Đảng viên, bác sĩ Hoàng Xuân Hanh, Trưởng Khoa khám bệnh - Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Thủy khám bệnh cho người nghèo.

Đảng viên, bác sĩ Hoàng Xuân Hanh, Trưởng Khoa khám bệnh - Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Thủy khám bệnh cho người nghèo.

(HBĐT) - Mấy năm gần đây, huyện Lạc Thủy có bước phát triển mạnh. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện. Sức lan tỏa từ CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cùng sự đồng thuận cao trong xã hội đã tạo thêm động lực mới cho Lạc Thủy vững bước đi lên trên con đường đổi mới của Đảng.

 

Nữ Bí thư Đảng ủy xã Lạc Long Nguyễn ánh Ngọc cho biết: Trong 2 năm (2008-2009), Lạc Long triển khai 5 công trình xây dựng bao gồm tuyến đường liên thôn dài gần 3,5 km; hệ thống kênh, mương nội đồng và nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, từ nguồn vốn Nhà nước và huyện hỗ trợ, xã lo phần giải phóng mặt bằng (GPMB). Kinh phí cho GPMB chỉ vài trăm triệu đồng nhưng cũng là “mối lo” lớn với Lạc Long. Qua nhiều lần bàn thảo, Đảng ủy xã quyết định đưa việc này vào Chương trình thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Đảng bộ xã. Với tinh thần “Làm theo Bác Hồ bằng những việc làm cụ thể và thiết thực”, cấp ủy, chính quyền động viên nhân dân trong xã tự nguyện hiến đất vì lợi ích chung của cộng đồng. Bí thư Đảng ủy Nguyễn ánh Ngọc xuống hai chi bộ của hai thôn 1, 2, là nơi có nhiều hộ dân liên quan đến GPMB để truyền đạt các chuyên đề của CVĐ lớn. Trong mỗi bài giảng, Bí thư Nguyễn ánh Ngọc đều có những câu chuyện cảm động về Bác Hồ, có liên hệ đến trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong chi bộ. Học tập tấm lòng “vì dân” của Bác Hồ, nhiều gia đình đảng viên ở hai chi bộ này đã tự nguyện hiến đất. Tiêu biểu là hai vợ chồng đảng viên cao tuổi Phạm Cao Tuần, ba lần hiến 1.200 m2 đất; gia đình ông Hà Minh Tăng (trưởng thôn 1), bà Bùi Thị Oanh, ông Nguyễn Văn Thanh cùng nhiều hộ dân ở hai thôn 1, 2 tuy còn nhiều khó khăn về kinh tế nhưng đều tự nguyện hiến từ 200 m2 đất trở lên. Từ kết quả ở hai thôn, cấp ủy, chính quyền xã Lạc Long đã triển khai thành công phong trào tự nguyện hiến đất ở 3 thôn còn lại. Kết quả có 102 hộ dân hiến gần 7.000 m2 đất, trị giá hàng trăm triệu đồng để xây dựng 5 công trình theo đúng kế hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển chung ở địa phương.

Về Lạc Long, chúng tôi còn được nghe nhiều câu chuyện cảm động, thấm đậm tình người. Đó là chị em trong HPN cùng bảo nhau mỗi ngày tiết kiệm 500 đồng để giúp người nghèo. Sau 2 năm (2009- 2010) phát động phong trào tiết kiệm, HPN xã đã thu được hơn 123 triệu đồng cho 58 gia đình hội viên vay không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình và mua gần 3 tạ gạo, 10 kg bột ngọt hỗ trợ 27 gia đình hội viên nghèo trong dịp lễ, tết. Chuyện một cô giáo âm thầm nhận đỡ đầu em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để cháu không phải bỏ học giữa chừng. Với tinh thần người góp của, kẻ góp công, chi bộ Đảng cùng chi hội CCB và bà con ở thôn 1 đã xây ngôi nhà đoàn kết (rộng 20m2) tặng anh Nguyễn Văn Trung bị thiểu năng trí tuệ. Dẫn chúng tôi đến thăm nhà anh Trung, trưởng thôn Hà Minh Tăng tâm sự, cứ bớt đi một cảnh nghèo trong thôn là chúng tôi thêm ấm lòng và coi đây là hành động “làm theo Bác Hồ” trong CVĐ lớn này.

 

Tôi đem những điều tai nghe, mắt thấy ở Lạc Long trao đổi ý kiến cùng Bí thư Huyện ủy Trần Văn Tiệp, anh nói rõ thêm: Lạc Thủy là huyện còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế. Vì vậy, khi T.Ư phát động CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Thường trực Huyện ủy xác định đây là dịp để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong huyện tự nhìn nhận, đánh giá lại mình và xác định quyết tâm xây dựng tổ chức Đảng thật sự TS -VM ngang tầm với nhiệm vụ, đưa huyện vững bước đi lên trên con đường đổi mới của Đảng. Trước hết, huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người thấy được tầm quan trọng của CVĐ lớn. Qua khảo sát sau mỗi đợt học tập cho thấy, mọi người đều hiểu sâu sắc những giá trị nhân văn trong tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi bước vào nội dung “Làm theo”, các cấp ủy, chính quyền lại lúng túng bởi ai cũng nghĩ rằng: “Bác Hồ của chúng ta vĩ đại quá, làm sao mà làm theo được?”. Nhưng rồi nhờ có sự chỉ đạo kịp thời của cấp trên thì mọi người mới ngộ ra một điều: Học theo Bác bằng chính những việc làm cụ thể, có lợi cho tập thể và lợi ích chính đáng của người dân. Nhờ đó, ở Lạc Thủy đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo như: phong trào tự nguyện hiến đất ở Lạc Long; phong trào nuôi lợn đất tiết kiệm để giúp phụ nữ nghèo do HPN xã Khoan Dụ khởi xướng được nhân ra toàn huyện. Qua bốn năm thực hiện CVĐ, các chi hội phụ nữ cơ sở ở Lạc Thủy đã tiết kiệm gần 2 tỷ đồng ủng hộ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ.

 

Các cơ quan chuyên môn, đơn vị hành chính của huyện thể hiện sự “làm theo lời Bác Hồ” bằng việc nâng cao ý thức phục vụ nhân dân. Tập thể thầy thuốc ở Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Thủy đã nêu cao y đức, phục vụ nhân dân theo lời Bác dạy “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”, trở thành điểm sáng trong thực hiện CVĐ lớn ở Lạc Thủy. Giám đốc bệnh viện, bác sĩ Phạm Minh Hiển cho biết: Từ nhiều năm nay, khẩu hiệu “Tất cả phấn đấu vì sự hài lòng của người bệnh” đã trở thành việc làm tự giác của mỗi CB -NV của bệnh viện. Chúng tôi còn lập danh sách cán bộ, nhân viên đăng ký tự nguyện hiến máu để cấp cứu người bệnh khi cần thiết. ông Nhữ Văn Giang ở thị trấn Chi Nê hay vợ chồng anh Trần Văn Kiên ở xã Hưng Thi được cứu sống kịp thời là nhờ có những giọt máu hồng của hai bác sĩ Trương Hoàng Sơn, Trần Thu Hương. Tính ra trong hai năm (2009 - 2010), CB-NV Bệnh viện Lạc Thủy đã tự nguyện hiến hàng chục lít máu, cấp cứu kịp thời cho hàng trăm người bệnh. Từ năm 2006 đến nay, Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Thủy liên tục được UBND tỉnh, Bộ Y tế tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc.

 

Sức lan tỏa từ CVĐ lớn cùng sự đồng thuận cao trong xã hội đã tạo thêm động lực mới để Lạc Thủy phát triển toàn diện. Đến năm 2010, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt hơn 14%/năm; thu nhập bình quân 10, 4 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10%. Nhiều công trình đường, trường, trạm đang mọc lên làm cho bộ mặt nông thôn của huyện đang từng bước đổi thay. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện. Trong nhiều năm qua, ở Lạc Thủy không có đảng viên vi phạm khuyết điểm và TCCS Đảng yếu kém. Đảng bộ huyện Lạc Thủy liên tục giữ vững danh hiệu TS -VM tiêu biểu với gần có 89% số TCCS Đảng đạt TS -VM được Tỉnh ủy Hòa Bình khen thưởng. Trong 4 năm (2007 - 2010), Ban chỉ đạo CVĐ của huyện đã biểu dương khen thưởng 48 lượt tập thể, 62 lượt cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ. Đảng bộ và nhân dân huyện Lạc Thủy được BCĐ CVĐ của T.ư và tỉnh đánh giá là điển hình tiên tiến trong thực hiện CVĐ.

 

                                                                                     

                                                                                       Ngọc Oanh

 

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục