Đồng chí Trần Văn Hoàn, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Hoà Bình.

Đồng chí Trần Văn Hoàn, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Hoà Bình.

(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX, 5 năm qua, TPHB đã đạt được những thành tựu quan trọng, trên nhiều lĩnh vực: kinh tế có tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc; văn hoá, xã hội ngày càng phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, chính sách xã hội được quan tâm; ANCT - TTATXH ổn định; hệ thống chính trị được củng cố ngày càng vững mạnh.

 

Trong thành tựu và thắng lợi to lớn đó, Đảng bộ và nhân dân TPHB luôn đánh giá cao và khẳng định sự đóng góp có hiệu quả của các tầng lớp phụ nữ và Hội LHPN các cấp. Mặc dù hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN TPHB đã có những chuyển biến rõ nét.  

 

Cán bộ, hội viên hội phụ nữ đã nêu cao ý chí tự lực, tự cường, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua và 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, đoàn kết tập hợp các tầng lớp phụ nữ thi đua học tập, lao động, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

 

Tham gia phát triển kinh tế, lao động sản xuất, phụ nữ có mặt ở hầu hết các ngành nghề, công việc. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, chị em phụ nữ đã hăng hái tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đổi mới cách làm, tăng năng suất lao động, tạo ra nhiều mô hình SX-KD có hiệu quả cao. Trong sản xuất CN-TTCN và phát triển ngành nghề nông thôn, nhiều chị đã cùng với gia đình dám nghĩ, dám làm, ứng dụng khoa học công nghệ mới, cải tiến mẫu mã, tạo ra những sản phẩm ngày càng đa dạng, chất lượng tốt. Có chị em đã mạnh dạn đầu tư SX-KD từ kinh tế hộ gia đình thành doanh nghiệp vừa và nhỏ, góp phần tích cực trong công tác xóa đói - giảm nghèo, tạo việc làm cho nhiều lao động nữ và là động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố. Trong kinh doanh thương mại, dịch vụ, chị em phụ nữ đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh doanh theo hướng đa dạng hoá ngành nghề. Nhiều chị em phụ nữ là chủ doanh nghiệp năng động, kinh doanh đạt hiệu quả cao.

 

       

Cán bộ Hội LHPN thành phố Hòa Bình áp dụng CNTT vào công tác, hoạt động của Hội. Ảnh: H.D

 

Trong lĩnh vực GD&ĐT, trình độ học vấn của nữ giới ngày càng được nâng cao. Số giáo viên nữ có trình độ trên chuẩn chiếm 96,4%; tỷ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp đạt 98,1%; số nữ cán bộ tham gia quản lý trong ngành GD&ĐT hiện nay là 101 chị; tổng số đảng viên nữ đạt 92,3%, tăng 4,1% so với chỉ tiêu nhiệm kỳ. Với hơn 93% lao động trong ngành giáo dục là nữ đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của thành phố, tỷ lệ học sinh giỏi các cấp luôn dẫn đầu toàn tỉnh. Hưởng ứng phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Dạy tốt, học tốt” ... chị em đã phát huy tinh thần trách nhiệm đối với sự nghiệp “trồng người”, tận tụy, tâm huyết với nghề nghiệp, có nhiều sáng kiến nâng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt, tham gia vào lĩnh vực khoa học - công nghệ, phụ nữ thành phố đã tích cực nghiên cứu, ứng dụng những tiến bộ khoa học vào sản xuất. Lực lượng lao động nữ trong lĩnh vực y tế đã không ngừng vươn lên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bên cạnh đó, phụ nữ trong toàn thành phố đã tích cực học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt. Nhiệm kỳ qua, đội ngũ cán bộ nữ từ thành phố đến cơ sở luôn nỗ lực khẳng định mình trên từng lĩnh vực được phân công phụ trách. Đến nay, tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 đạt 30,4%; đại biểu nữ HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đạt 30%; tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của thành phố đạt 27,5%.

 

Trong thực hiện nhiệm vụ QP-AN, Hội LHPN từ thành phố đến cơ sở đã tích cực phối hợp tổ chức vận động toàn dân tham gia đấu tranh phòng - chống tội phạm, TNXH, tham gia quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, hội viên Hội phụ nữ các cấp luôn vận động chị em phụ nữ tích cực tham gia phát triển kinh tế gắn với củng cố quốc phòng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, làm tốt công tác giải quyết đơn - thư KN-TC của hội viên phụ nữ, tránh khiếu nại vượt cấp.

 

Phụ nữ có mặt ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống đã và đang góp sức to lớn vào phát triển KT-XH của thành phố. Dù công tác ở lĩnh vực nào, đảm nhiệm bất cứ công việc nào, phụ nữ TPHB đã phát huy xứng đáng là phụ nữ “Năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang” trong thời kỳ đổi mới.

 

Đại hội phụ nữ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Hội LHPN thành phố, nhiệm kỳ 2011-2016 là dịp để Đảng bộ và nhân dân thành phố ghi nhận, tôn vinh những đóng góp to lớn của chị em phụ nữ vào quá trình xây dựng và phát triển thành phố. Thấy được sự lớn mạnh, trưởng thành của đội ngũ cán bộ nữ và phong trào phụ nữ các cấp. đồng thời luôn tin tưởng rằng, Đại hội lần này thực sự là Đại hội của sự đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, trí tuệ, trách nhiệm, phát huy được vai trò, tiềm năng sáng tạo của phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.

 

 

 

                                                   Trần Văn Hoàn

                              UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Hoà Bình

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục