Thuốc tăng giá khiến người bệnh chịu thêm áp lực chi phí chữa bệnh (ảnh tại nhà thuốc Nga Cách)

Thuốc tăng giá khiến người bệnh chịu thêm áp lực chi phí chữa bệnh (ảnh tại nhà thuốc Nga Cách)

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, thị trường thuốc tân dược của tỉnh liên tiếp đón nhận những đợt tăng giá mới. Thuốc nội, thuốc ngoại đua nhau tăng giá khiến bệnh nhân nghèo thêm khốn khó.

 

Chúng tôi đã khảo sát giá tại một số nhà thuốc trên địa bàn huyện, thành phố trong tỉnh. Chủ nhà thuốc Nga Cách – phường Phương Lâm (thành phố Hoà Bình) cho biết: Hầu hết các mặt thuốc đều tăng giá, so với thuốc nội, giá của một số dòng thuốc ngoại, thuốc điều trị các bệnh mãn tính tăng mạnh hơn. Đơn cử thuốc điều trị bệnh tuần hoàn não (Duxin) cách đây 1 tháng có giá bán lẻ 120.000 đồng/hộp, nay giá có 130.000 đồng/hộp (tăng 9,2%); thuốc điều trị tai biến mạch máu não (Cerebrolycin 5ml) từ 55.000 đồng/ống nay có giá 60.000 đồng/ống (tăng gần 9%); thuốc điều trị thoái hoá khớp (viartril - S) 1 hộp 80 viên nén có giá bán lẻ trước đây là 240.000 đồng/hộp nay tăng lên 260.000 đồng/hộp (9,2%).

 

Theo dược sỹ Đào Thị Nga, chủ hiệu thuốc số 3 - Công ty CP phát triển Dược Hoà Bình có địa chỉ tại khu 3, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc), thuốc nội cũng đã đồng loạt tăng giá, tăng nhiều nhất là dòng thuốc kháng sinh như Cephalexin, giảm đau, chống viêm alpharmebisin và thuốc trị bệnh mạn tính. Có thể kể đến một số mặt thuốc tăng giá đột biến trong đợt này như: dầu Phật Linh tăng từ 2.000 đồng/lọ lên 3.500 đồng/lọ (tăng 57%), bổ phế chỉ khái lộ Nam Hà chai 125 ml tăng từ 14.000 đồng lên 18.000 đồng/chai, miếng dán hạ sốt trẻ em Aikido Tatra tăng từ 15.000 đồng lên 18.000 đồng/miếng... Tình hình tăng giá thuốc được một số công ty dược như Hà Việt, Hoà Bình lý giải chủ yếu tỉ giá tăng dẫn đến giá mua nguyên liệu sản xuất thuốc của các công ty dược trong nước và nước ngoài tăng, đồng nghĩa với  buộc phải tăng giá bán. Hiện nay, các công ty dược trong tỉnh đang phải chấp nhận nhập một số loại thuốc báo giá bằng, thậm chí cao hơn giá bán lẻ tới người bệnh. Ví dụ như dầu Phật Linh nhập vào giá 3.700 đồng/lọ trong khi giá bán thời điểm là 3.500 đồng/lọ. Do vậy, việc giá thuốc tăng cũng là điều khó tránh.

 

Đã 2 năm nay, ông Trần Đăng Anh ở số nhà 1, tổ 4, phường Đồng Tiến (thành phố Hoà Bình) ngày ngày phải “sống chung” với căn bệnh phì tuyến tiền liệt. Đi cùng với đó, ông phải dành riêng một khoản tiền từ lương hưu để mua thuốc điều trị mỗi ngày. Ông cho biết: Lần trước, ông mua một hộp thuốc chữa (2 vỉ/28 viên) có giá 200.000 đồng, lần này đã tăng lên 220.000 đồng/hộp, có nơi còn bán 230.000 đồng/hộp. Việc tăng giá thuốc từ vài nghìn đến vài chục nghìn với người nghèo, không may ốm đau, bệnh tật cũng là bài toán khó.

 

Trong đợt này, nhu cầu dùng thuốc điều trị bệnh cho trẻ em cũng rất lớn. Dù giá thuốc tăng liên tiếp nhưng với bệnh nhân, thuốc không thể thiếu dù chỉ một ngày. Cũng vì thế, các nhà thuốc trên địa bàn vẫn không giảm lượng khách vào, ra, đông nhất vẫn là các bậc cha mẹ đến mua thuốc điều trị bệnh thông thường cho trẻ. Chị Hoàng Thị Duyên, một khách vào mua thuốc tại nhà thuốc An Trường chia sẻ: Khi nhà thuốc báo giá, mình giật mình vì cũng lâu lâu, em bé nhà mình mới bị ốm, chỉ là viêm họng, sốt nhẹ vậy mà chi phí đơn thuốc cũng cả trăm nghìn đồng. Có thế này mới biết với những người người bệnh không thể thiếu thuốc một ngày, chi phí chạy chữa, thuốc thang tốn kém đến mức nào. Mỗi lần giá thuốc tăng, mỗi lần người bệnh thêm áp lực.

 

Bệnh nhân nghèo đang đối mặt với tình hình tăng giá thuốc. Vai trò của ngành chức năng trong lúc này là đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường thuốc tân dược trên địa bàn, tăng cường quản lý giá mặt hàng thuốc chữa bệnh. Tập trung kiểm tra tình hình niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các nhà thuốc, phát hiện, xử lý các hành vi không bán thuốc theo đơn, bán thuốc đã quá hạn sử dụng, thuốc giả, không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng đến điều trị, sức khoẻ của người bệnh.

 

                                                                               Bùi Minh

 

Các tin khác


Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục