Nhiều hộ dân ở thôn Quyết Chiến, xã Hào Lý tận dụng đất trồng ngô lai phát triển kinh tế gia đình

Nhiều hộ dân ở thôn Quyết Chiến, xã Hào Lý tận dụng đất trồng ngô lai phát triển kinh tế gia đình

(HBĐT) - Đảng bộ xã Hào Lý (Đà Bắc) có 90 đảng viên, sinh hoạt trong 9 chi bộ, trong đó có 3 chi bộ nhà trường và 5 chi bộ nông thôn. Trong những năm qua, Đảng bộ xã Hào Lý đã lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ KT-XH.

 

Ông Đinh Văn Thuỷ, Bí thư Đảng uỷ xã Hào Lý cho biết: Quán triệt Nghị quyết ĐH Đảng bộ các cấp, trong thời gian qua, nhằm chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống, Đảng bộ đã đề ra nghị quyết chuyên đề về sản xuất nông nghiệp và hàng tháng đều có chương trình hành động cụ thể sao cho sát với thực tế. Xác định diện tích đất canh tác có hạn nên xã chỉ đạo nhân nhân đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Trong đó chú trọng phát triển cây mía đường, chăn nuôi đại gia súc và trồng rừng.

 

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết đã đề ra, Đảng uỷ xã Hào Lý đã phát huy vai trò của các chi bộ Đảng trong thực hiện phát triển KT-XH. Thông qua các buổi họp thôn, sinh hoạt chi bộ, chi uỷ đưa ra những chủ trương, chính sách, định hướng để người dân được bàn bạc và quyết định lựa chọn những loại cây, con phù hợp. Bên cạnh đó, Đảng uỷ cũng tích cực chỉ đạo các hội, đoàn thể thường xuyên liên hệ với cấp hội của mình phối hợp với Trạm KNKL huyện tổ chức các lớp chuyển giao KHKT đến với người dân. Bên cạnh việc thường xuyên cung cấp thông tin mới cho nhân dân về giống, vốn, cây trồng, cấp uỷ Đảng, chính quyền nơi đây đã giúp người dân ở đây xác định được hướng phát triển kinh tế hiệu quả. Đã từng là một thôn nghèo với gần 40% tỷ lệ hộ nghèo, những năm gần đây, cuộc sống của người dân thôn Quyết Chiến đã từng bước thay đổi. Có được kết quả đó là nhờ nhân dân nơi đây đã tìm ra được cây thế mạnh trong phát triển kinh tế. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, của xã bên cạnh cây mía, thôn chuyển những chân ruộng cấy ép hoặc đất đồi dốc sang trồng ngô lai. Sau khi được tập huấn, các hộ gia đình đảng viên làm điểm trước ngay trên ruộng của mình, thấy có hiệu quả, các hộ bắt đầu làm theo. Đến nay, diện tích ngô lai ở thôn đã tăng hơn 30 ha, giúp người dân tận dụng hiệu quả quỹ đất để tăng thu nhập cùng với cây mía và cây luồng. Cũng tương tự như thôn Quyết Chiến, chi bộ Hào Phú là chi bộ ghép thuộc hai thôn Hào Phú và Bưa Chen. Để tạo điều kiện cho nhân dân phát triển sản xuất, chi bộ Hào Phú đã xây dựng mô hình dân vận khéo, tạo được sự đoàn kết giữa ó mình và xóm Quyêt Chiến từ đó góp phần xoá bỏ được xâm canh, xâm cư nên nhân dân yên tâm sản xuất.

 

Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng KHKT vào sản xuất, Hào Lý đã từng bước phát huy được lợi thế để phát triển kinh tế hiệu quả. Bên cạnh phát triển vùng mía nguyên liệu, Hào Lý cũng đã mở rộng trồng rừng kinh tế rừng. Năm 2010, toàn xã trồng mới hơn 200 ha rừng, trong đó chủ yếu là cây keo lai. Ngoài ra, chăn nuôi gia súc với quy mô lớn được người dân ở đây đặc biệt quan tâm. Ông Thuỷ cho biết thêm: Nhằm tận dụng nguồn thức ăn từ cây ngô, mía, nhiều hộ gia đình ở Hảo Lý chăn nuôi trâu, bò với quy mô lớn. Đặc biệt, trong thời gian tới được Sở KH&CN đầu tư máy nghiền chế biến thức ăn gia súc từ nguyên liệu thô sẽ đảm bảo thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông.

 

Thành công bước đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã từng bước đưa Hào Lý thoát khỏi xã nghèo. Hiện nay, thu nhập bình quân của xã đạt 9 triệu đồng/ người/ năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn gần 20%, đời sống nhân dân được nâng cao, an ninh quốc phòng đảm bảo.

                                                                                                 

 

 

                                                                                     Phương Linh

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục