(HBĐT) - Trong những năm qua, nhiều dự án do Hội Nông dân phối hợp với các tổ chức quốc tế như tổ chức OXFAM Đoàn kết Bỉ, tổ chức UNFPA, tổ chức ADDA… triển khai đã mang lại lợi ích thiết thực về KT-XH cho người nông dân, góp phần không nhỏ vào quá trình thay đổi diện mạo của nông thôn toàn tỉnh.

 

Với vai, trò chức năng của mình, Hội đã tổ chức các phong trào thi đua làm đòn bẩy thúc đẩy sự tham gia của người dân vào phát triển KT-XH. Bên cạnh đó, Hội Nông dân tỉnh đã tranh thủ khai thác các nguồn lực từ các tổ chức phi chính phủ xây dựng một số mô hình và nhân ra diện rộng, đồng thời nâng cao năng lực quản lý, điều hành góp phần tăng thu nhập của người dân. Ông Nguyễn Trường Phong, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Bắt đầu từ năm 2000 – 2008 Hội Nông dân tỉnh đã vận động tổ chức OSB hỗ trợ xây dựng một số mô hình như: sản xuất rau an toàn, trợ giúp pháp lý, BUCAP, nghiên cứu tổ nhóm nông dân không chính thức, chuyển đổi tổ chức, tìm hiểu WTO, đào tạo nâng cao năng lực cán bộ hội… Riêng từ năm 2008 đến nay đã giúp HND tỉnh xây dựng chiến lược can thiệp sâu đến lĩnh vực sản xuất và trao đổi giống cây trồng nông hộ nhằm hỗ trợ người nông dân chủ động trong sản xuất trao đổi giống cây trồng. Toàn tỉnh đã thành lập được 24 nhóm nông dân sản xuất giống nông hộ tại 9 xã thuộc 3 huyện Kim Bôi, Tân Lạc, Lạc Sơn. Qua 4 vụ sản xuất với các nghiên cứu trên đồng ruộng: so sánh khảo nghiệm, lai tạo, chọn dòng phân ly, phục tráng, nhân so, các nhóm đã sản xuất và cung cấp nhiều loại giống lúa thuần chất lưọng tốt cho các hộ dân.

 

Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với tổ chức UNFPA triển khai dự án nâng cao chất lượng dịch vụ CSSKSS từ năm 2004- 2010. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được đội ngũ cán bộ HND 11 huyện, thành phố, y tế thôn, bản và những người có HIV có kỹ năng truyền thông thay đổi hành về DS- SKSS, phòng- chống HIV/AIDS; xây dựng được 80 nhóm truyền thông lồng ghép TD/TK – KN, mô hình CLB người có HIV. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với tổ chức ADDA triển khai dự án phát triển cộng đồng các dân tộc ít người các tỉnh miền núi phía Bắc từ năm 2006 đến nay. Phối hợp mạng CIPEN triển khai dự án tăng cường sự tham gia của chính quyền và người dân trong xây dựng, hoạch định chính sách nông nghiệp, nông dân, nông thôn….

 

Ông Nguyễn Trường Phong cho biết thêm: Các dự án đã góp phần vào xoá đói, giảm nghèo, phát triển KT-XH, cải thiện môi trường,  phát triển cộng đồng và xây dựng củng cố tổ chức hội cơ sở. Đặc biệt đã phát huy quyền làm chủ của người dân trong các quyết định sản xuất, bán sản phẩm và nâng cao năng lực quản lý cho nông dân, góp phần làm thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi của cán bộ, hội viên nông dân trong sản xuất và đời sống, chủ động trong trao đổi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong cộng đồng cũng như trên các diễn đàn. Đồng thời, tạo cơ hội cho nông dân sản xuất nhỏ trong tỉnh tiếp cận tốt hơn với các phương tiện trong sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập và phát triển ổn định bền vững. Sau các lớp huấn luyện nông dân đã có khoảng 70% nông dân áp dụng các kiến thức đã được tiếp thu vào thực tế trên đồng ruộng của gia đình mình, đưa năng suất cây trồng tăng từ 1,2- 2 lần, giảm 20% tỷ lệ đói nghèo ở các địa phương tham gia dự án. Thông qua các dự án, năng lực làm việc của cán bộ hội được chuyển biến rõ rệt, kỹ năng làm việc cải thiện hơn so với trước đây. Hầu hết cán bộ tỉnh hội và các huyện, xã vùng dự án đều có kiến thức quản lý tốt, khả năng phân tích vấn đề trong hệ thống cơ quan quản lý, liên quan đến sản xuất nông nghiệp, nông dân, nông thôn và có khả năng hỗ trợ các nhóm nông dân khuyến nghị chính sách và liên kết với các tổ chức liên quan để vận động chính sách đã làm tăng uy tín của các cấp hội nông dân với chính quyền cơ sở.

 

 

                                                                                        Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục