Đại diện Ban thanh tra nhân dân xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình 167 hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo trong xã.

Đại diện Ban thanh tra nhân dân xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình 167 hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo trong xã.

(HBĐT) - Chị Nguyễn Thị Dung, Phó Chủ tịch MTTQ huyện Kỳ Sơn cho biết: Hiện nay, 100% xã, thị trấn của huyện đã thành lập và ban hành quy ước hoạt động của Ban thanh tra nhân dân. Với nhiệm vụ chính là giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, khiếu nại, tố cáo ở cơ sở, hoạt động của Ban thanh tra nhân dân đã giúp người dân phát huy vai trò làm chủ. Nhiều Ban thanh tra nhân dân đã thực hiện khá tốt vai trò giám sát thông qua theo dõi các kỳ họp HĐND, việc tổ chức triển khai nghị quyết và kết quả thực hiện các chỉ tiêu về KT-XH.

 

Không dừng lại ở đó, với sự giúp sức của Ban giám sát thi công, nhiều Ban thanh tra nhân dân tại các xã, thị trấn đã thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát giúp chính quyền thực hiện quản lý, triển khai các dự án về đầu tư, phát triển kinh tế. Tiêu biểu như tại xã Hợp Thịnh - một xã làm điểm về xây dựng nông thôn mới, Ban thanh tra nhân dân xã đã phát huy vai trò trong hoạt động giám sát  đầu tư xây dựng các công trình cơ bản, thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng và thực hiện các chính sách của Nhà nước. ông Nguyễn Hữu Thiết, Trưởng ban MTTQ xã Hợp Thịnh cho biết: Cùng với ban thanh tra nhân dân, xã đã thành lập ban giám sát công trình bao gồm thành viên các ban, ngành, đoàn thể để kiểm tra, giám sát thực hiện các công trình, từ đó, công khai, minh bạch với người dân, thực hiện dân biết, dân bàn, dân kiểm tra. Tại xã Dân Hạ, Mông Hóa, Ban thanh tra nhân dân xã đã có những kiến nghị kịp thời bảo vệ quản lý đất lâm nghiệp, góp phần giúp xã nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Tại xã Dân Hòa, Ban thanh tra nhân dân đã kịp thời phối hợp với nhóm cộng đồng (Dự án về quản lý cộng đồng do tổ chức Childfund hỗ trợ) đã giám sát, kiểm tra thực hiện bê tông hóa đường giao thông nông thôn liên xóm, xây dựng, tu sửa nhà văn hóa xóm, bản và mua sắm trang thiết bị cho nhà văn hóa. Nhờ đó, người dân đã đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia đóng góp ngày công xây dựng, góp phần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công trình. Các Ban thanh tra nhân dân cũng đã giám sát thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng, tham gia bình xét  hộ nghèo,  cận nghèo hàng năm.

Bên cạnh đó, các Ban thanh tra nhân dân đã tích cực giám sát giải quyết khiếu nại,  tố cáo tại cơ sở.  Công tác tiếp dân được quan tâm, từng bước cải tiến và có hiệu quả hơn, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong thực hiện quyền dân chủ. Trong 6 tháng đầu năm 2011 đã tiếp 5 lượt công dân, tiếp nhận 20 đơn - thư với 16 vụ việc, trong đó, khiếu nại 18 đơn, tố cáo có 2 đơn.

Với những hoạt động tích cực, Ban thanh tra nhân dân các xã trong huyện đã tạo được sự tín nhiệm trong nhân dân. ông Văn Trọng Hóa, Chủ tịch MTTQ huyện khẳng định: Với tư cách là một tổ chức quần chúng được thành lập ở cấp xã, dù là cán bộ kiêm nhiệm nhưng phần lớn, cán bộ thanh tra nhân dân đã tích cực tham gia giám sát theo chức năng. Do đó, huyện đã xác định kiện toàn Ban thanh tra nhân dân với sự tham gia của các cán bộ có trình độ và được tín nhiệm trong nhân dân.

 

                                                                             Phương Linh

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục