Nhân dân xã Mai Hịch quan tâm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc qua các món ẩm thực và chơi nhạc cụ dân tộc trong các dịp lễ hội.

Nhân dân xã Mai Hịch quan tâm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc qua các món ẩm thực và chơi nhạc cụ dân tộc trong các dịp lễ hội.

(HBĐT) - Năm 2010, xã Mai Hịch (Mai Châu) vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. Đó là phần thưởng quý giá cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển KT -XH. Trong đó có việc đẩy mạnh thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” đã tạo nên sức mạnh đoàn kết cùng chung tay, góp sức xây dựng cuộc sống mới ấm êm, hạnh phúc.

 

Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” tạo động lực thúc đẩy phát triển KT - XH, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giữ vững ANTT, xóa đói - giảm nghèo ở địa bàn, xã Mai Hịch đã coi trọng thực hiện CVĐ bằng phát động sâu rộng các thôn, xóm, cơ quan, đơn vị thi đua thực hiện các phong trào xây dựng điển hình tiên tiến, tấm gương người tốt -việc tốt, xây dựng gia đình, làng bản văn hóa, KDC tiên tiến; công sở, cơ quan có nếp sống văn hóa và thực hiện phong trào thi đua lao động sản xuất, tạo đà tăng trưởng kinh tế.

 

Với phương châm kinh tế có vững, phong trào văn hóa, xã hội mới mạnh, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể xã Mai Hịch đã vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở các lớp chuyển giao KHKT về sản xuất nông - lâm nghiệp, tạo điều kiện giúp nhân dân tiếp cận với các nguồn vốn vay. Đồng thời, xã xây dựng các mô hình KN - KL về đưa cây đậu tương lên đồi, gieo trồng lúa lai, ngô lai, mô hình sản xuất rau giống, trồng rau sạch, cây lâm nghiệp, nuôi cá dầm xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa... nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất trên một đơn vị diện tích, tạo cơ sở nhân ra diện rộng. Nhờ chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ phù hợp với đồng đất, đến nay, Mai Hịch đã có diện tích cấy lúa lai trên 190 ha, mở rộng diện tích trồng ngô lai lên hơn 300 ha cùng 200 ha sắn, 150 ha đậu tương, 30 ha lạc... Song song với trồng trọt, phần lớn các hộ gia đình đã chủ động phát triển kinh tế rừng kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thuỷ sản có giá trị kinh tế cao. Nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn mở mang các nghề TTCN, dịch vụ góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động của xã. Qua đó, thu nhập bình quân đạt gần 7 triệu đồng /người/ năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 16%.

 

Đời sống ổn định là nền tảng để Mai Hịch thực hiện có hiệu quả các mục tiêu văn hóa, xã hội. Chủ tịch MTTQ xã Hà Văn Xuân cho biết: Hàng năm, MTTQ xã đều phối hợp với các đoàn thể tổ chức cho các xóm và hộ gia đình đăng ký phấn đấu đạt làng, gia đình văn hóa. Những năm qua, cán bộ, nhân dân trong xã luôn có ý thức thực hiện quy ước, hương ước của thôn, bản về xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, tín ngưỡng của dân tộc. Đồng thời, luôn có trách nhiệm lưu giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc bằng phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống, khôi phục việc học và viết chữ Thái, giữ gìn các làn điệu dân ca, trò chơi dân gian vào mỗi dịp lễ, tết. Các hộ gia đình cũng nêu cao ý thức trách nhiệm trong hưởng ứng các phong trào quyên góp xây dựng quỹ từ thiện, nhân đạo. Từ nguồn quỹ Vì người nghèo do nhân dân đóng góp và Nhà nước hỗ trợ, hiện, xã đã xây dựng được 33 nhà ĐĐK tặng hộ nghèo.

 

Cũng từ việc đẩy mạnh thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, những năm qua, đời sống tinh thần của người dân xã Mai Hịch đã được cải thiện đáng kể. Đến nay, 6/7 xóm đã có nhà văn hóa là nơi sinh hoạt cộng đồng để nhân dân học tập, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và cũng là điểm tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí. Bên cạnh đó, mỗi xóm đều có đội văn nghệ quần chúng và các đoàn thể của từng xóm cũng thành lập được các đội thể thao thường xuyên tập luyện, tổ chức thi đấu giao lưu các môn bóng chuyền, bóng đá, kéo co, đẩy gậy, cầu lông... tạo đời sống tinh thần vui khỏe, lành mạnh.

 

Ghi nhận cho sự đồng sức, đồng lòng thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, xã Mai Hịch có trên 450 hộ đạt tiêu chuẩn văn hóa. Nhiều xóm đạt KDC tiên tiến, trong đó có các xóm như Dến, Ngõa, Hịch 1... đã có từ 2 - 3 lần được UBND huyện tặng bằng công nhận làng văn hóa.

 

 

                                                                                            Thu Hiền

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục