Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT kiểm tra sản xuất tại xã Yên Mông (TPHB)

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT kiểm tra sản xuất tại xã Yên Mông (TPHB)

(HBĐT) - Ngày 11/2, các đoàn công tác của Sở NN & PTNT do các đồng chí lãnh đạo Sở làm trưởng đoàn cùng các đơn vị thuộc Sở đã đi kiểm tra tình hình sản xuất đầu xuân tại tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh. Sản xuất vụ chiêm - xuân 2011 gặp khó khăn lớn do tình hình rét đậm, rét hại kéo làm chết trên 2.000 con trâu, bò và phát sinh dịch LMLM trên gia súc tại hầu hết các địa phương.

 

Nhiều diện tích mạ bị chết rét phải gieo trồng lại, ngoài ra, tình hình hạn hán tiếp tục diễn biến căng thẳng, ước tính có hàng nghìn ha lúa bị hạn và thiếu nước... Tuy vậy, các huyện, thành phố đã chỉ đạo khá quyết liệt kế hoạch SX vụ chiêm - xuân, tổ chức gieo mạ, che phủ nilon, tổ chức phòng-chống đói, rét và dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Các đoàn công tác yêu cầu các địa phương tiếp tục chỉ đạo SX, tổ chức gieo mạ và cấy, trồng màu đúng kế hoạch, tăng cường quản lý, sử dụng tiết kiệm và hợp lý các nguồn nước tại các hồ, đập, công trình thủy lợi. Chủ động chuyển đổi diện tích cấy lúa không đủ nước sang trồng các loại cây màu có giá trị cao; duy trì tốt các chốt kiểm dịch, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, tiêu độc khử trùng vệ sinh chuồng trại, và tiêm vắcxin phòng- chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, không để lây lan trên diện rộng; chuẩn bị tốt các điều kiện trồng rừng vụ xuân, triển khai các biện pháp cấp bách phòng- chống cháy rừng. Sở cũng đề nghị các địa phương  cần rà soát, thống kê chính xác số lượng trâu, bò bị chết rét, diện tích mạ gieo bị chết, lúa cấy bị hạn hán để đề xuất cơ chế triển  khai các biện pháp hỗ trợ nông dân.

 

* Tại huyện Cao Phong và TPHB.

 

Đoàn công tác Sở NN&PTNT do đồng chí Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT cùng một số đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra tình hình SX vụ chiêm-xuân năm 2011 tại huyện Cao Phong và TPHB.

 

 

Đến thời điểm này, huyện Cao Phong đã cung ứng đủ giống lúa, ngô và các loại giống cây trồng khác trên địa bàn phục vụ SX vụ chiêm-xuân năm 2011. Toàn huyện làm đất cấy lúa được 422,7 ha, gieo mạ 23,6 tấn. Bên cạnh đó tổ chức SX các loại cây trồng vụ xuân khác như: rau đậu thực phẩm 255 ha, trồng mới 2.492 ha mía. Khó khăn trong SX vụ chiêm-xuân này là việc đảm bảo nước tưới cho cây trồng. Hiện nay, mực nước tưới các hồ đập chỉ bằng 60% lưu lượng nước so với cùng kỳ năm 2010. Khả năng diện tích lúa bị hạn khoảng 130 ha, màu 115 ha. Để khắc phục, các địa phương trong huyện đã chỉ đạo bà con nông dân chủ động chuyển đổi được 164 ha diện tích lúa không đảm bảo nước sang trồng màu.

 

Tại TPHB đã tập trung làm đất cấy lúa được 460/542,8 ha, bằng 84,75% diện tích kế hoạch. Các cơ sở đang đẩy nhanh tiến độ làm đất đảm bảo tiến độ gieo cấy trong tháng 2. Lượng mạ gieo 31.000 kg giống, lượng mạ chết trong trong thời gian rét đậm, rét hại đã được gieo bổ sung đảm bảo khung thời vụ gieo trồng. Từ ngày mồng 4 Tết, các xã, phường đã đồng loạt xuống đồng làm đất, gieo cấy. Đến nay đã cấy được 27,6% diện tích, tiến độ cấy lúa chiêm-xuân đang được đẩy nhanh. Về công tác thuỷ lợi, có 7/8 hồ chứa trên địa bàn đạt khoảng từ 80-85% dung tích nước, 1 hồ đạt mực nước thiết kế chảy tràn. Các cơ sở đã tăng cường công tác quản lý các nguồn nước, điều tiết nước tiết kiệm theo phương pháp tưới dưỡng cho lúa và tưới giữ ẩm cho diện tích có khả năng bị hạn vào cuối vụ.

 

Đoàn đã kiểm tra thực tế tại các vùng gieo trồng và công trình thuỷ lợi trọng điểm gồm xã Yên Thượng, Nam Phong, Tân Phong (Cao Phong), Yên Mông (TPHB).

 

*Tại huyện Lạc Thủy, Kim Bôi:

 

Đến hết ngày 10/2, huyện Lạc Thủy gieo trồng được 633 ha, đạt 13,5% kế hoạch, bằng 58% so với cùng kỳ năm 2010. Hoàn thành làm đất cấy lúa, số mạ bị chết rét trên 18,9 tấn mạ, chiếm 30% diện tích lúa. Có 34 con trâu, bò bị chết rét, 93 con gia súc bị bệnh LMLM và tụ huyết trùng. Huyện đã trích ngân sách trợ giá ngô, lúa với tổng kinh phí trên 412 triệu đồng và cấp kinh phí 269 triệu đồng để tổ chức tiêm phòng vắcxin và chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng-chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Hiện nay, mực nước các hồ, đập chỉ bằng 80% so với các năm trước, khả năng diện tích lúa bị hạn của Lạc Thủy là 450 ha. Lạc Thủy đang triển khai các biện pháp điều tiết nước hợp lý, huy động các nguồn lực để chống hạn cho lúa và hoa màu.

 

Huyện Kim Bôi đã gieo trồng được 95% kế hoạch, trong đó cấy lúa được 1.919,7 ha, đạt 76,8% kế hoạch, lượng mạ gieo đạt 99,2% kế hoạch. Do tổ chức tốt việc chỉ đạo SX, thực hiện che phủ nilon đúng quy trình kỹ thuật nên chỉ có 1,3 lấn mạ bị chết rét. Mặc dù vậy, trên địa bàn huyện đã có gần 500 con trâu, bò bị chết rét và xuất hiện bệnh LMLM và tụ huyết trùng tại hầu hết các xã, tuy nhiên đã được khống chế. Huyện đang tập trung chỉ đạo các xã hoàn thành gieo cấy trước tháng 2 và trồng màu vụ xuân đúng kế hoạch. Đồng thời chỉ đạo các xã chuyển đổi diện tích bị hạn sang trồng các cây màu chịu hạn.

 

* Tại huyện Mai Châu và Tân Lạc:

 

Huyện vùng cao Mai Châu đặt ra kế hoạch gieo cấy 900 ha, do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài cộng với tình trạng khô hạn, nước ở các hồ đập thiếu nên huyện chỉ đạo các xã chuyển toàn bộ diện tích bị hạn sang trồng màu khoảng 170 ha. Các xã trên địa bàn đang tập trung làm đất được trên 75%. Hiện tại mới có một số địa phương như: Pù Bi, Noong Luông, thị trấn cấy với diện tích gần 100 ha, số lượng mạ chết rét khoảng 1,1 tấn đang được gieo bổ sung. Huyện phấn đấu sẽ gieo cấy vụ xuân xong trước ngày 10/3. Theo thống kê, trên địa bàn huyện có 190 con trâu, bò bị chết rét, xuất hiện dịch LMLM và tụ huyết trùng nhưng lãnh đạo huyện đã kịp thời chỉ đạo khoanh vùng và dập dịch nên không bị lây lan.

 

Tại huyện Tân Lạc mới cấy được 200/1.800 ha, chủ yếu ở các xã vùng cao, do mực nước ở các hồ đập thấp không đủ để làm đất đổ ải, diện tích bị hạn gần 200 ha được bà con nông dân chủ động chuyển sang trồng các loại cây hàng hoá có giá trị kinh tế như mía tím, bí xanh thương phẩm tại các xã Quy Mỹ, Do Nhân, Tuân Lộ. Huyện đang nỗ lực triển khai các biện pháp điều tiết nước hợp lý để chống hạn cho hoa màu. Các xã đang tiếp tục làm đất và gieo mạ, phấn đấu sẽ hoàn thành kế hoạch trước 10/3. Trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua, trên địa bàn huyện có 220 con trâu, bò bị chết rét và xuất hiện dịch LMLM. Huyện đã trích ngân sách 63 triệu đồng khoanh vùng dập dịch.

 

 

                                                                                           

                                                                                   Nhóm Phóng Viên

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục