Ông Bùi Văn Chiến, Bí thư chi bộ xóm Khú, xã Thượng Tiến (Kim Bôi) tự hào với những kết quả mà chi bộ đã đạt được trong công tác xây dựng, phát triển Đảng.

Ông Bùi Văn Chiến, Bí thư chi bộ xóm Khú, xã Thượng Tiến (Kim Bôi) tự hào với những kết quả mà chi bộ đã đạt được trong công tác xây dựng, phát triển Đảng.

(HBĐT) - 85% số chi bộ tổ chức sinh hoạt 12 lần trong năm. Trong đó, 70% chi bộ đã thực hiện tốt việc gắn nội dung sinh hoạt với CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng nhiều hình thức phong phú. Trên 30% số chi bộ đã tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên đề với nội dung thiết thực. Đó là những chuyển biến đáng ghi nhận sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 10- CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư T.ư Đảng (khóa X) về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong toàn Đảng bộ tỉnh.

 

Bước vào không gian nhỏ hẹp và có phần sơ sài của nhà văn hóa xóm  Khú, xã Thượng Tiến (Kim Bôi), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi tự tay đếm những tấm bằng khen, giấy khen được treo trang trọng trên 4 bức tường. Trong đó, phần lớn là những tấm bằng khen, giấy khen công nhận chi bộ đạt TS-VM. Ông  Đinh Trọng Sinh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Tuy là một xóm đặc biệt khó khăn nhưng người dân nơi đây luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính  sách, pháp luật của Nhà nước. Kết quả đó một phần quan trọng là do xóm đã phát huy được vai trò của cấp ủy và đảng viên trong sinh hoạt chi bộ. Cấp ủy, chi bộ đã quan tâm lãnh đạo hoạt động của các tổ chức, đoàn thể phát huy vai trò tập hợp, động viên đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Hầu hết các chi bộ Đảng trong toàn xã luôn duy trì đều đặn sinh hoạt và không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư T.ư Đảng (khóa X). Nhờ đó, mặc dù xã còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, nhưng 4 năm qua, Đảng bộ xã luôn giữ vững danh hiệu Đảng bộ TSVM.

Qua khảo sát ở xóm Khú, xóm đặc biệt khó khăn của một xã đặc biệt khó khăn như Vĩnh Tiến cho thấy, nội dung, tinh thần Chỉ thị 10-CT/T.ư  đã được triển khai sâu rộng và đã được Đảng bộ, chi bộ thực hiện nghiêm túc. Theo đánh giá của của BTV Tỉnh ủy: các cấp ủy Đảng đã quan tâm việc duy trì nề nếp sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ. Qua đó nâng cao chất lượng, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở Đảng theo hướng vừa mở rộng dân chủ, vừa tăng cường kỷ cương, kỷ luật, khắc phục tính đơn điệu, hình thức trong sinh hoạt chi bộ. Nội dung sinh hoạt chi bộ đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục, chiến đấu.  Sinh hoạt định kỳ của cấp ủy, chi bộ từng bước đi vào nề nếp, chất lượng sinh hoạt cũng không ngừng được nâng lên. ý thức tự phê bình và phê bình, chấp hành Điều lệ Đảng, các Chỉ thị, Nghị quyết ngày càng rõ nét. Đến nay đã có 85% số chi bộ duy trì sinh hoạt 1 lần/ tháng, đặc biệt có 13% chi bộ tổ chức sinh hoạt từ 13-15 lần/ năm. Về thời gian sinh hoạt thường dao động từ 1,5- 2 giờ. Hầu hết các buổi sinh hoạt đã đảm bảo cơ bản 4 nội dung trở lên theo Hướng dẫn số 57- HD/BTCTW và Hướng dẫn số 05- HD/BTCTW của Ban Tổ chức T.ư.  Cụ thể: thông báo thời sự, chủ trương, chính sách mới và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của chi bộ trong tháng, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của tập thể chi ủy, chi bộ tạo tinh thần phê bình và tự phê bình đi vào nề nếp, thường xuyên. Căn cứ vào tình hình thực tế, sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên và những công việc, nhiệm vụ cụ thể của từng giai đoạn để đề ra nhiệm vụ sát đúng, phù hợp với thực tế. Tích cực thảo luận để kết thúc buổi sinh hoạt, các vấn đề được chủ tọa tóm tắt, thống nhất, cụ thể hóa thành nghị quyết lãnh đạo chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và phân công từng cán bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ.

Có sự chỉ đạo sát sao từ cấp ủy cấp trên, đội ngũ cấp ủy của các tổ chức cơ sở Đảng thường xuyên được củng cố, kiện toàn đủ về số lượng và ngày càng nâng cao chất lượng. Qua mỗi nhiệm kỳ đại hội, các tổ chức cơ sở Đảng đều thực hiện đúng quy trình lựa chọn nhân sự, dựa trên quy hoạch đã được xây dựng để bầu chọn ra chi ủy, bí thư chi bộ có đủ phẩm chất, đạo đức năng lực, trình độ, uy tín, nhiệt tình để lãnh đạo chi bộ. Trong nhiệm kỳ 2005-2010, các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã tổ chức 2 lần hội thi Bí thư chi bộ giỏi góp phần nâng cao trình độ, năng lực, nghiệp vụ công tác Đảng, kỹ năng điều hành, xử lý tình huống cho đội ngũ cấp ủy, bí thư chi bộ.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, không khí dân chủ, tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình trong Đảng được phát huy. Qua đó, cấp ủy, chi bộ kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của đảng viên để có định hướng chỉ đạo phù hợp. Kết quả đáng ghi nhận là số đảng viên vi phạm tư cách, không hoàn thành nhiệm vụ trong toàn Đảng bộ giảm từ 290 đảng viên (năm 2007) xuống còn 169 đảng viên (năm 2010). Trên cơ sở đó, số tổ chức Đảng TS-VM tăng hàng năm. Đó là nền tảng vững chắc để phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trên các mặt  phát triển KT-XH, ổn định định ANCT ở địa phương. 

                                                                 Thúy Hằng 
  

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục