Nông dân huyện Cao Phong đầu tư phương tiện trồng, thu hoạch mía cho hiệu quả cao.

Nông dân huyện Cao Phong đầu tư phương tiện trồng, thu hoạch mía cho hiệu quả cao.

(HBĐT) - Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 58/SL-CTN ngày 3/5/1946 về tổ chức Bộ Nội vụ, trong đó có Nha Dân tộc thiểu số - cơ quan tiền thân của Uỷ ban Dân tộc hiện nay.

 

Năm 1957, tỉnh thành lập Phòng Dân tộc trực thuộc Tỉnh uỷ Hòa Bình đã đánh dấu một bước trưởng thành của cơ quan làm công tác dân tộc. Trải qua nhiều lần thay đổi về tổ chức cũng như nhiệm vụ và quá trình chia tách, tái lập tỉnh, nhiệm vụ công tác dân tộc được giao cho các tổ chức như: Ban ĐC-ĐC, Tổ công tác dân tộc thuộc Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Dân tộc Tỉnh uỷ, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Dân tộc và Tôn giáo..., đến năm 2008 đổi tên thành Ban Dân tộc trực thuộc UBND tỉnh.

 

Thực hiện Nghị định của Chính phủ về tổ chức cơ quan làm công tác dân tộc ở các địa phương. Căn cứ tiêu chí quy định của Trung ương và tình hình thực tế của tỉnh với 72% dân số là đồng bào DTTS, cần thiết phải có cơ quan chuyên ngành để tham mưu giúp cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác dân tộc, tổ chức điều hành thực hiện và giám sát thực hiện các chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số, giúp cho đồng bào phát triển KT-XH, XĐ-GN bền vững, giảm dần khoảng cách phát triển giữa các vùng trong tỉnh. Tỉnh đã thành lập Ban Dân tộc tỉnh là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về lĩnh vực công tác Dân tộc, đồng thời thực hiện chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh về công tác chính trị, tư tưởng vùng đồng bào Dân tộc trên địa bàn tỉnh. ở các huyện có nhiều đồng bào DTTS như Đà Bắc, Mai Châu, Kim Bôi, công tác dân tộc được giao cho một thành viên là uỷ viên UBND huyện phụ trách. Công tác dân tộc luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp, ngành chú trọng, các chính sách đối với đồng bào các dân tộc trong tỉnh phát huy hiệu quả đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống.

 

Trong những năm qua, chính sách dân tộc của Nhà nước đã làm thay đổi căn bản đời sống nhân dân vùng đồng bào dân tộc khó khăn trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hoá, giáo dục... UBND tỉnh chỉ đạo Ban Dân tộc phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc tới cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là ở vùng cao, sâu, xa. Tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền chủ trương, chính sách cho đối tượng là già làng, trưởng bản, người có uy tín ở cộng đồng các dân tộc thiểu số nhằm phát huy vai trò của họ trong cộng đồng, dòng ho,ù tăng cường củng cố khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân tộc thiểu số. Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để thực hiện nhiệm vụ bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá, nét đẹp truyền thống của cộng đồng các dân tộc thiểu số trong lao động sản xuất, các hoạt động xã hội, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc, nhất là đồng bào DTTS ở vùng cao, sâu, xa.

 

Thành tích trong công tác dân tộc thời gian qua đã góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh qua các nhiệm kỳ, thúc đẩy phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị địa phương, củng cố lòng tin, tạo sự đồng thuận của đồng bào đối với Đảng và Nhà nước. Đến nay, 100% xã  có điện lưới quốc gia, 100% xã có đường ôtô đến xã, trên 90% hộ DTTS có đài và máy thu hình, 100% trẻ em DTTS đến tuổi đi học được đến trường. Tỷ lệ hộ nghèo mức bình quân toàn tỉnh hàng năm giảm 3-4% (riêng vùng DTTS đặc biệt khó khăn mức giảm bình quân từ 5-6%/năm và không còn hộ đói). Thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2010 lên khoảng 12,57%, thu nhập bình quân 13,45 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 13,88%, có 80% số hộ nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

 

Trong những năm tới, xác định công tác dân tộc là một trong những nhiệm vụ chiến lược của Đảng, Nhà nước, vì vậy, công tác dân tộc cần tiếp tục giữ vững và phát huy những thành tựu đã đạt được. Nhanh chóng khắc phục những tồn tại, vượt qua mọi khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng về công tác dân tộc:

 

- Thực hiện tốt chính sách các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tương trợ giúp nhau cùng phát triển. Tập trung phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, xoá đói, giảm nghèo; nâng cao trình độ dân trí, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc; thực hiện công bằng xã hội giữa các dân tộc và vùng miền.

 

-  Phát triển KT-XH vùng dân tộc và miền núi gắn liền với việc thực hiện chính sách dân tộc, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững QP-AN và bảo vệ môi trường sinh thái.

 

- Huy động mọi nguồn lực đầu tư, hỗ trợ phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc, ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất. Sản phẩm hàng hoá có chất luợng và phù hợp thị hiếu thị trường, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật thâm canh tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, du lịch. Nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực và đội ngũ cán bộ người dân tộc. Cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào, thực hiện XĐ-GN tiến tới làm giàu, góp phần ổn định chính trị, ATXH, QP-AN  được giữ vững.

 

- Thực hiện tốt việc phối hợp với cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành liên quan để thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý Nhà nước về dân tộc trên địa bàn tỉnh nhà.

 

- Về hỗ trợ phát triển kinh tế: Tiếp tục xây dựng các chương trình, dự án phát triển KT-XH theo đặc thù của từng vùng, từng địa phương nhằm phát huy lợi thế về mọi mặt của các vùng, địa phương để phát triển kinh tế giúp cho đồng bào DTTS, đồng thời quản lý điều hành thực hiện có hiệu quả các chính sách, Chương trình, dự án hỗ trợ cho vùng dân tộc miền núi của tỉnh, góp phần từng bước XĐ-GN một cách bền vững.

 

- Tổ chức thực hiện tốt chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần giữ vững ổn định về chính trị, QP-AN trên địa bàn tỉnh.

 

- Tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chính sách của Đảng và Nhà nước đến đồng bào các dân tộc, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở để dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, tạo sức mạnh đoàn kết thống nhất góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh.

 

 

                                                             Bùi Ngọc Đảm  

                                          (Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh)

 

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục