Người nghèo xã Cao Sơn được quan tâm xây dựng nhà đại đoàn kết

Người nghèo xã Cao Sơn được quan tâm xây dựng nhà đại đoàn kết

(HBĐT) - Cuộc sống của ông Quách Công Thường, xóm Quyết Chiến, xã Hào Lý (huyện Đà Bắc) nay đã vơi bớt khó khăn. Gia đình ông thầm cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và bà con chòm xóm.

 

Trước đây, ông Thường đi bộ đội bị nhiễm chất độc da cam, đau ốm quanh năm. Người vợ cũng thiếu sức lao động. Vì vậy, một năm có 12 tháng thì có tới 7 tháng gia đình thiếu đói. Cảm thông với hoàn cảnh khó khăn, từ nguồn quỹ Vì người nghèo của huyện đã hỗ trợ ông nuôi bò sinh sản. Đồng thời qua Chương trình 134 cùng với sự giúp đỡ  ngày công lao động của người dân trong xóm, gia đình ông đã có ngôi nhà vững chắc để quên đi nỗi lo trong những ngày mưa, nắng.

Tuy không phải là một hộ nghèo, vậy mà chỉ sau một đêm, gia đình bà Xa Thị Nguyện ở xã Đồng Chum đã trở nên trắng tay. Hỏa hoạn đã cướp đi ngôi nhà và hầu hết tài sản của gia đình. Trước hoàn cảnh khó khăn đó, cấp ủy, chính quyền xã Đồng Chum đã đề nghị quỹ Vì người nghèo hỗ trợ 7 triệu đồng, kết hợp với sự giúp đỡ anh em, họ hàng, người dân trên địa bàn, gia đình bà Nguyện đã dựng lại được ngôi nhà sàn thoáng mát. “Ơn Đảng, chính quyền, nếu không có sự quan tâm, giúp đỡ của cán bộ và bà con làng xóm thì không biết bao giờ gia đình tôi mới thoát cảnh khốn khó” - Bà Nguyện bộc bạch.

Nhằm khơi dậy truyền thống tương thân - tương ái, “lá lành đùm lá rách”, những năm qua, Ban vận động quỹ Vì người nghèo huyện Đà Bắc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa CVĐ “Ngày vì người nghèo”, nhờ đó đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội. Hàng năm, Ban vận động của huyện, các xã, thị trấn đều xây dựng kế hoạch cụ thể, mở rộng đối tượng vận động trên địa bàn nên đã huy động được mọi nguồn lực đóng góp từ CB- CNVC, LLVT, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân các khu dân cư. Từ năm 2000 đến nay, toàn huyện đã vận động, ủng hộ quỹ Vì người nghèo được trên 860 triệu đồng. Từ số tiền này, huyện đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 46 ngôi nhà cho hộ nghèo với tổng giá trị gần 327 triệu đồng; đầu tư 31 triệu đồng giúp đỡ 45 hộ đặc biệt khó khăn phát triển sản xuất bằng mua cây, con giống, xây dựng chuồng trại chăn nuôi, từng bước vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, quỹ còn hỗ trợ cho các hộ nghèo gặp hoàn cảnh khó khăn, tai nạn rủi ro, học sinh nghèo vượt khó, mua áo ấm cho người cao tuổi nghèo và tặng quà tết cho cho hộ nghèo... với số tiền gần 162 triệu đồng.

 

Song song với nguồn quỹ của huyện, những năm qua, Ban vận động quỹ Vì người nghèo của huyện còn tiếp nhận phân bổ quỹ của TW số tiền 151.580.000 đồng hỗ trợ xây dựng 29 nhà đại đoàn kết. Từ nguồn quỹ của tỉnh và các doanh nghiệp ủng hộ đã xây dựng được 41 nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo với số tiền 296 triệu đồng.

 

Cộng đồng chung tay giúp đỡ người nghèo đã phần nào động viên, khuyến khích các gia đình vượt qua tự ti, mặc cảm để vươn lên ổn định cuộc sống cũng như góp phần cùng Đảng, Nhà nước thực hiện nhanh mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân và rút ngắn khoảng cách giàu nghèo trong xã hội. Từ kết quả của CVĐ “Ngày vì người nghèo” đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện Đà Bắc từ 48% (năm 2000) xuống còn 28% (năm 2010). Cùng với đó, quỹ Vì người nghèo kết hợp với nguồn vốn của Chương trình 134, 167 đã làm giảm số nhà ở dột nát trong toàn huyện từ gần 3.000 nhà xuống còn xuống còn 1.626 nhà. Qua đó, góp phần tạo nên sự đồng thuận trong xã hội, đoàn kết trong nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH của huyện đề ra.

 

 

                                                                                            Hoàng Nga

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục