Nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân tăng cao trong dịp Tết (Ảnh tại siêu thị Vì Hoà bình).

Nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân tăng cao trong dịp Tết (Ảnh tại siêu thị Vì Hoà bình).

(HBĐT) - Còn ít ngày nữa là đến dịp lễ Nôen, Tết dương lịch. Dịp Tết Nguyên đán cũng đã đến gần. Thị trường hàng hóa Tết đang khởi động, các bà nội trợ đang chuẩn bị tâm lý mua sắm dịp Tết. Theo quy luật của những tháng trước thềm năm mới, một số mặt hàng tiêu dùng trên thị trường tỉnh đang rục rịch tăng giá.

 

Qua khảo sát thị trường hàng hóa dịp Tết trên địa bàn tỉnh đa dạng, phong phú, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tại các chợ, tuyến phố thương mại đã bắt đầu bày bán các loại hàng hóa phục vụ mua sắm Tết của người dân như bánh - mứt -  kẹo, rượu, bia, chè, cà phê... Chủ cửa hàng thương mại Năm Hạnh tại khu Trung tâm thương mại bờ trái sông Đà (thành phố Hòa Bình) cho biết: Tuy hiện nay, nhu cầu mua sắm dịp Tết của người tiêu dùng chưa ở mức cao điểm nhưng với phương châm vì sự hài lòng của người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, tránh tình trạng tăng, biến động về giá trong ít ngày tới, doanh nghiệp đã chuẩn bị đủ lượng hàng cần thiết cung ứng ra thị trường với mức giá bằng hoặc thấp hơn so với các cửa hàng, đại lý buôn bán cùng ngạch.

           

Về tình hình thị trường chung của các huyện, thành phố trong tỉnh, một số loại hàng hóa nhu yếu phẩm đã áp dụng mức giá mới. Đơn cử, dầu ăn Neptune tăng từ 44.000 đồng/lít lên 45.000 đồng/lít, bột canh iốt Hải Châu từ 3.500 đồng/gói 200gr  tăng lên 4.000 đồng/gói 200gr, gạo tẻ Bắc Hương từ 17.000 đồng/kg tăng lên 18.000 đồng/kg, thịt lợn tăng nhẹ ở mức 5.000 đồng/kg tùy loại. Yếu tố tăng giá cũng góp phần làm nóng thị trường hàng hóa dịp cuối năm.

 

Thời điểm này, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường dịp Tết cũng đã lập kế hoạch chi tiết, triển khai phương án kinh doanh các mặt hàng. Công ty TNHH MTV Phương Khương được tỉnh tạm ứng cho vay vốn ngân sách 5 tỷ đồng dự trữ các mặt hàng trong đợt này. Ông chủ doanh nghiệp cho biết: Doanh nghiệp đã tiến hành dự trữ đảm bảo cả về số lượng và chất lượng hàng hóa cung ứng dịp Tết bao gồm: dầu ăn, nước mắm, mì chính, bánh mứt kẹo, mì tôm… Đặc biệt là với kênh phân phối hàng hóa rộng khắp trên địa bàn 11 huyện, thành phố, ngoài lượng hàng hóa dự trữ bằng nguồn vốn được vay, doanh nghiệp còn dự trữ hàng cung ứng cho toàn bộ mạng lưới rộng khắp với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng.

           

Mấy năm gần đây, sự xuất hiện các siêu thị kinh doanh thương mại trên địa bàn cũng góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân. Trong khi nhu cầu mua sắm dần tăng, các siêu thị cũng đã có chuẩn bị từ trước “ứng phó” với tình hình biến động giá cả. Cụ thể, đã chủ động phương án, chiến lược kinh doanh thông qua dự trữ nguồn hàng từ sớm, đàm phán với nhà cung cấp để đảm bảo giữ mức giá không gây khan hàng, sốt giá thị trường.

 

Theo bà Trần Ngọc Mai – Phó phòng Quản lý Thương mại (Sở Công Thương), tình hình cung, cầu các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tương đối đảm bảo, giá cả ổn định. Tuy nhiên, một số mặt hàng lương thực, thực phẩm do nhu cầu tăng vào dịp cuối năm nên có xu hướng tăng giá, đơn cử như gạo các loại, thực phẩm đông lạnh, đường... Cá biệt có mặt hàng phải điều chỉnh tăng giá do biến động các yếu tố đầu vào. Đại diện sở Công thương cũng cho biết, ngành đã chủ động phương án chuẩn bị hàng hóa phục vụ dịp Tết, nhất là hàng hóa thiết yếu. Bên cạnh đảm bảo đủ nguồn hàng, ngành cũng yêu cầu các doanh nghiệp đảm bảo chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm, giá bán. Tăng cường kiểm tra việc dự trữ, lưu thông hàng hóa trên thị trường.

 

                                                                  

                                                                       Bùi Minh

 

Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục