Công nhân Công ty cổ phần gạch Hương Sơn- Mông Hóa (Kỳ Sơn) tập trung LĐSX lập thành tích chào mừng ngày Quốc tế lao động 1/5.

Công nhân Công ty cổ phần gạch Hương Sơn- Mông Hóa (Kỳ Sơn) tập trung LĐSX lập thành tích chào mừng ngày Quốc tế lao động 1/5.

(HBĐT)- Một trong những mục tiêu của “Tháng công nhân” năm 2011 hướng tới là nâng cao nhận thức và phát huy vai trò tiên phong của giai cấp công nhân; đẩy mạnh phát triển đoàn viên, tổ chức hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CNVC-LĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Nhân ngày Quốc tế lao động 1/5, “Tháng công nhân lao động” 2011, phóng viên Báo Hoà Bình đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh về những vấn đề này.

 

P.V:  Thưa đồng chí! để nâng cao nhận thức, phát huy truyền thống  125 năm ngày Quốc tế lao động 1/5 và phát động  “Tháng công nhân” năm 2011, các cấp công đoàn trong tỉnh có những hoạt động thiết thực gì?

Đồng chí Nguyễn Văn Đông: Trong những năm qua, đội ngũ CNVC- LĐ và các tổ chức công đoàn tỉnh ta đã ngày càng phát triển lớn mạnh, CNVC- LĐ ở những đơn vị có tổ chức công đoàn đến nay có trên 44.300 người với 1.328 công đoàn cơ sở. Trong đó, khu vực Nhà nước có trên 37.000 người, ngoài nhà nước có trên 7.000 người. Về số lượng, CNVC-LĐ chiếm tỷ lệ 9,5% dân số và 21% lực lượng lao động xã hội của tỉnh. Về chất lượng hiện nay, với nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp hữu hiệu, chính sách thu hút, đãi ngộ nhân tài của tỉnh đã đạt được kết quả khả quan, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng lên rõ rệt. Đến nay, số cán bộ, công chức, viên chức có trình độ cao đẳng, đại học và trên đại học chiếm 75% tổng số cán bộ, công chức của tỉnh.

“Tháng công nhân năm 2011” này được LĐLĐ tỉnh triển khai với các nội dung chủ yếu sau: thứ nhất, tổ chức đợt học tập, nghiên cứu, sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên công đoàn, CNVC - LĐ quán triệt Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, tuyên truyền, vận động CNVC-LĐ thực hiện tốt cuộc bầu cử QH khoá XIII và HĐND các cấp; tổ chức tuyên truyền, giáo dục đoàn viên công đoàn, CNVC-LĐ về lịch sử ngày Quốc tế lao động 1/5, truyền thống đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn Việt Nam. Qua đó giáo dục lý tưởng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong đoàn viên công đoàn, CNVC-LĐ, đấu tranh chống âm mưu diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch, tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho CNVC-LĐ, nhất là CNLĐ khu vực kinh tế ngoài nhà nước. Thứ hai, tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ, nhất là ký kết thỏa ước lao động thập thể, chế độ, chính sách đối với CNVC-LĐ về tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT... Thứ ba, phát động và tổ chức các phong trào hành động cách mạng và thi đua yêu nước trong CNVC-LĐ, nòng cốt là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ. Thứ tư, tổ chức các chương trình gặp gỡ, giao lưu, đối thoại với đoàn viên công đoàn, nắm bắt tâm tư, tình cảm của người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Tổ chức thăm hỏi CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, gắn bó trong đoàn viên công đoàn, CNVC-LĐ. Thứ năm, đẩy mạnh phát triển đoàn viên đợt 1/5, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở. Tôn vinh cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu, giới thiệu CNLĐ, đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

P.V: Một trong những hoạt động trọng tâm của hoạt động công đoàn là đưa Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV vào cuộc sống. Vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ này, LĐLĐ tỉnh đã có kế hoạch và triển khai thực hiện như thế nào?  

Đồng chí Nguyễn Văn Đông: Để đưa Nghị quyết XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết tới các cấp công đoàn trong tỉnh. Đồng thời, xây dựng chương trình hành động nhằm cụ thể hoá Nghị quyết vào chương trình công tác của tổ chức công đoàn và xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, trách nhiệm to lớn của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn - lực lượng đi đầu, xung kích trong việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.  

Trước mắt, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, công tác tổ chức cán bộ. Các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền, vận động CNVC - LĐ hăng hái học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, ý thức pháp luật, tác phong công nghiệp, tạo việc làm, tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống công nhân, viên chức, lao động cũng như chất lượng nguồn nhân lực. Cụ thể là tích cực tuyên truyền, giáo dục CNVC - LĐ quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH trong kế hoạch 5 năm (2011 - 2015); thực hành tiết kiệm, bảo vệ của công, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất, công tác. Công đoàn động viên cán bộ, đoàn viên tham gia xây dựng Đảng. Công đoàn cơ sở làm tốt nhiệm vụ bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú để tổ chức cơ sở đảng xem xét, kết nạp vào Đảng. Đồng thời, phát hiện những cán bộ, đảng viên không đủ tư cách, phẩm chất đạo đức để phản ánh với Đảng phê bình, giúp đỡ hoặc khai trừ ra khỏi Đảng...  

P.V: Nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CNVC - LĐ, trong những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có những hoạt động cụ thể như thế nào để giải quyết vấn đề này ?  

Đồng chí Nguyễn Văn Đông:  Các cấp công đoàn đã tích cực nghiên cứu, tham gia sửa đổi, bổ sung Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động trình Quốc hội thông qua; tổ chức thực hiện nghiêm các chính sách của Nhà nước. Các cấp công đoàn thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ, nhất là phát huy vai trò công đoàn trong thương lượng, ký kết thoả ước lao động tập thể; giúp công nhân - lao động ký hợp đồng lao động; giám sát thực hiện các chế độ bảo hiểm đối với công nhân - lao động.  

Cán bộ các cấp công đoàn đề cao trách nhiệm trước phong trào công nhân và hoạt động công đoàn, đẩy mạnh vận động, xúc tiến thành lập công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, các cơ sở liên doanh trong và ngoài nước, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, khắc phục tình trạng xa rời cơ sở, bệnh giấy tờ, sự vụ. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp phù hợp với yêu cầu của hoạt động công đoàn trong tình hình mới. Chú trọng bồi dưỡng những cán bộ công đoàn trưởng thành từ phong trào công nhân và hoạt động công đoàn.  

Chủ động phối hợp với các ngành: LĐ-TB & XH, BHXH... tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách như: tiền lương, BHXH, BHYT, an toàn vệ sinh lao động... Cụ thể, riêng năm 2010, các cấp công đoàn đã phối hợp kiểm tra thực hiện chính sách, chế độ với lao động nữ được 337 cuộc, kiểm tra về ATVSLĐ - PCCN 8 đơn vị và chỉ đạo kiểm tra 70 đơn vị, phối hợp điều tra 5 vụ tai nạn lao động. Đối với các LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn đã tổ chức kiểm tra được 204 đơn vị. Cùng với đó, các cấp công đoàn còn chủ động nghiên cứu, tham gia với các cấp chính  quyền xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy chế dân chủ, ban thanh tra nhân dân ở đơn vị, hội đồng hòa giải, quy chế khen thưởng, kỷ luật, nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kiến nghị giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến người lao động. Chủ động xây dựng quy chế phối hợp giữa tổ chức công đoàn với thủ trưởng cơ quan, đơn vị và chủ sử dụng lao động... Đây là hình thức quan trọng để thực hiện các chế độ, chính sách với người lao động. Ngoài ra, các cấp công đoàn còn tích cực thực hiện tốt công tác nhân đạo, từ thiện, tham gia ủng hộ các loại quỹ như : Đền ơn - đáp nghĩa được 730 triệu đồng, ủng hộ người tàn tật và trẻ mồ côi  trên 210 triệu đồng, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam 50 triệu đồng, quỹ xoá đói - giảm nghèo hơn 1,4 tỷ đồng... Đặc biệt, các cấp công đoàn còn  xây dựng được quỹ mái ấm công đoàn và xây dựng được 73 nhà mái ấm công đoàn với số tiền gần 1 tỷ đồng. Đồng thời, khai thác nguồn và phối hợp với UBMTTQ tỉnh phân bổ 1 tỷ đồng của Công ty cổ phần Dầu khí Việt Nam hỗ trợ xây 100 nhà đại đoàn kết cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh.  

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

                                                                Minh Tuấn (thực hiện)

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục