Người cao tuổi thị trấn Vụ Bản chuẩn bị làm các 
đồ dùng để phục vụ cho hoạt động văn hóa văn nghệ.

Người cao tuổi thị trấn Vụ Bản chuẩn bị làm các đồ dùng để phục vụ cho hoạt động văn hóa văn nghệ.

(HBĐT) - Trong những năm qua, Hội người cao tuổi huyện Lạc Sơn luôn tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” hiến kế, hiến công vì quê hương đất nước. Các cụ đã thể hiện tốt các phong trào hoạt động của hội và của địa phương, góp phần cùng với đảng bộ và nhân dân địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và an ninh quốc phòng.

 

Là huyện miền núi có địa bàn rộng, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, tập quán canh tác, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi còn chậm. Do đó đời sống của một người dân còn nhiều khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa trong đó có cả người cao tuổi. Trước thực tế đó, quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, Ban đại diện hội người cao tuổi huyện Lạc Sơn đã đổi mới các nội dung thi đua và phát động mạnh mẽ phòng trào “ Tuổi cao - gương sáng”. Năm nội dung thi đua đã cụ thể hóa 4 nhiệm vụ của hội và nhiệm vụ chương trình công tác Đại hội III Hội người cao tuổi Việt Nam đề ra. Từng nội dung thi đua  đều bao hàm đầy đủ 2 nhiệm vụ chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và phát huy vai trò, tiềm năng của người cao tuổi  trong thời kỳ mới. Chăm sóc tốt là để phát huy tốt hơn, phát huy chính là để chăm sóc một cách tích cực và có hiệu quả hơn cho người cao tuổi. Do đó, phong trào thi đua của hội được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo, các ngành, đoàn thể phối hợp và người dân tích cực cùng hưởng ứng tham gia. Phong trào được phát động và thực hiện liên tục gắn liền với các hoạt động kỷ niệm những sự kiện lịch sử của đất nước, địa phương và của hội, thể hiện rõ tính chất chính trị xã hội và đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần ổn định xã hội, cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân.

 

Để đạt được kết quả này, Ban đại diện Hội người cao tuổi huyện Lạc Sơn đã xây dựng kế hoạch triển khai nội dung phong trào thi đua, thang điểm thi đua đến các xã, thị trấn trong huyện, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hội  xây dựng kế hoạch hành động, các chỉ tiêu thi đua cụ thể. Hàng năm tổ chức cho cán bộ hội viên  đăng ký thi đua và tiến hành bình xét hội viên đạt tiêu chí của phong trào thi đua gắn với các hoạt động của hội. Thông qua đó phát hiện các điển hình tiên tiến để biểu dương và nhân rộng. Về phong trào nêu gương sáng làm kinh tế nhằm nâng cao đời sống cho người cao tuổi và gia đình, người cao tuổi huyện Lạc Sơn đã noi gương Bác Hồ, dù đã bước vào “tuổi xế chiều” nhưng nhiều người vẫn miệt mài lao động sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giầu cho  gia đình và xã hội. Với tinh thần “ tuổi cao chí càng cao”, bằng vốn kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được, người cao tuổi huyện lạc Sơn đã tích cực ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, kinh doanh đem lại hiệu quả kinh tế cao. Theo thống kê, toàn huyện có 749 cụ làm kinh tế trang trại và vườn trại góp phần nâng cao đời sống gia đình và  giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương. Điển hình như cụ Bùi Văn Quang 78 tuổi chi hội xóm Khảnh, xã Tân Mỹ làm kinh tế trang trại đã giải quyết việc làm cho 5 lao động và hàng năm thu về cho gia đình trên 300 triệu đồng. Cụ Bùi văn Cơn, 60 tuổi chi hội xóm Đôm Thượng, xã Định Cư trồng 10ha rừng bạch đàn giải quyết việc làm cho 20 lao động thời vụ, hàng năm có thu nhập 200 triệu đồng, hay như cụ Bùi Văn Nhưởng 77 tuổi chi hội xóm Mận, xã Văn Sơn, làm dịch vụ đại lý hàng hóa tổng hợp có thu nhập 150 triệu đồng / năm...vv

 

Cùng với phát triển kinh tế, người cao tuổi Lạc Sơn còn nêu gương sáng trong xây dựng con người, xây dựng gia đình văn hóa, gia đình khuyến học, khuyến tài. Dù tuổi cao, người cao tuổi vẫn luôn có ý thức vươn lên tự học tập, tìm tòi, sáng tạo, tiếp tục phát huy cống hiến tiềm năng trí tuệ, kinh nghiệm cho sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước. Toàn huyện có 2.317 người cao tuổi tham gia công tác khuyến học, nhiều chủ tịch, phó chủ tịch, cán bộ chủ chốt của Hội khuyến học từ huyện đến xã là người cao tuổi. Đến nay toàn huyện có 1.077 hộ gia đình người cao tuổi được công nhận là gia đình hiếu học, 84 dòng họ được công nhân là chi họ, dòng họ khuyến học. Qua bình xét “ Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền” toàn hội có 70 - 80% số hội viên đạt mẫu mực và gia đình văn hóa. Mặt khác người cao tuổi Lạc Sơn còm tích cực tham gia xây dựng đảng, chính quyền. Hiện trong toàn huyện có trên 1000 cán bộ đảng viên nghỉ hưu, gần 2.000 cực chiến binh là người cao tuổi, các cụ vẫn tiếp tục bắt tay vào  những công việc mới do cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, nhân dân cơ sở tín nhiệm như tham gia cấp ủy đảng 49 cụ, chính quyền phố xóm 58 người, MTTQ cấp xã và Ban mặt trân khu dân cư 161 cụ, BCH đoàn thể 496 cụ, tham gia công tác hòa giải 529 cụ, tham gia ban thanh tra nhân dân 35 người, tổ an ninh nhân dân 41 người. Tất cả các buổi sinh hoạt ở khu dân cư được các cụ tham gia đầy đủ. Đặc biệt trong các buổi họp dân hay tiếp súc cử tri, nhiều cụ đã đóng góp ý kiến thiết thực nhằm xây dựng đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

 

Mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng các hội viên Hội Người cao tuổi huyện Lạc Sơn  vẫn hăng say lao động, tham gia các phong trào trong thôn, xóm, cứ như thế, người cao tuổi Lạc Sơn không ngừng nghỉ, lăn lội với phong trào, say mê công việc, là hạt nhân đoàn kết xây dựng và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật của đảng, nhà nước, xây dựng chính quyền vững mạnh để làm gương cho con cháu. Các cụ mãi xứng đáng là những cây cao bóng cả chở che cho con cháu, là điểm tựa tinh thần và kinh nghiệm quỹ giá của mỗi gia đình.

 

 

                                                                                       Minh Tuấn

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục