Ngày 14-10, cuộc hội đàm chính thức giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Mahinda Rajapaksa đã diễn ra tại Phủ Tổng thống.

 

Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa (phải) tiếp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng đến thăm đất nước Sri Lanka tươi đẹp, chúc đất nước Sri Lanka không ngừng phát triển phồn vinh, nhân dân ấm no, hạnh phúc. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đánh giá cao những thành công Sri Lanka giành được trong thời gian qua, chúc mừng Tổng thống Mahinda Rajapaksa tái cử tổng thống.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh Việt Nam và Sri Lanka có truyền thống luôn ủng hộ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giành độc lập cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước, đồng thời bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Về các lĩnh vực hợp tác cụ thể, hai bên đều hài lòng về quan hệ song phương đã phát triển nhanh kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1970. Hai bên nhất trí cho rằng việc mở lại Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka từ tháng 4-2011 và việc ký 8 thỏa thuận hợp tác giữa các bộ ngành trong chuyến thăm này là một biểu hiện sinh động của nguyện vọng tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai nước.

Việt Nam và Sri Lanka đã thỏa thuận sẽ đẩy mạnh hoạt động trao đổi và tiếp xúc cấp cao, cũng như quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Tự do Sri Lanka. Hai nước đánh giá cao việc hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, quốc phòng, quyết tâm đẩy mạnh và phát huy những tiềm năng hợp tác sẵn có trong các lĩnh vực, tiến tới xây dựng mối quan hệ đối tác toàn diện. Việt Nam và Sri Lanka cũng đặt mục tiêu đạt 1 tỷ USD kim ngạch thương mại hai chiều trong những năm tới.

Về các lĩnh vực hợp tác đa phương, hai nước đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ song phương trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại Liên hiệp quốc, Phong trào không liên kết, Hợp tác Nam - Nam, Kế hoạch Colombo, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Nhân dịp này, Tổng thống Sri Lanka công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường và ủng hộ Việt Nam là thành viên của Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2013-2016. Hai bên khẳng định mong muốn và quyết tâm hợp tác cùng nhau vì lợi ích của nhân dân hai nước vì hòa bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Cuộc hội đàm diễn ra trong bầu không khí thân mật, thắm tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau. Sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Rajapaksa đã chứng kiến lễ ký các văn kiện: Bản ghi nhớ giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Thương mại Sri Lanka về hợp tác chế tạo máy; Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Sri Lanka; Bản ghi nhớ giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Sri Lanka về tham khảo chính trị song phương; Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính và Kế hoạch Sri Lanka; Bản ghi nhớ về hợp tác khuyến khích đầu tư song phương giữa Cục Đầu tư nước ngoài Việt Nam và Ban Đầu tư nước ngoài Sri Lanka; Thỏa thuận về hợp tác giáo dục giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục đại học Sri Lanka giai đoạn 2011 - 2015; Bản ghi nhớ giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Công nghiệp và Ban Thư ký Tổng thống Sri Lanka về hợp tác trong lĩnh vực dầu khí; Hợp đồng bán sản phẩm dầu của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Cùng ngày, tại Hội trường Khách sạn Taj Samudra, thủ đô Colombo, Sri Lanka, đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã có mặt tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Sri Lanka – Việt Nam. Đây là một trong những sự kiện quan trọng trong chuyến thăm cấp Nhà nước lần này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận thông tin về môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như chính sách, định hướng chiến lược của Việt Nam và Sri Lanka trong thời gian tới.

Giải đáp những câu hỏi của doanh nghiệp hai nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng về lịch sử và phát triển kinh tế, Việt Nam và Sri Lanka có nhiều nét tương đồng. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam đã xác định phát triển bền vững là quan điểm xuyên suốt trong 10 năm tới. Trong những năm tới, Việt Nam sẽ tập trung vào việc ổn định kinh tế vĩ mô, cơ cấu lại và đổi mới mô hình tăng trưởng của nền kinh tế, hướng vào nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Trong đối ngoại, Việt Nam luôn coi trọng việc tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, nhất là với các nước trong khu vực.

 

                                                 Theo TTXVN

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục