(HBĐT) - 61 năm qua, kể từ ngày thành lập Đội TNXP công tác T.ư đầu tiên (15/7/1950) tại chiến khu Việt Bắc, xuyên qua thời gian, lịch sử, từ chỗ ban đầu chỉ có trên 200 đội viên, cho đến những đỉnh cao của cách mạng với hơn 35 vạn đội viên, TNXP, đội quân công tác đặc biệt của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Đoàn và sự quan tâm sâu sắc của Bác Hồ đã liên tục cống hiến, không ngừng trưởng thành, cùng quân và dân cả nước lập nên những kỳ tích trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam XHCN.

 

Cùng với cả nước, TNXP tỉnh Hòa Bình đã có mặt ngay từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Với hơn 1 vạn đội viên, TNXP Hòa Bình đã đi khắp các chiến trường phục vụ các chiến dịch: biên giới, Cao - Bắc - Lạng, trung du, tây bắc, thượng Lào. Đặc biệt là chiến dịch Hòa Bình và đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ. 

Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, sự nghiệp xây dựng miền Bắc XHCN cần đôi bàn tay lao động quên mình của TNXP. Được thử thách, rèn luyện và trưởng thành trong chiến đấu, các đội viên TNXP của tỉnh lại đem hết nhiệt tình, hăng hái thi đua LĐ-SX, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong điều kiện hết sức gay go, gian khổ. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” với khí thế “rời non, lấp biển” của tuổi trẻ, TNXP Hòa Bình lao vào nhiệm vụ san lấp hố bom, tháo gỡ bom, mìn, dây thép gai, xây dựng lại nhà cửa, cầu, cống, đường sá, đón nhân dân từ nơi tản cư      về xây dựng thị xã Hòa Bình. Những con đường 41, 12A, 12B, 24, Đà Bắc, những công trình thủy nông, thủy lợi... sẽ mãi mãi còn ghi dấu của một thời thanh xuân với những bàn tay, khối óc, sự kiên cường, lòng dũng cảm của TNXP Hòa Bình.  

Bước vào cuộc đối đầu lịch sử với đế quốc Mỹ, đáp lại lời kêu gọi của Đảng, Bác Hồ: Tất cả vì miền Nam ruột thịt, vì độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc, trong phong trào “Ba sẵn sàng”, hơn 8.000 TNXP Hòa Bình lại có mặt ở mọi chiến trường, mọi con đường, ở những nơi trọng điểm ác liệt nhất, sát cánh cùng quân đội ngày dêm chiến đấu và phục vụ chiến đấu, đảm bảo mạch giao thông thông suốt, làm các kho chứa, bốc xếp, vận chuyển vũ khí đạn dược, lương thực, thuốc men, quân trang, quân dụng và hàng viện trợ của Liên Xô (cũ) và các nước XHCN cho tiền tuyến lớn, chi viện cho cả nước bạn Lào, Campuchia. Ngay trên địa bàn tỉnh, lực lượng TNXP của địa phương đã phối hợp cùng TNXP N111 của T.ư Đoàn tập trung thi công mở con đường dài hơn 80 km từ thị xã Hòa Bình qua Tu Lý (Đà Bắc) đến địa phận tỉnh Sơn La trong điều kiện đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, thi công với địa hình núi cao, sông sâu, gian khổ và thiếu thốn nơi rừng sâu, núi thẳm. Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, rất nhiều TNXP tỉnh ta được bổ sung vào quân đội. Tổ quốc và quê hương mãi mãi ghi công những đội viên TNXP Hòa Bình đã ngã xuống với ý chí hiên ngang và lòng trung thành vô hạn với Tổ quốc.

Ngày nay, đa số TNXP tỉnh Hòa  Bình đã trở thành những cán bộ, đảng viên. Hàng nghìn cựu TNXP đã trở thành những người lao động giỏi, các nhà khoa học, giáo dục, văn - nghệ sĩ, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Nhiều cựu TNXP đã trở thành những doanh nhân thành đạt trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đem lại ấm no, hạnh phúc cho gia đình và góp phần làm giàu cho quê hương.  

Ghi nhớ công lao của các thế hệ TNXP, Đảng và Nhà nước cũng như chính quyền địa phương luôn luôn quan tâm giải quyết chính sách đối với cựu TNXP tham gia kháng chiến. Thể theo nguyện vọng chính đáng của gần 1 vạn cựu TNXP, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập Hội Cựu TNXP nhằm tập hợp đoàn kết cựu TNXP qua các thời kỳ, phát huy truyền thống anh hùng của lực lượng TNXP tiếp tục tham gia vào công cuộc đổi mới đất nước, cùng đoàn   thanh niên góp phần giáo dục thế hệ trẻ. Đồng thời, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, từng bước cải thiện đời sống. Hội cựu TNXP các cấp là tổ chức thay mặt cho lực lượng TNXP toàn tỉnh tham mưu với Đảng, chính quyền trong thực hiện chủ trương, chính sách nhằm chăm lo, giúp đỡ các cựu TNXP gặp khó khăn. Hội cùng với MTTQ và các đoàn thể CT-XH tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các chương trình phát triển KT-XH của địa phương.

Tự hào về truyền thống anh hùng của lực lượng TNXP 61 năm qua, về những cống hiến của bản thân mình, mỗi cấp hội, mỗi cựu TNXP cố gắng hơn nữa để tiếp tục có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

 

 

                                                            Bùi Ngọc Thuận

                                                   Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục