Chiều trên bến cảng Trung Minh

Chiều trên bến cảng Trung Minh

(HBĐT) - Trên bản đồ địa lý, Trung Minh là cửa ngõ của TPHB. Với nhiều lợi thế, tiềm năng, các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân Trung Minh hôm nay đã và đang gắng sức chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tận dụng thế mạnh để cuộc sống ngày càng đi lên.

 

Tiết trời chuyển mùa, bụi mưa xuân bay lất phất cùng cái se lạnh dường như chẳng ngăn được tâm trạng phấn khởi của người dân Trung Minh. Tách từ huyện Kỳ Sơn về TPHB được hơn một năm, Trung Minh đang chuyển mình từng ngày bởi nỗ lực chuyển đổi cơ cấu kinh tế của Đảng bộ, chính quyền, người dân cũng như hàng loạt dự án trọng điểm của tỉnh cùng nhiều nhà đầu tư trong thời gian tới sẽ được đầu tư xây dựng. Qua đó tạo vị thế và đưa Trung Minh xứng tầm là cửa ngõ của thành phố. 

 

Xã Trung Minh có diện tích trên 1.500 ha với khoảng 6.300 nhân khẩu, nay về với thành phố, cuộc sống người dân như sôi động hẳn. Cơ cấu kinh tế đang chuyển dần từ nông nghiệp sang thương mại, dịch vụ và TTCN. Trung Minh hiện có từ 20 - 30 DN đang hoạt động tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Trong đó, hàng chục CSSX chổi chít (là thế mạnh của Trung Minh). Trong đó, bàn tay những người phụ nữ thoăn thoắt, thoáng chốc đã làm ra một sản phẩm chất lượng đảm bảo xuất khẩu.

 

Ngoài ra, Trung Minh hiện nay còn có các dịch vụ, cơ sở sửa chữa, kinh doanh phụ tùng ô tô, khai thác cát, sỏi, nhà hàng, khách sạn... Trong đó, đáng chú ý là các DN được cấp đất đầu tư như: Công ty TNHH Tiến Đạt chuyên SX ván sợi ép MDF; Công ty TNHH Phú An, Công ty TNHH Da Bảo chuyên buôn bán cát, sỏi; Công ty TNHH Hải Long SX phôi thép, Công ty Thiên Dưỡng...

 

Theo thống kê, Trung Minh hiện có khoảng 110 ha đất nông nghiệp với khoảng 1/3 dân số còn làm nghề nông. Nhiều năm lại đây, tính toán lợi ích kinh tế, người nông dân đã chuyển sang các nghề dịch vụ, SX TTCN.

 

Một năm mới lại về, lòng người dân xã Trung Minh thêm phấn khởi. Điều đó được thể hiện rõ nét bởi từ nhiều năm nay, công ăn, việc làm của con em trong xã đang từng bước được cải thiện. Đời sống vật chất, tinh thần của bà con cũng vì vậy ngày càng nâng cao. Theo đồng chí Đinh Viết Đông, Phó Chủ tịch UBND xã thì nếu như cách đây 5 năm, thu nhập của người dân bình quân chỉ trên dưới 5 triệu đồng/năm, đến năm 2010, con số đó đã lên đến trên dưới 14 triệu đồng/người/năm.

 

Ngoài ra, hàng loạt các dự án trọng điểm của tỉnh đã và sẽ được triển khai trên địa bàn xã. Rồi đây, Trung Minh sẽ là cửa ngõ không riêng của thành phố, thậm chí còn của cả vùng Tây Bắc. Khu đô thị mới rộng hàng trăm ha là nơi giao nhau giữa đường Láng - Hòa Lạc kéo dài với QL 6 lên các tỉnh Sơn La, Điện Biên... Trong tương lai, Trung Minh còn có thể là điểm đầu mối Hòa Bình qua cầu vượt sông Đà theo QL 433 từ Hòa Bình đi Sơn La, phá vỡ thế độc đạo của QL 6 hiện tại. Ngoài ra, trục giao thông đường thủy thuận lợi cũng góp phần tạo thế mạnh cho Trung Minh bứt phá. Ngay hiện tại, hệ thống cảng sông trên địa bàn Trung Minh cũng là tầm cỡ so với hệ thống cảng trên dọc tuyến sông Đà. Bình quân mỗi năm, cảng vận chuyển hàng chục ngàn m3 cát, sỏi đáp ứng xây dựng thủy điện Sơn La, cung cấp vật liệu xây dựng cho thành phố và các vùng lân cận.

 

 

                                                                                      Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục