Cty Việt Tùng – Phường Thái Bình (TPHB) đẩy nhanh thi công công viên Tuổi trẻ bờ phải sông Đà

Cty Việt Tùng – Phường Thái Bình (TPHB) đẩy nhanh thi công công viên Tuổi trẻ bờ phải sông Đà

(HBĐT) - Lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại liên tục từ 17 - trên 20%/ năm trong một thời gian dài vừa qua khiến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta lâm vào tình trạng khó khăn. Ngoài ra, tình trạng nguyên liệu đầu vào liên tục biến động theo chiều hướng của lạm phát khiến đa số doanh nghiệp từ sản xuất, xây dựng đến kinh doanh dịch vụ cảm thấy “khó khăn hơn”.

 

Theo đánh giá của đại diện doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta từ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cũng như lĩnh vực xây dựng hầu hết đều phụ thuộc vào vốn vay từ ngân hàng thương mại. Trong bối cảnh như vậy, việc lãi suất tăng cao như hiện nay từ 17 - 20%/ năm đã khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh khó khăn.

 

Công ty TNHH Hùng Cường (TPHB) là một minh chứng. Công ty hiện có trên 30 đầu xe bao gồm cả loại hình xe taxi, chuyên hoạt động trong lĩnh lực dịch vụ. Bình quân mỗi tháng, Công ty phải đảm bảo việc làm cho gần 40 lao động có thu nhập ổn định trên 3 triệu đồng/ tháng. Trước đây, khi làm đề án vay vốn, Công ty TNHH Hùng Cường tính toán với mức lãi suất trên 1%/ tháng, khoảng 15%/ năm mới có lãi. Đó là chưa kể biến động của nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên, trong gần 1 năm lại đây, lạm phát tăng cao, lương công nhân cũng buộc phải tăng mới đảm bảo cuộc sống. Ngoài ra, vật tư, phụ tùng thay thế cũng tình trạng “phi nước đại”. Cộng với lãi suất ngân hàng tăng thêm 5%/mỗi năm khiến cho nhiều tháng qua, việc kinh doanh của Công ty lâm vào cảnh lao đao.

 

Theo ông Trương Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Cường, hiện đang vay vốn của ngân hàng thương mại trên địa bàn tổng số khoảng 5 tỷ đồng. Với lãi suất như hiện nay, khoảng 20%/ năm, trong 6 tháng qua, Công ty đã mất thêm gần 300 triệu đồng, coi như mất toàn bộ chi phí vận hành của Công ty. Cho đến nay, mặc dù Công ty vẫn phải cố tiếp tục kinh doanh và đành chấp nhận “sống cùng với lũ”. Cũng theo ông Hùng, nếu cứ tình hình này tiếp diễn, khả năng lợi nhuận kinh doanh năm 2011 của Công ty chắc chắn không có.

 

Theo Ngân hàng Nhà nước tỉnh, tính đến hết quý I, tổng nguồn vốn tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt hơn 7.311 tỷ đồng, tăng 1.295 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2010. Doanh số cho vay ước thực hiện 1.739 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay 6.934 tỷ đồng, tăng 115 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn khách hàng thuộc các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể. Còn vốn từ các ngân hàng thương mại cho vay tiêu dùng chiếm tỷ lệ thấp như chi nhánh ngân hàng VP Bank tại Hòa Bình, tính đến tháng 3, VP Bank Hòa Bình đã cho các khách hàng vay với tổng dư nợ lên đến 150 tỷ đồng. Trong đó, vốn cho vay thuộc lĩnh vực sản xuất chiếm 87%, còn lại 13% cho cho vay tiêu dùng, phi sản xuất.

 

Cũng tại ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh tại Hòa Bình, tính đến tháng 3, ngân hàng này cũng đã cho vay  khoảng 1.200 tỷ đồng, chủ yếu phục vụ sản xuất và xây lắp. Ngoài ra, tại Ngân hàng No&PTNT Chi nhánh tỉnh Hòa Bình, tính đến tháng 3, toàn bộ hệ thống các chi nhánh trên địa bàn tỉnh đã cho các khách hàng vay với tổng dư nợ đạt con số khoảng 3.300 tỷ đồng, trong đó, vốn cho vay phi sản xuất chỉ chiếm 6%. Theo ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Chi nhánh NH VP Bank tại Hoà Bình, nguyên nhân dẫn đến lãi suất cho vay cao là do đầu vào các ngân hàng thương mại huy động cao nên trên thực tế, việc giảm lãi suất với khách hàng trong thời gian tới là khó có thể thực hiện được.

 

Một đại diện hội doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh cho rằng, toàn tỉnh hiện có gần 2.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, nội lực của các doanh nghiệp tỉnh cơ bản vẫn phụ thuộc nhiều vào đồng vốn ngân hàng. Do vậy, với mức lãi suất cao và nếu tiếp tục kéo dài như vậy không ít doanh nghiệp sẽ lâm vào cảnh khó khăn hơn nhiều. Mặt khác, điều này còn tạo sức ép khiến doanh nghiệp ngần ngại khi đầu tư chiều sâu cho phát triển lâu dài.

 

 

                                                                     Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục