Ngày làm việc thứ ba Đại hội (ĐH) XI của Đảng, các đại biểu tiếp tục thảo luận tại hội trường về nhiều vấn đề trọng đại, cấp thiết. PV Hànộimới đã ghi nhận một số ý kiến của đại biểu bên hành lang hội trường.

 
Đại biểu đoàn Thái Bình Phạm Xuân Bắc: Nền giáo dục - đào tạo phải đổi mới căn bản, toàn diện
Trong Chiến lược phát triển giai đoạn 2011-2015, chúng ta đã đề cập tới chỉ số phát triển con người (HDI) và đến năm 2020, chỉ số HDI của ta sẽ thuộc tốp trung bình cao của thế giới; giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), khoa học - công nghệ sẽ phải đáp ứng yêu cầu của CNH, HĐH. Chúng tôi rất tâm đắc với 3 khâu đột phá chiến lược, trong đó có sự phát triển nguồn nhân lực nhanh chóng, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Chúng ta phải thực sự coi GD-ĐT là quốc sách hàng đầu và đầu tư cho lĩnh vực này chính là đầu tư phát triển. Nền GD-ĐT của ta phải được đổi mới căn bản, toàn diện và sâu sắc. Chúng tôi cho rằng GD nghề nghiệp, GD đại học (ĐH) sẽ là ưu tiên phát triển trong giai đoạn 2011-2015. Chất lượng GD ĐH của chúng ta sẽ phải đáp ứng yêu cầu mà quốc tế và khu vực đặt ra. Một vấn đề cần hết sức quan tâm là đầu tư cho GD-ĐT. Nếu không có mức đầu tư mới, đủ cho GD-ĐT là một quốc sách thì việc nâng cao chất lượng GD toàn diện vẫn là bài toán nan giải. Bản thân ngành GD-ĐT cũng phải có bước phát triển mới. Chất lượng đội ngũ cũng như chất lượng nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy sẽ là vấn đề mà ngành GD phải tập trung đầu tư.

Đại biểu đoàn Đồng Nai Huỳnh Văn Tới: Phòng chống tham nhũng - vai trò người đứng đầu
Về việc đấu tranh PCTN, trong các giải pháp đã nêu thì giải pháp nào là đột phá? Theo tôi là ở vai trò người đứng đầu. Vì người đứng đầu là người có trọng trách, phải nêu gương chống tham nhũng và bản thân người đứng đầu không được tham nhũng, phải chịu trách nhiệm về hành vi tham nhũng ở cơ quan mình. Trong báo cáo mới đây của Ban Chỉ đạo TƯ về PCTN, có mấy số liệu đáng lưu ý: chỉ có 276 người đứng đầu là cấp trưởng và cấp phó bị xử lý kỷ luật; trong khi đó đã đưa ra xét xử 944 vụ và hơn 1.600 vụ xét xử hành chính của các cơ quan, tập thể. Rõ ràng là nhiều người đứng đầu không chịu trách nhiệm đối với các hành vi tham nhũng ở cơ quan mình, vì 276 vị nói trên là các vị có hành vi liên quan tới tham nhũng. Đáng lẽ, đúng như giải pháp mà Ban Chỉ đạo TƯ nêu thì có bao nhiêu cơ quan, đơn vị có tham nhũng thì phải có bấy nhiêu người đứng đầu phải chịu trách nhiệm từ hành chính tới hình sự. Vì vậy tiếp theo, nên tập trung vào giải pháp trách nhiệm người đứng đầu.

Đại biểu đoàn Đồng Nai Huỳnh Tấn Kiệt: Nói tới đời sống là nói tới việc làm
Đảng ta rất quan tâm tới vấn đề phát triển nguồn lực con người, quyền lợi của người lao động, đó là vấn đề của CNH, HĐH. Nói tới đời sống của người lao động hiện nay, trước tiên phải nói tới việc làm. Theo tôi, muốn có chất lượng cuộc sống cao thì bản thân người lao động phải tự nâng cao trình độ văn hóa, nghề nghiệp của mình. Nếu trình độ văn hóa, nghề nghiệp vững chắc thì việc làm cũng vững chắc, thu nhập sẽ tăng, đó là cốt lõi của vấn đề giải quyết cuộc sống người lao động về lâu dài. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần có chính sách hỗ trợ nhiều mặt như nhà ở, nhà trẻ, đào tạo cho người lao động. Muốn thực hiện tốt vấn đề này thì cả nước phải có cơ chế, chính sách đồng bộ. Các ngành, các cấp, đặc biệt là Tổng LĐLĐ và Bộ LĐ,TB&XH phải cùng kết hợp, xây dựng thành chương trình tổng thể. Tôi mong muốn Chính phủ có chương trình quốc gia về nhà ở cho công nhân và về đào tạo người lao động.

Đại biểu đoàn Vĩnh Long Trương Văn Sáu: Phải quy hoạch tổng thể nông thôn
Nhiệm vụ xây dựng, phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới, đòi hỏi phải tiếp tục quy hoạch tổng thể vùng kinh tế nông thôn, chi tiết tới từng xã. Quy hoạch xây dựng toàn diện hệ thống giao thông, thủy lợi, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật và hạ tầng xã hội nông thôn, ngoài yếu tố phục vụ phát triển kinh tế, còn phải bảo đảm phục vụ đời sống mọi mặt một cách toàn diện và đồng bộ. Cần huy động sức mạnh ở ngay từng địa phương, từ ngân sách nhà nước và huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp để đầu tư cho phát triển nông thôn; mặt khác cần phát huy vai trò của nông dân trong vấn đề này.

Đại biểu đoàn Tây Ninh Nguyễn Văn Nên: Quy hoạch vùng là cực kỳ quan trọng
Về cơ chế phát triển kinh tế vùng, có lẽ bài tham luận của đoàn TP Hồ Chí Minh có nhiều điều để chúng ta suy nghĩ. ĐH cũng nên căn cứ vào đó để bàn luận thêm, các nhà lãnh đạo cũng nghiên cứu thêm để chỉ đạo. Quy hoạch vùng là vấn đề cực kỳ quan trọng, nên tránh để từng địa phương tự lo, tự lo thì sẽ xảy ra tình trạng manh mún, thiếu nguồn đầu tư đúng mức, quá trình phát triển sẽ có những bất cập. Cho nên, tôi thống nhất quan điểm đề nghị quy hoạch và phát triển vùng cạnh tranh. Lấy thực tế từ Tây Ninh, vừa nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vừa là cửa ngõ biên giới phía Tây Nam, có đường xuyên Á đi qua. Nhưng, nếu để Tây Ninh tự lo với nguồn lực của mình thì khó mà theo kịp các tỉnh lân cận khác cũng như khó đáp ứng yêu cầu của một tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm, theo hướng phát triển chung. Chính phủ đã có chỉ đạo quy hoạch, đã cho hướng tính toán phát triển vùng kinh tế, nhưng việc đầu tư thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn…
 
 
                                                                              Theo HaNoiMoi
 
 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục