Trạm y tế xã Nà Mèo (Mai Châu) đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, tuy nhiên, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu cần đầu tư xây dựng bổ sung. Ảnh: Cán bộ Trạm y tế xã Nà Mèo chăm sóc sức khỏe bệnh nhân điều trị tại trạm.

Trạm y tế xã Nà Mèo (Mai Châu) đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, tuy nhiên, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu cần đầu tư xây dựng bổ sung. Ảnh: Cán bộ Trạm y tế xã Nà Mèo chăm sóc sức khỏe bệnh nhân điều trị tại trạm.

(HBĐT) - Nà Mèo là xã vùng II của huyện Mai Châu, cách trị trấn huyện lỵ 5 km. Xã có 4 xóm gồm 331 hộ dân với gần 1.400 nhân khẩu. Theo tiêu chí mới, số hộ nghèo toàn xã có 261 hộ, chiếm trên 78%, hơn 60 hộ còn sống trong nhà tạm, bình quân thu nhập đầu người toàn xã đạt gần 5 triệu đồng/năm. Xã đã hoàn thành đề án xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, qua rà soát, đánh giá cho thấy, việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn còn nhiều khó khăn vì còn nhiều nội dung chưa đạt tiêu chí chuẩn.

 

Ông Hà Văn Biên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xuất phát điểm để xây dựng nông thôn mới của xã có thể nói là thấp vì theo 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới xã mới có một số tiêu chí đạt như hệ thống chính trị, an ninh, trật tự xã hội, chất lượng giáo dục, y tế. Cơ sở hạ tầng KT-XH còn nhiều bất cập, trên địa bàn cũng ít có đầu tư của các chương trình, dự án, nếu có thì đã xuống cấp cần khắc phục bổ sung hoặc xây dựng lại.

 

Xã có diện tích tự nhiên trên 2.700 ha, chủ yếu là đất lâm nghiệp, đất nông nghiệp có hơn 400 ha bao gồm 30 ha đất lúa, 373 ha đất màu. Với diện tích đất rừng sản xuất khá nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác nguồn lợi từ rừng. Đối với đất lúa ít, do thời tiết khô hạn, vụ xuân chỉ cấy được hơn 17 ha, vụ mùa hơn 26 ha, năng suất đạt gần 50 tạ/ha. Đất trồng màu manh mún với địa hình phức tạp, độ dốc lớn, nhiều đá nên khó khăn trong thâm canh, tăng vụ, chăm sóc, năng suất không cao so với diện tích canh tác. Cây màu được bà con trồng chủ yếu là ngô, sắn. Diện tích 115 ha ngô, năng suất 24 tạ/ha, trên 130 ha sắn. Theo đề án thống kê, số người trong độ tuổi lao động của xã hiện có 928 người, chiếm 66,6% dân số. Lực lượng này đều là lao động thuần túy ở nông thôn, chưa được qua đào tạo nghề. Đây được xem là bài toán khó trong đầu tư cho lao động có tay nghề trên địa bàn. Hệ thống điện, đường trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn. Toàn xã có 24,29 km đường giao thông, trong đó có 11,8 km đường huyện lộ 63, 1,7 km đường trục thôn và 10,79 km đường ngõ xóm. Đường trục thôn đã được bê tông hóa nhưng chưa đạt chuẩn so với tiêu chí. Đường vào các xóm hiện mới cứng hóa được trên 2 km, nhất là vào xóm Xô cách trung tâm xã 9 km nhưng vẫn là đường đất, nhiều dốc cao, việc đi lại hết sức khó khăn, vào những ngày mưa hầu mưa hầu như không thể đi lại được. Xã được lắp đặt 2 trạm điện 50 và 100 KVA đã cũ cần nâng cấp, xây dựng mới. Hệ thống đường dây chủ yếu do nhân dân tự kéo không đảm bảo chất lượng, cả 3 xóm Mo, Nà Mèo, Xăm Pà mới có 1 trạm điện 50 KVA nên tuy có điện nhưng không đủ ánh sáng. Chiều dài mương được cứng hóa hơn 2,7 km trong tổng số 15,2 km mương toàn xã. Các công trình thủy lợi chưa đáp ứng yêu cầu tưới, tiêu cho sản xuất, sinh hoạt, phòng - chống lũ bão. Cơ sở vật chất các nhà trường, trạm y tế đã được đầu tư xây dựng nhưng so với tiêu chí chuẩn thì đều cần đầu tư bổ sung hoặc xây dựng mới. Riêng đối với bậc THCS xã không có trường riêng mà học sinh học chung với xã Nà Phòn.

 

Ông Hà Văn Biên, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Trước những khó khăn thực tế xã cần được quan tâm, đầu tư hơn nữa của các cấp, ngành tạo đà cho quá trình xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả tích cực. Bên cạnh đó, với đề án xây dựng nông thôn mới, trong đó đánh giá từng tiêu chí cụ thể, làm rõ những thuận lợi, khó khăn là cơ sở để xã có định hướng đúng trong tiến trình thực hiện. Theo đó, tổng nguồn vốn dự kiến cho thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn giai đoạn 2010-2020 trên 224 tỉ đồng, trong đó, vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên 161 tỉ đồng, vốn hỗ trợ phát triển sản xuất trên 20 tỉ đồng, vốn cho hoạt động khác trên 42 tỉ đồng. Ngoài nguồn vốn vay, vốn NSNN, vốn do dân đóng góp trên 62 tỉ đồng.

 

Để thực hiện các mục tiêu, xã đã tổ chức quán triệt trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân về xây dựng nông thôn mới, tạo sự đồng thuận thuận, đồng lòng triển khai thực hiện. Đồng thời, căn cứ vào tiềm năng, lợi thế, quy hoạch của địa phương để đầu tư hợp lý, hiệu quả, thực hiện chuyển dịch cơ cấu, phát triển KT-XH, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân.

 

 

 

                                           Hà Thu

 

Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục