Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ làm việc với Thanh Tra tỉnh về thực hiện công tác thanh tra năm 2011

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ làm việc với Thanh Tra tỉnh về thực hiện công tác thanh tra năm 2011

(HBĐT) - Năm 2011, CVĐ “Học tập tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tiếp tục được đội ngũ CBCC ngành Thanh tra toàn tỉnh tích cực hưởng ứng. VCĐ đã được cụ thể hóa bằng những hành động, việc làm theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới” đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Từ CVĐ “Học tập tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, năm 2011, việc xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ đã có trọng tâm, trọng điểm. Các cơ quan thanh tra toàn tỉnh đã triển khai 100% cuộc thanh tra theo chương trình, kế hoạch. Công tác thanh tra trên địa bàn được tiến hành chủ động, linh hoạt, khắc phục được tình trạng chồng chéo. Quá trình thanh tra đã chú trọng thực hiện theo quy trình nghiệp vụ, đảm bảo các cuộc thanh tra được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật. Kết quả thanh tra đã kết luận rõ đúng, sai, chỉ ra được những bất cập, hạn chế, khiếm khuyết trong công tác quản lý và kiến nghị xử lý kịp thời các sai phạm, khuyết điểm. Hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành được củng cố và hoạt động ngày càng có hiệu quả, góp phần giữ vững trật tự, kỷ cương và tăng cường công tác QLNN trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

 

Trong năm 2011, Thanh tra tỉnh và thanh tra các sở, ngành đã tiến hành 108 cuộc thanh tra về KT -XH gồm 6 cuộc thanh tra đột xuất, 102 cuộc thanh tra theo kế hoạch tại 316 đơn vị trên toàn tỉnh, tập trung vào các lĩnh vực quản lý tài chính, điều hành và sử dụng ngân sách, quản lý sử dụng đất đai, đầu tư XDCB, việc chấp hành các quy định của pháp luật về TN -MT... Đến cuối năm 2011 đã kết thúc 94 cuộc tại 254 đơn vị. Qua đó đã phát hiện sai phạm với tổng số tiền 11.380, 49 triệu đồng, đã kiến nghị thu hồi 9.916, 1 triệu đồng nộp NSNN (đã thu hồi được 8.216, 56 triệu đồng); đề nghị giảm trừ khi thanh toán 1.106, 34 triệu đồng; yêu cầu thi công theo đúng hồ sơ thiết kế giá trị 206, 76 triệu đồng; xử phạt vi phạm hành chính 4 đơn vị trong lĩnh vực quản lý đất đai 58  triệu đồng; thu hồi 2 giấy CNĐT, 15 giấy CNQSD đất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý 68 đơn vị, cá nhân có sai phạm. Qua các cuộc thanh tra đã kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những sai phạm trong công tác quản lý, điều hành, thể hiện được sự nghiêm minh và hiệu quả cao của công tác thanh tra đối với hoạt động quản lý, điều hành.

 

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, xử lý đơn - thư và giải quyết KN -TC có nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm 2011 đã có 539 lượt công dân đến các cơ quan Nhà nước để KN -TC, kiến nghị, phản ánh, giảm 53% so với năm 2010. Đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 847 đơn, thư các loại, tăng 1,7% so với năm 2010. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn - thư giải quyết KN -TC được các cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, đảm bảo sự công bằng, giải quyết thỏa đáng, được dư luận đồng tình. Sự phối hợp giữa các cơ quan T.ư, cơ quan cấp tỉnh với cơ sở được tăng cường, các vụ việc phức tạp, đông người đã được giải quyết cơ bản.

 

 CVĐ “Học tập tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” còn góp phần quan trọng đến công tác PCTN trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền, giáo dục học tập về PCTN trong nội bộ và hệ thống chính trị đã được các cấp, ngành quan tâm thực hiện, đạt được nhiều kết quả khả quan với nhiều hình thức, đa dạng phong phú. Ngành Thanh tra đã đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn, đôn đốc các ngành,  cấp thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Qua 30 cuộc thanh tra tại 54 đơn vị, các cơ quan thanh tra đã quyết định thu hồi 54, 45 triệu đồng và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý hành chính 4 cán bộ có vi phạm.

 

Kết quả từ CVĐ “Học tập tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của ngành Thanh tra tỉnh đã góp phần quan trọng giữ vững ANCT, đảm bảo TTATXH, tạo sự ổn định thúc đẩy KT -XH trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Đó là động lực quan trọng để đội ngũ CBCC thanh tra bước vào năm 2012 với khí thế mới, quyết tâm mới thực hiện hiệu quả, chất lượng hơn lời dạy của Bác Hồ kính yêu

 

                                                                         Đức Phượng                             

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục