Phụ nữ xã Cuối Hạ tham dự buổi tuyên truyền kiến thức pháp luật

Phụ nữ xã Cuối Hạ tham dự buổi tuyên truyền kiến thức pháp luật

(HBĐT) - Chị Bùi Thị Thư, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cuối Hạ (Kim Bôi) cho biết: Hội Phụ nữ xã có trên 900 hội viên, sinh hoạt tại 11 chi hội. Một trong những khó khăn trong hoạt động Hội hiện nay là giúp hội viên giải quyết việc làm, phát triển kinh tế. Số hộ hội viên nghèo chiếm tỷ lệ cao trong tổng số hộ toàn Hội.

 

Cuối Hạ là một xã vùng sâu đặc biệt khó khăn của huyện, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Chị em phụ nữ trong xã ngoài làm nông nghiệp không có nghề phụ nên lúc nông nhàn không có việc làm thêm để tăng thu nhập gia đình. Những năm gần đây, tình trạng phụ nữ trong xã đi làm ăn xa nhà diễn ra khá phổ biến, có trường hợp do cả tin đã bị lừa bán sang Trung Quốc. Chị Bùi Thị Thư nhớ lại: Từ những năm 2003-2004, vào thời điểm mùa vụ, chị em trong xã đã rủ nhau đi gặt thuê ở Hà Tây. Trong quá trình đi như vậy có 3 chị đã bị lừa cho đi làm thuê ở Hà Tây nhưng thực tế đã bị bán sang Trung Quốc. Trước khi bị lừa bán, cả 3 chị đều đã có gia đình, con cái. Đến năm 2007, lần lượt cả 3 người đều trở về, nghe kể lại, các chị bị bán lấy chồng Trung Quốc, có người cũng đã sinh thêm con bên đó, khi trốn về được để con lại cho người chồng Trung Quốc nuôi. Hoàn cảnh gia đình các chị này cũng rất khó khăn. Có người đã ly dị, có người chồng đã chết. Hiện, tuy đã trở về nhưng cũng không ai ở nhà hẳn mà đều tiếp tục đi làm xa, thỉnh thoảng mới về nhà, con cái được gửi cho ông bà, các bác, chú nuôi nấng. Trường hợp chị có con nhỏ bên Trung Quốc về được một thời gian ngắn sau cũng đi, nói là đi làm ở Hà Nội nhưng không thấy về.

 

Trước thực trạng chị em đi làm xa thường xuyên đã ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động Hội. Thực tế Hội cũng không nắm được cụ thể ai đi đâu, làm gì do các chị chủ động đi không báo cáo, thường đi một thời gian về rồi lại tiếp tục đi. Lúc đầu, do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn phải đi làm thuê, làm mướn nơi khác, nhiều trường hợp khi thấy đi làm thuê thu nhập, ngày công cao hơn, đến ngày mùa cũng không về nhà làm mà lại thuê người gặt hái, trồng cấy ở nhà để đi gặt thuê, cấy thuê. Tìm hướng đi giúp hội viên phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ xã đã tìm cách đưa nghề phụ về cho hội viên, thành lập các tổ vay vốn cho chị em vay phát triển sản xuất. Nghề làm chổi chít, chẻ tăm mành và gần đây 2 lớp hướng dẫn móc vòng xuất khẩu được mở dạy nghề cho chị em phụ nữ trong xã. Hội đã thành lập được 17 tổ vay vốn, các chi hội thành lập các tổ, nhóm gây quỹ hoạt động. Hiện trên địa bàn xã có một số công ty khai khoáng cũng thu hút được một số lao động nữ vào làm việc. Mặc dù vậy, vấn đề tạo việc làm lâu dài cho chị em để có thể hạn chế tình trạng đi làm ăn xa vẫn hết sức khó khăn - Chị Bùi Thị Thư trăn trở. Những nghề phụ Hội đưa về đều không phát huy hiệu quả và không duy trì được. Một phần do điều kiện địa bàn xa xôi không thuận lợi cho tiêu thụ, mặt khác cũng do sản phẩm làm ra chưa đáp ứng yêu cầu. Bản thân chị đã lặn lội mang sản phẩm đi tiêu thụ ở ngoài Hà Tây nhưng vì giá thành quá rẻ so với công làm, công đi lại nên hầu hết chị em đều không nhiệt tình làm nghề.

 

Vì nhiều lý do, trong đó có nguyên nhân kinh tế gia đình khó khăn mà không ít phụ nữ xã Cuối Hạ thường phải rời nhà đi làm ăn xa. Đây cũng là vấn đề quan tâm của Hội và cấp ủy, chính quyền bởi với việc ra khỏi địa phương không có sự quản lý, theo dõi, nếu thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức, chị em dễ bị thiệt thòi hoặc sa vào tệ nạn xã hội. Điều này đòi hỏi cần có những chương trình hỗ trợ phù hợp, hiệu quả hơn cho phụ nữ trong phát triển kinh tế gia đình, trang bị kiến thức nâng cao trình độ, hiểu biết. Với phụ nữ gia đình có thêm nghề phụ giúp chị em nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Có nhiều hoạt động tư vấn nghề, giới thiệu việc làm tại các công ty, doanh nghiệp, tránh tình trạng đi làm không rõ địa chỉ, tránh mắc vào tệ nạn xã hội…

 

 

                                                                               Hà Vũ

 

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục