Các đồng chí lãnh đạo tỉnh ta tham gia hội nghị trực tuyến.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh ta tham gia hội nghị trực tuyến.

(HBĐT) - Ngày 2/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành sơ kết việc thực hiện Quyết định số 64 ngày 22/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ về xử lý triệt để các cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Dự họp, tỉnh ta có đồng chí Quách Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành.

 

Tại hội nghị, đại diện Bộ TN& MT đã trình bày báo cáo kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện Quyết định số 64 nêu rõ: Về cơ chế, chính sách đã cơ bản xây dựng một hành lang pháp lý khá đồng bộ từ hỗ trợ cho đến chế tài xử lý. Về đa dạng hoá các nguồn vốn đầu tư xử lý ô nhiễm, liên tục từ năm 2006 - 2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách T.ư cho 75 dự án xử lý ô nhiễm triệt để. Đối với nguồn ngân sách địa phương đã có 57 dự án xử lý ô nhiễm triệt để được hỗ trợ kinh phí, 108 cơ sở SX-KD đã chủ động đầu tư hoặc tìm kiếm nguồn vốn cho xử lý ô nhiễm triệt để. Nguồn vốn của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam, vốn hỗ trợ của     các tổ chức quốc tế cũng được huy động góp phần thúc đẩy tiến độ xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng... Tuy nhiên, việc thực hiện Quyết định còn một số tồn tại, hạn chế như việc xử lý triệt để đối với các cơ sở vi phạm chưa hoàn thành tiến độ; một số Bộ, ngành và địa phương còn chậm chễ trong việc rà soát, lập danh mục cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mới phát sinh.

 

Tỉnh ta có 6 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần xử lý. Sau khi có Quyết định số 64, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, triển khai xây dựng và vận hành hệ thống xử lý chất thải, tuân thủ chế độ báo cáo quan trắc định kỳ. Đến nay, ngoài Nhà máy giấy Kỳ Sơn đã dừng hoạt động, phần lớn số cơ sở đã khắc phục được tình trạng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

 

Hội nghị đã nghe báo cáo điển hình của Bộ Công thương và một số tỉnh, thành phố, ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu từ các đầu cầu truyền hình.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao kết quả mà các Bộ, ngành, địa phương đã đạt được trong việc thực hiện Quyết định 64. Để thúc đẩy tiến độ xử lý triệt để các cơ    sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan tổ chức nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung một số văn bản hướng dẫn thực hiện xử lý ô nhiễm triệt để phù hợp với các quy định mới của pháp luật về bảo vệ môi trường. Tích cực, chủ động trong tìm kiếm nguồn vốn, thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ tài trợ của nước ngoài vào việc xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; tăng cường hỗ trợ, chuyển giao công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường cho các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng có nhu cầu. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, chính quyền, các ngành và từng cơ sở vi phạm đối với công tác xử lý triệt để.  

 

 

                                                                                    Bùi Minh

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục