(HBĐT) - Đồng Tâm (Lạc Thủy) là điểm cửa ngõ giáp ranh với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, nối liền Tây Bắc qua trục đường 21A thuận lợi cho việc trao đổi, giao lưu kinh tế giữa các vùng, miền. Hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển tương đối, 18 thôn trong xã đã có đường ô tô đến trung tâm. Hệ thống điện lưới quốc gia đã đến 100% số hộ trong toàn xã. Y tế, giáo dục được quan tâm phát triển tốt… với những điều kiện cơ bản đó, Đồng Tâm đã được chọn là 1 trong số 11 xã xây dựng điểm mô hình nông thôn mơi của tỉnh.

 

Đồng chí Trịnh Xuân Nghị, Chủ tịch UBND xã, Trưởng BQLXDNTM của xã cho biết: Vào thời điểm tháng11 /2010, UBND xã đã quyết định thành lập BQLXDNTM. Đồng chí Chủ tịch UBND xã được giao nhiệm vụ làm Trưởng BQL, Phó Chủ tịch UBND xã làm Phó ban QLD và ủy viên là trưởng ban, ngành, đoàn thể. Đồng thời, hướng dẫn các thôn thành lập Ban phát triển thôn, bản để làm nòng cốt trong quá trình xây dựng NTM. BCĐ xây dựng NTM đã tham mưu cho Đảng ủy xã thành lập tổ nghiên cứu và biên soạn các nội dung cần thiết về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM. Trên cơ sở đó, Đảng ủy xã đã phân công cho mỗi đảng ủy viên phụ trách một mảng công tác trong lĩnh vực nông thôn mới, giao cho các đoàn thể nội dung phù hợp. Đến ngày 25/1, Đồng Tâm đã ban hành được Nghị quyết của BCH Đảng bộ về xây dựng NTM của xã đến năm 2020. Trong những tháng đầu năm 2011, BQLXDNTM của xã đã thành lập các tổ khảo sát đánh giá thực trạng của từng lĩnh vực trên cơ sở 19 tiêu chí xây dựng NTM để xác định khối lượng công việc cụ thể phải thực hiện. Ngay sau khi tiếp thu sự chỉ đạo của tỉnh và huyện, xã đã triển khai công tác quy hoạch xây dựng điểm mô hình NTM giai đoạn 2011- 2020 trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Theo kế hoạch của BQLXDNTM của xã, bắt đầu từ tháng 5/2011 sẽ thực hiện đề án xây dựng NTM trên tất cả các lĩnh vực ở 18/18 thôn trong xã. Trong đó, tiếp tục tuyền truyền sâu rộng trong toàn dân, tổ chức cho các hộ dân ký cam kết trong xây dựng các nội dung trong đề án xây dựng NTM tại gia đình như: nâng cao thu nhập trong sản xuất nông - lâm nghiệp, TTCN, kinh doanh, cải tạo, chỉnh trang làm đẹp nơi ở, làm chủ vệ sinh môi trường, nâng cấp các công trình nhà ở, công trình phụ, khuôn viên, cải tạo vườn ao, tường bao, cổng, ngõ để có cảnh quan đẹp…

 

Bắt tay vào thực hiện mô hình xây dựng nông thôn mới, Đồng Tâm cũng gặp phải không ít khó khăn, trở ngại như: về địa bàn triển khai trên diện rộng (trên 6.029t,13ha), đồi núi chia cắt, đất đai manh mún, dân cư đông. Bên cạnh đó, trình độ dân trí còn hạn chế, mang nặng tư tưởng sản xuất nhỏ lẻ, chưa có nhận thức mở về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Sản xuất CN - TTCN, thương mại, dịch vụ và du lịch chưa phát triển. Cơ sở hạ tầng  cũng chưa thực sự đáp ứng nhu cầu phát triển KT -XH...

 

Tuy nhiên, cũng qua khảo sát đánh giá thực trạng và so sánh, đối chiếu BQLXDNTM của xã đã có thể khẳng định: cho đến thời điểm này, xã Đồng Tâm đã đạt được 6/19 tiêu chí của mô hình NTM. Đó là những tiêu chí như: tình hình an ninh chính trị, QP-AN ổn định; có điểm Bưu điện văn hóa ở nơi trung tâm; sự nghiệp giáo dục phát triển với 3 trường học đạt chuẩn quốc gia; xã cũng đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế và một tiêu chí mới về quy hoạch.

 

Để xây dựng mô hình NTM thành công, xã đề nghị BQL dự án cấp huyện, tỉnh tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cho nguồn nhân lực tham gia BQL. Tạo điều kiện cho cán bộ, nhân dân trong xã đi tham quan học tập kinh nghiệm ở các mô hình điểm. Có chính sách dồn điền, đổi thửa, đầu tư cơ sở hạ tầng sản xuất, hỗ trợ thiết bị máy móc cho sản xuất nông nghiệp... và bổ sung kinh phí đầu tư cho công tác quy hoạch.

 

Đồng chí Trịnh Xuân Nghị thể hiện sự tự tin với những lời nhận định: Những tháng đầu năm 2011, xã mới đặt nền móng đầu tiên cho việc xây dựng mô hình NTM nhưng xác định đây là dự án khả thi để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nên đã tạo được sự đồng lòng, nhất trí trong triển khai, thực hiện. Với quyết tâm đó, xã phấn đấu đến năm 2015 sẽ đạt được 80% trong số 19 chỉ tiêu xây dựng NTM.

 

                                                                                        Thúy H»ng

 

 

Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục