Niềm vui của ông Nguyễn Văn Mai, xóm Cang 1, xã Hoà Bình, TPHB bên ngôi nhà 167.

Niềm vui của ông Nguyễn Văn Mai, xóm Cang 1, xã Hoà Bình, TPHB bên ngôi nhà 167.

(HBĐT) - Mặc dù thời tiết lạnh giá, nhưng mùa xuân đang về sớm hơn với 6.348 hộ dân nghèo trên địa bàn tỉnh. Năm nay, những gia đình này được đón Tết trong căn nhà mới - nhà ấm cúng, vững chãi, được xây dựng theo Quyết định 167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Có thể nói, Quyết định 167/QĐ-TTg ban hành ngày 12/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ đã mang đến sự đổi đời cho nhiều gia đình. Thông qua sự hỗ trợ của Nhà nước, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là nguồn vốn vay từ Ngân hàng CS-XH, nhiều gia đình đã được ở trong những ngôi nhà mới khang trang, ngôi nhà mà ở nhiều nơi bà con gọi bằng cái tên thân thuộc “nhà 167”

 

Khi xóa nhà tạm được xã hội hóa

 

Ngay sau khi có Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở nhằm đạt được mục tiêu đảm bảo cho hộ nghèo có nhà ở ổn định, an toàn, không phải sống trong tình trạng nhà dột nát, nhà nằm ở khu vực nguy hiểm. Theo đó, các đối tượng được hỗ trợ là hộ nghèo ở các vùng nông thôn chưa có nhà ở hoặc đã có nhà nhưng quá tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ và không có khả năng tự cải thiện nhà ở; chưa được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo các chương trình khác của Trung ương, địa phương hoặc các tổ chức, đoàn thể. Để xây nhà đảm bảo đúng tiến độ, theo quy định, mỗi hộ sẽ được hỗ trợ 8,4 triệu đồng từ ngân sách Trung ương, 1,4 triệu đồng từ ngân sách tỉnh và 900.000 đồng từ Quỹ "vì người nghèo" của MTTQ. Ngoài ra, mỗi hộ còn được vay vốn tại NHCSXH 8 triệu đồng trong thời hạn 10 năm, trong đó, thời gian ân hạn là 5 năm (trong thời gian ân hạn người vay chưa phải trả gốc, lãi). Với sự đồng lòng, nhất trí của chính quyền các địa phương và người dân, sự vào cuộc tích cực của hệ thống NHCSXH, năm 2010, đã có 6.348 hộ dân nghèo trong tỉnh được ở trong những ngôi nhà mới. Đối với người dân được làm nhà theo Chương trình 167, điều phấn khởi nhất chính là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước để họ có được một ngôi nhà đúng nghĩa. Đây chính là động lực để nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo, tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

Niềm vui trong căn nhà mới

 

Cùng với cán bộ Ngân hàng CSXH, vượt qua con đường gập ghềnh, men bên đồi, bên suối còn chỏng chơ những tảng đá, chúng tôi đến xóm Cang, xã Hoà Bình, TP Hoà Bình, Anh Phùng Trọng Huân, Chủ tịch MTTQ xã Hoà Bình cho biết: Mặc dù chỉ cách trung tâm Thành phố chưa đến 10 km, nhưng đời sống của người dân xã Hoà Bình còn nhiều khó khăn, không có ngành nghề phụ, đời sống chủ yếu từ ruộng, nương. Từ năm 2003 đến nay, từ nhiều chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước, xã đã xoá được 43 hộ nghèo khó khăn về nhà ở, và trong những ngôi nhà còn thơm mùi vôi mới, những con người có cuộc sống khó khăn trước đây như được tiếp thêm sức mạnh để có động lực vươn lên trong cuộc sống. Năm 2010, xã có 6 hộ được vay vốn làm nhà theo quyết định 167. Năm 2011, xã còn 12 hộ khó khăn về nhà ở. Được ở trong những ngôi nhà mới ai cũng nghẹn ngào xúc động. Trước đây gia đình ông Nguyễn Văn Mai, xóm Cang 1 với 4 nhân khẩu phải sống trong ngôi nhà xiêu vẹo, chật hẹp. Năm 2010, được Nhà nước hỗ trợ làm nhà ở theo quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự giúp đỡ của họ hàng, bà con làng xóm, gia đình ông đã xây dựng xong, chuyển về ở trong ngôi nhà cấp 4 có diện tích 56 m2 trị giá 45 triệu đồng còn thơm mùi vữa được làm ngay cạnh căn nhà tạm dột nát, ông Nguyễn Văn Mai bồi hồi: Được nhà mới mừng lắm, không biết nói gì đâu, cám ơn Đảng, Nhà nước cho chúng mình ngôi nhà này. Tết này, gia đình ông sẽ có một cái tết đầm ấm, hạnh phúc hơn.

 

Ông Vũ Đình Đoài, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Ngân hàng đã chỉ đạo các phòng giao dịch phối hợp cùng các cấp chính quyền làm thủ tục giải ngân cho vay để những hộ nghèo có nhà dột nát, nhà tạm có nhà mới trong năm 2010, kịp đón xuân về với tổng dư nợ cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đạt trên 47 tỉ đồng. Qua kiểm tra các ngôi nhà được xây dựng theo Chương trình 167 đều có chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện, sinh hoạt của nhân dân, tạo được lòng tin của nhân dân vào các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Từ chương trình này đã giúp các hộ nghèo sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát cảnh đói nghèo, cùng chung tay xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Niềm vui khi được ở những ngôi nhà mới càng được nhân lên khi những hộ nghèo này được đón tết trong những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình với sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và sự chung tay góp sức của cả cộng đồng./

  

 

                                                                                            Đinh Thắng

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục