Nhân ngày DSVN, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng CBCC làm công tác DS-KHHGĐ của tỉnh lẵng hoa tươi thắm.

Nhân ngày DSVN, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng CBCC làm công tác DS-KHHGĐ của tỉnh lẵng hoa tươi thắm.

(HBĐT) - Ngày 24/12, Sở Y tế đã tổ chức kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12; đánh giá tình hình thực hiện Chiến lược DS-KHHGĐ tỉnh giai đoạn 2006 – 2010 và định hướng nhiệm vụ chương trình mục tiêu Quốc gia DS-KHHGĐ năm 2011. Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

 

Ngày 26/12/1961, Chính phủ đã có Quyết định số 216 về việc hướng dẫn sinh đẻ cho nhân dân. Năm 1997, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 26/12 hàng năm là ngày Dân số Việt Nam. Ngày 26/11/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2161 về việc lấy tháng 12 hàng năm là tháng hành động Quốc gia về dân số với chủ đề của năm nay là “Kiểm soát, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh- trách nhiệm của chúng ta”.

 

Cùng với thành tựu của cả nước, trong suốt 49 năm qua, công tác DS/KHHGĐ của tỉnh ta luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và sự hưởng ứng mạnh mẽ của nhân dân nên đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia DS/KHHGĐ  giai đoạn 2006 – 2010, tỉnh ta thuộc nhóm tỉnh có mức sinh thấp so với toàn quốc với tỷ lệ tăng dân số tự nhiên trên 1%. Số người sinh con thứ 3 trở lên dưới 5%. Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai đạt đạt khoảng 79%. Chỉ số phát triển con người đạt 0.723 điểm. Tổng tỷ suất sinh 1,95 con/bà mẹ. Tuổi thọ trung bình đạt 71,5 tuổi…Tuy nhiên, công tác DS/KHHGĐ của tỉnh vẫn còn nhiều vấn đề phải quan tâm. Nhất là việc mất cân bằng giới tính tỉnh ta đứng trong tốp 10 tỉnh có tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh cao nhất so với cả nước. Các chỉ số về thể lực, trình độ học vấn cũng ở mức thấp chỉ bằng 1/3 so với cả nước. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn ở mức cao…Vì vậy, trong những năm tới, công tác DS/KHHGĐ của tỉnh xác định mục tiêu hàng đầu là: Nâng cao chất lượng dân số, duy trì và giữ vững chắc mức giảm sinh đã đạt được như hiện nay.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của công tác DS/KHHGĐ tỉnh giai đoạn 2006 - 2010. Kết quả đó đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu của tỉnh trong 5 năm qua. Tuy nhiên, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành dân số cần nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế để từ đó xây dựng kế hoạch hoạt động và đề ra biện pháp thiết thực nhằn thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác DS/KHHGĐ.

 

Nhân dịp này, Sở Y tế đã tặng giấy khen cho 68 cộng đồng xã không có người sinh con thứ 3 trở lên và 28 tập thể, 89 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác DS/KHHGĐ năm 2010. Chi cục DS/KHHGĐ đã khen thưởng cho 11 BTC chiến dịch xã đã có thành tích xuất sắc trong chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGD đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn năm 2010.

 

 

                                                                                     Hoàng Nga

 

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục