Trong những ngày tháng 4 lịch sử, khi cả nước tưng bừng kỷ niệm 36 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, các chiến sĩ Hà Nội chi viện cho chiến trường miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ (giai đoạn 1967-1975) lại cùng nhau ôn những kỷ niệm của một thời máu lửa. Chiến tranh đã lùi theo năm tháng nhưng ký ức hào hùng trong họ vẫn vẹn nguyên như vừa mới ngày nào…

 

Năm 1967, khi cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước đang ở giai đoạn ác liệt, quân và dân Hà Nội vừa chiến đấu bảo vệ Thủ đô vừa tích cực hưởng ứng phong trào chi viện cho tiền tuyến. Từ năm 1967 đến 1974, LLVT Thủ đô đã xây dựng và tổ chức huấn luyện 42 tiểu đoàn quân tăng cường cho Trung đoàn 20, Quân khu 9 và chiến đấu ở khắp các chiến trường, từ miền Trung, Tây Nguyên đến miền Đông và miền Tây Nam bộ... Nhiều người trong số họ đã lập công hiển hách, trong đó có 14 đồng chí được tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân", 14.846 huân, huy chương các loại, 1.781 người được tặng danh hiệu "Dũng sỹ diệt Mỹ"...

Đất nước thống nhất đã 36 năm nhưng những cựu quân nhân tăng cường của Thủ đô cho miền Nam vẫn luôn lưu giữ kỷ niệm sâu sắc của những năm tháng chiến đấu không thể nào quên. Với Đại tá Phạm Quang Hiệp, người được tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử thì ngày 30-4 mãi là kỷ niệm đáng ghi nhớ trong cuộc đời trận mạc của mình. Anh kể: "Nhiệm vụ của Trung đoàn 20 của tôi là thọc sâu đánh chiếm sân bay Trà Nóc, Cần Thơ - căn cứ của Sư đoàn không quân số 4 ngụy Sài Gòn trong ngày 30-4. Lúc đầu sáng, địch bắn pháo cấp tập vào đội hình ta nhưng đến gần trưa, địch kháng cự yếu ớt, tiếng súng và tiếng máy bay thưa dần rồi im ắng lạ thường. Trong sân bay, máy bay địch cất cánh liên tục… Bỗng dưới kênh tiếng người rộn rã và sau đó là những tiếng hô vang: "Dương Văn Minh đầu hàng rồi! Giải phóng rồi! Hòa bình rồi"… Niềm vui đến quá bất ngờ và chúng tôi được lệnh tiến vào chiếm lĩnh sân bay Trà Nóc. Các đơn vị trong toàn trung đoàn nhanh chóng chiếm lĩnh và canh giữ những mục tiêu quan trọng. Đến khoảng 20h, khi hành quân qua phố chợ Trà Nóc, các nhà dân đóng cửa, đèn đường sáng nhưng không có một bóng người, thấy vậy tôi và một số anh em ở tốp đi đầu tiểu đoàn vừa đi vừa nói to: "Bà con ơi giải phóng rồi, hãy treo cờ cách mạng lên". Cánh cửa các nhà đều bật mở, nhiều gia đình đã chuẩn bị sẵn cờ đỏ sao vàng, cờ giải phóng lập tức treo lên ngay. Chỉ trong chốc lát, phố phường rợp bóng cờ, bà con dân phố đổ xô ra đường vẫy tay tươi cười đón chào đoàn quân, nhiều người còn chạy ra nắm tay, tặng quà chúng tôi. Đêm 30-4 cả đơn vị gần như không ai ngủ. Trên những khuôn mặt hốc hác vì thiếu ngủ rạng rỡ niềm vui khó tả".

Sau ngày 30-4, phần lớn cựu quân nhân Hà Nội tăng cường cho chiến trường miền Nam đã trở về sum họp với gia đình và chuyển công tác khác; số ít tiếp tục cầm súng chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia. Ở bất cứ chiến trường nào những chàng trai Hà Nội đều chiến đấu anh dũng, nhiều người đã để lại một phần thân thể của mình nơi chiến trường. Trở về với cuộc sống đời thường, phẩm chất người lính đã tạo cho những thương binh, bệnh binh một cuộc sống trong sáng, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo… Nhiều người trong số họ hiện đang đảm nhiệm chức vụ quan trọng trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước và quân đội, tiêu biểu như Lê Sỹ Vương Hà hiện là Đại sứ Việt Nam tại Canada; Trần Hữu Nam, Cục phó Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ); Vương Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thiết bị Bưu điện - VNPT; Vũ Đức Thắng, nghệ nhân ở làng gốm Bát Tràng; Đại tá Nguyễn Vinh Trung, Viện phó Viện Kiểm sát quân sự…

Đại tá Phạm Quang Hiệp nhớ lại ngày anh từ chiến trường trở về, nhiều bà mẹ đã ôm anh khóc nói rằng anh về không rủ con bà cùng về. Câu nói đó làm anh đứng ngây người không nói được lời nào. Để tri ân với những người đã khuất, hằng năm trong những lần gặp mặt, các anh đều quyên góp tiền để ủng hộ các gia đình đồng đội còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và giải quyết việc làm cho con em đồng đội. Gần 10 năm qua, các anh đã cung cấp thông tin về mộ chí cho 10 thân nhân liệt sĩ là đồng đội cũ của mình để đưa hài cốt về quê hương… Vào dịp 30-4 và 27-7 hằng năm, những chiến sĩ Hà Nội tăng cường cho chiến trường miền Nam năm xưa vẫn đến các nghĩa trang trong thành phố, nơi có đồng đội của mình yên nghỉ để thắp hương cho họ.

                                                                            Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục