Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tiếp ông Clement Duhaime. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tiếp ông Clement Duhaime. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

Ngày 10/1, tại Phủ Chủ tịch, trong cuộc tiếp ông Clement Duhaime, Tổng Giám đốc tổ chức Quốc tế Pháp Ngữ (OIF), Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã cảm ơn và đánh giá cao các hoạt động của OIF thời gian qua tại Việt Nam, các dự án tuy quy mô hạn chế nhưng đều có hiệu quả và đi vào những lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên như giáo dục, ngôn ngữ, văn hóa, phát triển.

 

Phó Chủ tịch nước cho rằng, những năm qua, với sự nỗ lực của các thành viên, OIF đã dần trở thành chủ thể tích cực trong hầu hết các lĩnh vực hợp tác quốc tế, từ thúc đẩy hòa bình, giải quyết khủng hoảng đến phát triển bền vững, hợp tác văn hóa, môi trường.

Phó Chủ tịch nước khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng quan hệ hợp tác với OIF cũng như với các nước thành viên, Việt Nam cam kết ủng hộ các mục tiêu của OIF, nhất là mục tiêu tăng cường vai trò, hình ảnh của OIF trên trường quốc tế qua việc tham gia vào các hoạt động quản trị và giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Ông Clement Duhaime cảm ơn Phó Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp và đánh giá cao sự tham gia của Việt Nam thời gian qua trong những bước phát triển của OIF; khẳng định Việt Nam luôn là bạn, là thành viên tích cực của OIF.

Tổng Giám đốc OIF nhất trí với Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: Hiện nay, thế giới đang có nhiều biến động đặt ra những vấn đề không chỉ của riêng một quốc gia mà đòi hỏi cộng đồng quốc tế cùng chia sẻ và chung tay giải quyết. Ông tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực cho cộng đồng Pháp ngữ, đồng thời, sự hợp tác giữa các quốc gia trong cộng đồng sẽ ngày càng thiết thực, hiệu quả và cân bằng giữa quan hệ chính trị với việc phát triển kinh tế.

Hiện nay, cộng đồng Pháp ngữ có 75 thành viên và quan sát viên thuộc 5 châu lục với hơn 200 triệu người nói tiếng Pháp trên tổng số 710 triệu dân, trong đó, tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức hoặc duy nhất hoặc cùng với một số ngôn ngữ khác, tại 32 nước và Chính phủ thành viên.

Trước đó, ngày 9/1, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Lương Minh cũng đã tiếp Tổng Giám đốc Clement Duhaime. Thứ trưởng Lê Lương Minh hoan nghênh sự phát triển của Cộng đồng Pháp ngữ trong thời gian qua, đánh giá cao vai trò, sự đóng góp của OIF trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế liên quan đến hòa bình, an ninh, phát triển, văn hóa, môi trường...

Về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ, Thứ trưởng bày tỏ vui mừng trước quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai bên, khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ với OIF và sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào các hoạt động của OIF. Thứ trưởng Lê Lương Minh cũng đã nêu các đề xuất cụ thể nhằm tăng cường hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Ông Clement Duhaime cảm ơn Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đã mời ông thăm Việt Nam; khẳng định OIF đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực, trong Cộng đồng Pháp ngữ cũng như trên các diễn đàn quốc tế khác.

Ông Tổng Giám đốc nêu các ưu tiên hoạt động của OIF trong thời gian tới, khẳng định OIF sẽ tiếp tục nỗ lực tăng cường sự hiện diện trên trường quốc tế, thúc đẩy hợp tác với các nước thành viên, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt ông mong muốn Việt Nam, thành viên tích cực và có uy tín của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), sẽ là cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa OIF và ASEAN.

Nhân dịp này, ông Tổng Giám đốc chính thức thông báo OIF sẽ tài trợ cho việc thực hiện dự án Đào tạo tiếng Pháp dành cho cán bộ Ngoại giao và công chức tại Việt Nam./.

                                                   (TTXVN/Vietnam+)

Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục