Thiếu nhi TPHB múa hát  mừng Đảng, mừng xuân.

Thiếu nhi TPHB múa hát mừng Đảng, mừng xuân.

(HBĐT) - Năm 1858, thực dân Pháp nổ súng xâm lược nước ta, triều đình nhà Nguyễn nhanh chóng đầu hàng và dâng nước ta cho thực dân Pháp, từ đó, nước ta trở thành nước thuộc địa của thực dân Pháp. Trong bối cảnh lịch sử đó, các cuộc khởi nghĩa, phong trào yêu nước của nhân dân ta chống thực dân Pháp diễn ra liên tục nhưng đều không mang lại kết quả, có những phong trào đấu tranh bị dìm trong biển máu. Nguyên nhân cơ bản là do thiếu đường lối đúng đắn, thiếu tổ chức và lực lượng cần thiết.

 

Với lòng yêu nước nồng nàn, mới 21 tuổi, Nguyễn ái Quốc đã ra đi tìm đường cứu nước. Trải qua chiêm nghiệm về những cuộc khởi nghĩa từ ngày mất nước, so sánh các cuộc cách mạng và các dòng tư tưởng khắp địa cầu, vượt qua tầm nhìn của các nhà yêu nước đương thời, Nguyễn ái Quốc đã đến với cách mạng tháng Mười và Luận cương dân tộc và thuộc địa của Lê - nin như mặt trời chân lý đã đến với Người và Người đã rút ra kết luận: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác, con đường cách mạng vô sản, chỉ có XHCN và chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng dân tộc bị áp bức và những người lao động trên thế giới ra khỏi ách nô lệ”.

 

Sau nhiều năm tìm tòi, nghiên cứu chuẩn bị mọi mặt về lý luận chính trị, tư tưởng và tổ chức, từ ngày 3 - 7/2/1930, Hội nghị hợp nhất ba tổ chức Cộng sản họp tại Cửu Long (Hương Cảng, Trung Quốc) dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn ái Quốc. Hội nghị nhất trí thành lập đảng thống nhất, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam, thông qua Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Chương trình tóm tắt và Điều lệ vắn tắt của Đảng. Ngày 3 tháng 2 năm 1930 trở thành ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.  Sự ra đời của Đảng là  sản phẩm của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam.

 

Đánh giá ý nghĩa sự kiện thành lập Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Việc thành lập Đảng là một bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Nó chứng tỏ rằng giai cấp vô sản ta đã trưởng thành và đủ sức mạnh lãnh đạo cách mạng”. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII (6/1991) của Đảng đã khẳng định: “Cần nhấn mạnh rằng đây là sự lựa chọn của chính lịch sử, sự lựa chọn đã dứt khoát từ năm 1930 với sự ra đời của Đảng ta trong lúc các phong trào cứu nước từ lập trường Cần Vương đến lập trường tư sản, tiểu tư sản, qua khảo nghiệm đều lần lượt thất bại”.

 

Từ khi ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Những chặng đường cách mạng vẻ vang của Đảng (từ 1930 đến nay) gắn liền với những mốc son lịch sử của dân tộc: Đảng đã lãnh đạo nhân dân cả nước dấy lên cao trào cách mạng 1930-1931 mà đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh, cao trào đấu tranh chính trị  1936-1939, các cuộc khởi nghĩa cực kỳ anh dũng ở Nam kỳ, Bắc Sơn, Ba Tơ và cao trào kháng Nhật cứu nước, tiến tới tổng khởi nghĩa tháng 8/1945, cùng với nhân dân thế giới quyết tâm chống chủ nghĩa phát xít, hết lòng giúp đỡ     hai nước anh em Lào và Cămpuchia. Mười lăm tuổi với 15.000 đảng viên, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân ta làm cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công, xây dựng Nhà nước công nông đầu tiên ở đông nam châu Á.

 

Trải qua 30 năm kháng chiến chống hai đế quốc xâm lược là Pháp và Mỹ, Đảng ta đã lãnh đạo dân tộc ta lập nên hai kỳ tích có ý nghĩa thời đại: kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp thắng lợi, kết thúc bằng chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, giải phóng hoàn toàn miền Bắc; 20 năm kháng chiến chống Mỹ và chiến thắng, kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, cả nước đi lên CNXH.

 

Đi theo con đường của Bác Hồ và thực hiện sáng tạo tư tưởng của Người, sau gần 20 năm đổi mới, Đảng ta đã lãnh đạo toàn quân và toàn  dân ta vừa phải khắc phục hậu quả nặng nề do các cuộc chiến tranh để lại, vừa phải đối phó với những khó khăn do ảnh hưởng của những biến động ở các nước xã hội chủ nghĩa Đông âu và Liên Xô cũ. Đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, bao vây, cấm vận kinh tế, gây bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch, đưa nền kinh tế của nước ta ra khỏi khủng hoảng trầm trọng kéo dài, giữ vững ổn định chính trị, giành được những thành tựu rất quan trọng về kinh tế, văn hoá, xã hội, AN-PQ và đối ngoại. Những thành tựu ấy đã tạo ra thế và lực mới của cách mạng Việt Nam, tạo điều kiện và tiền đồ đưa nước ta vào thời kỳ phát triển mới: thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH, vì mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh và bảo vệ vững chắc Tổ quốc XHCN!

 

Hơn tám thập kỷ qua là một trong những thời kỳ vẻ vang nhất của lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Nhân dân ta đã khẳng định: Những thành tựu to lớn mà nhân dân ta giành được suốt 81 năm qua là kết quả của sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam - đội tiên phong dày dạn kinh nghiệm, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với lợi ích của dân tộc và giai cấp công nhân và là đội ngũ kiên cường của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế; là sự hy sinh phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân vượt qua bao khó khăn, thử thách; là sự vận dụng đúng đắn, sáng tạo lý luận chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn của đất nước, giải quyết đúng đắn những vấn đề lịch sử và sự nghiệp cách mạng của dân tộc dân chủ cũng như cách mạng XHCN ở nước ta đặt ra.

 

81 năm kể từ khi ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam đã làm rạng rỡ non sông, đất nước ta; lãnh đạo nhân dân ta đứng lên làm cách mạng đánh đuổi giặc ngoại xâm, giành độc lập, tự do cho dân tộc; cơm áo, hạnh phúc cho đồng bào. Dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, nhân dân ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, đưa cả nước tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên CNXH; làm nức lòng nhân dân cả nước, được bạn bè quốc tế hết lòng khen ngợi.

 

Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta tự hào trước sự đổi mới của quê hương. Từ chỗ người dân bị mất quyền tự do, thượng ngọn cây - hạ ngọn cỏ, con chim trên trời, con cá dưới nước đều của nhà lang, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng và Bác mà trực tiếp là Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhân dân các dân tộc tỉnh ta được tự do phát huy quyền làm chủ của mình, được sống trong hòa bình, có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc. Vóc dáng của tỉnh ta đã không ngừng đổi mới, bộ mặt thành thị, nông thôn từng bước khang trang, nhiều công trình mới đã mọc lên, nét mặt của mỗi người dân Hòa Bình thêm rạng rỡ.

 

Kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đảng, ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng, nhân dân làm chúng ta thêm tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, góp phần làm cho xã hội ta ngày càng tươi đẹp, văn minh.

         

 

                                                                        TS Bùi Ỉnh

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục