai thác có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Ðẩy mạnh phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; tạo nền tảng để đến năm 2020, Thái Bình trở thành tỉnh nông thôn mới có nền nông nghiệp và công nghiệp  phát triển theo hướng hiện đại.

Ðại hội đã bầu Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh gồm 52 đồng chí; đoàn đại biểu dự Ðại hội XI của Ðảng. Ðồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh được Ðại hội trực tiếp bầu làm Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thái Bình nhiệm kỳ 2010- 2015.

 

                                                                                         Theo ND

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục