Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Toàn Sơn (Đà Bắc) hướng dẫn người dân làm  các thủ tục pháp lý liên quan đến địa chính. 
(ảnh: Hoàng Huy)

Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Toàn Sơn (Đà Bắc) hướng dẫn người dân làm các thủ tục pháp lý liên quan đến địa chính. (ảnh: Hoàng Huy)

(HBĐT) - Với phương châm phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, những năm qua, huyện Đà Bắc luôn quan tâm đến giáo dục lý luận chính trị (LLCT) cho cán bộ ở cơ sở.

 

Huyện xác định đó là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Trong đó phải làm cho mỗi cán bộ, đảng viên có nhận thức sâu sắc về chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, góp phần giúp họ có khả năng chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ở địa phương mình.

Làm thế nào để giáo dục LLCT đạt hiệu quả cao trong khi Đà Bắc là một huyện vùng cao, giao thông đi lại cũng như tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn? Câu hỏi này đã được Huyện ủy và Trung tâm BDCT huyện đầu tư nghiên cứu tìm ra giải pháp. Trung tâm đã bắt đầu bằng việc khảo sát nắm tình hình thực trạng cán bộ các thôn, bản. Kết quả cho thấy, độ tuổi trung bình của cán bộ là 41; trình độ văn hóa THPT chiếm 30,1%, THCS 57%, tiểu học còn 12,9%. Về trình độ chuyên môn: sơ cấp chiếm 0,6%, trung cấp 8,3%, CĐ-ĐH 3%. Về trình độ chính trị: sơ cấp chiếm 4,2%, trung cấp 12,5%. Chất lượng hoạt động của các tổ chức, đoàn thể xã hội ở các thôn, bản hoạt động tốt chỉ chiếm 35%, hoạt động trung bình chiếm 52%, hoạt động yếu còn chiếm 13%. Từ thực tế cán bộ như vậy càng đặt ra vấn đề cấp thiết phải mở lớp và nâng cao chất lượng giáo dục LLCT cho cán bộ ở cơ sở.

 

Giám đốc Trung tâm BDCT huyện Lò Văn Pầng cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục LLCT, hàng năm, Trung tâm  phối hợp chặt chẽ với các ban xây dựng Đảng, đoàn thể, MTTQ thống nhất nhu cầu đào tạo về số lượng và thời gian cho phù hợp. Sau đó, Trung tâm chủ động dự thảo kế hoạch, bàn bạc thống nhất với ban tổ chức, Ban Tuyên giáo Huyện ủy và trình BTV Huyện ủy ra quyết định kế hoạch công tác giáo dục LLCT cả năm. Kế hoạch bồi dưỡng chi tiết cho từng loại hình lớp trong từng tháng, quý được lập một cách cụ thể và gửi đến các xã, thị trấn kèm theo văn bản đôn đốc các học viên tham gia học tập. Trung tâm gặp từng giảng viên chuyên trách cũng như giảng viên kiêm chức để trao đổi thống nhất nội dung bài giảng. Trong đó, bài giảng vừa dựa trên cơ sở giáo trình của Ban Tuyên giáo T.ư vừa cập nhật các văn bản mới của T.ư, địa phương nhằm cung cấp cho học viên những thông tin sát thực để có thể vận dụng thực hiện ở cơ sở cho phù hợp và hiệu quả. Phương pháp giảng dạy cũng được đổi mới, giảng viên đưa ra các câu hỏi tình huống cho học viên thảo luận, liên hệ thực tiễn ở từng địa bàn. Với phương pháp học này đã tạo cho bài giảng thêm phong phú, thiết thực, học viên thêm hứng thú, qua đó đã cụ thể hóa các nghị quyết của Huyện ủy về phát triển KT-XH, tìm ra những mô hình sản xuất - kinh doanh giỏi để giới thiệu nhân rộng. Kết thúc lớp học không chỉ là việc kiểm tra, viết thu hoạch của từng học viên mà còn là những chuyến đi thực tế ngay tại các xã. Năm 2011, Trung tâm đã mở được 31 lớp bồi dưỡng LLCT cho 1.552 học viên, đạt 115% kế hoạch.

Bí thư Huyện ủy Đà Bắc Đinh Công Báo nhận xét: Những năm qua, công tác giáo dục LLCT của huyện Đà Bắc đã có nhiều chuyển biến tích cực về cả số lượng và chất lượng. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các chủ trương, quan điểm của Đảng được nâng cao và đi sâu vào đời sống xã hội. Qua đó, góp phần tích cực đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống một cách hiệu quả. Cán bộ, đảng viên và nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Đảng, Nhà nước. Bộ mặt KT-XH năm 2011 của huyện có nhiều khởi sắc, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13,9%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 39.376 tấn, chính quyền cơ sở vững mạnh đạt 60%, QP-AN được giữ vững.

 

                                                                                  Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục